Thị trường điện thoại thông minh sụt giảm do dịch Covid-19

05:05, 04/05/2020

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường điện thoại thông minh khiến các lô hàng trên toàn cầu giảm 13% xuống còn 272 triệu chiếc trong quý I-2020, so với cùng kỳ năm ngoái là 313,9 triệu chiếc.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường điện thoại thông minh khiến các lô hàng trên toàn cầu giảm 13% xuống còn 272 triệu chiếc trong quý I-2020, so với cùng kỳ năm ngoái là 313,9 triệu chiếc.
 
 
Thị trường điện thoại thông minh đã tăng trưởng liên tục trong quý 3 và quý 4-2019 trước khi dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến sự sụt giảm đáng kể doanh số bán hàng trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2020.
 
Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường với 21,9% thị phần, khi xuất xưởng 59,6 triệu chiếc điện thoại thông minh, giảm đáng kể so với 71,5 triệu chiếc xuất xưởng trong cùng quý năm 2019. Huawei đứng thứ hai với 49 triệu chiếc, chiếm 18% thị trường điện thoại thông minh trong quý I-2020. Với mức giảm 17% trong số liệu tăng trưởng hàng năm, và xuất xưởng ít hơn 10,1 triệu chiếc so với cùng quý năm 2019, Huawei đã tập trung tất cả nguồn lực vào thị trường Trung Quốc vì lệnh cấm từ thị trường Mỹ.
 
Apple là nhà cung cấp lớn thứ ba với 37,1 triệu chiếc iPhone xuất xưởng trong quý I-2020, giảm 8%. Mặc dù các lô hàng giảm nhưng thị phần của công ty vẫn tăng từ 12,8% lên 13,6%. Xiaomi và Vivo lần lượt đứng thứ tư và thứ năm, cả hai công ty đều tăng trưởng nhẹ trong quý I-2020 so với cùng kỳ năm 2019. Xiaomi đã xuất xưởng khoảng 30,2 triệu chiếc điện thoại thông minh, trong khi Vivo đã xuất xưởng 24,2 triệu chiếc.
 
Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh đều kỳ vọng trong quý II thị trường sẽ tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, tình hình vẫn khá ảm đạm đối với thị trường điện thoại thông minh, cũng như việc cách ly ở hầu hết các quốc gia đều kéo dài ít nhất là đến cuối tháng 5. Nhà phân tích Ben Stanton tại Canalys cho biết, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số cũng như doanh thu của một số công ty, đặc biệt là các nhà bán lẻ trực tiếp tại các cửa hàng và sẽ thất bại nếu không có sự hỗ trợ của các chính phủ. Một số hãng sản xuất sẽ phải xem xét lại chiến lược của mình để giảm thiểu tác động kinh tế của dịch Covid-19 bởi việc cách ly hay phong tỏa đều được thực hiện đầy đủ.
 
(Theo nhandan.com.vn)