Học viện Lục quân chú trọng công tác nghiên cứu khoa học

05:07, 19/07/2022
Nghiên cứu khoa học quân sự là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm tại Học viện Lục quân. Việc đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác này đã khẳng định vị thế của Học viện là trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học quân sự uy tín, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của quân đội.
 
Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học
Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học
 
Ngày 30/12/2012, Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 791 về lãnh đạo công tác khoa học, công nghệ và môi trường trong quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Nghị quyết 791 là cơ sở quan trọng để Học viện Lục quân thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học trong những năm qua.
 
Trong 10 năm, từ 2012-2022, Đảng ủy Học viện đã quán triệt, chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nói chung và Nghị quyết 791 nói riêng. Toàn thể Học viện đã đoàn kết, thống nhất, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo Học viện thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển khoa học, công nghệ và môi trường. 
 
Theo đó, trên tinh thần Nghị quyết 791, ngoài nghiên cứu các lĩnh vực khoa học quân sự và khoa học nhân văn quân sự, Đảng ủy Học viện Lục quân còn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo Khoa Công nghệ thông tin tập trung nghiên cứu các phần mềm dùng chung phục vụ công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu trong Học viện.
 
Tiềm lực khoa học quân sự của Học viện được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đảng ủy Học viện đã chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; trong đó, chú trọng nâng cao trình độ học vấn, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, nhất là trình độ ngoại ngữ, khả năng hợp tác nghiên cứu khoa học, tiếp cận và làm chủ công nghệ hiện đại, tiên tiến. Tỷ lệ cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học ngày càng tăng. 
 
Để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong công tác nghiên cứu khoa học, Học viện cũng đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cải tiến, hiện đại hoá các mô hình, trang bị theo Mô hình “Nhà trường thông minh” phục vụ công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học; tăng cường liên kết, hợp tác với các đơn vị trong và ngoài quân đội để nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học. 
 
Học viện xác định hoạt động nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát động phong trào thi đua nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến mọi cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ. 
 
Trong 10 năm qua, Học viện Lục quân đã có 11 đề tài nghiên cứu cấp bộ; 25 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; 22 bộ giáo trình cấp bộ; 276 tài liệu cấp bộ; 540 chuyên đề khoa học; 7 sách tổng kết chiến tranh... Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Học viện Lục quân có tính ứng dụng cao nên đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện và đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. 
 
Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết 791 của Học viện Lục quân, Trung tướng Phùng Sỹ Tấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh giá cao những thành tích mà Học viện đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, yêu cầu Học viện trong thời gian tới cần tiếp tục chú trọng xây dựng Đảng bộ vững mạnh, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để tiếp tục thực hiện nội dung nghiên cứu khoa học nhằm phát triển Học viện cũng như đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu. Tập trung nghiên cứu đặc điểm của chiến tranh công nghệ cao song song với nghệ thuật chiến tranh Nhân dân và phát huy các nghệ thuật chiến tranh truyền thống của cha ông... để có những tham mưu, đề xuất hiệu quả với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, cần chú trọng đổi mới công tác giảng dạy, hướng tới hình thành “Nhà trường thông minh”, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và bối cảnh hiện nay. 
 
Theo định hướng phát triển đó, Học viện Lục quân đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2030, công tác khoa học, công nghệ phát triển vững chắc, phù hợp, sát thực tiễn theo hướng xây dựng “Nhà trường thông minh”, tiếp cận sự phát triển của khoa học, công nghệ thế giới và từng bước tiến hành chuyển đổi số trong Học viện.
 
Trung tá BÙI VĂN DŨNG