Lâm Hà: Tăng tốc thi công những công trình trọng điểm

HOÀNG SA 00:58, 24/02/2023

Những ngày này, trên các công trình xây dựng trọng điểm của huyện Lâm Hà, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang tập trung tối đa máy móc, phương tiện cùng nguồn nhân lực để khẩn trương thực hiện các phần việc, qua đó, đưa các công trình hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.

Đơn vị thi công tạo mặt đường tại Dự án Đường liên xã Tân Văn - Đạ Đờn
Đơn vị thi công tạo mặt đường tại Dự án Đường liên xã Tân Văn - Đạ Đờn

Dự án Đường liên xã Tân Văn - Đạ Đờn được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 168 tỷ đồng, với tổng chiều dài 7,4 km, đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi; chiều rộng nền đường 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m. Hiện tại, các đơn vị điều hành thi công đã phối hợp với chủ đầu tư đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công với nhiều hạng mục. Ông Lê Hữu Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Nguyên cho biết, ngay từ ngày mồng 8, tháng Giêng, hơn 20 cán bộ, công nhân của công ty đã trở lại làm việc tại công trường; đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị đã điều động 3 máy đào, 8 xe ben, 3 xe lu, 1 máy ủi và 1 xe tưới nước ngày đêm túc trực 24/24 để phục vụ thi công. 

Theo ông Lê Hữu Chiến, tuy giai đoạn này thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động nhưng đây cũng là thời điểm ít mưa, rất thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là đối với việc đào đất, thi công phần nền đường. "Chúng tôi đã bố trí đầy đủ máy móc, phương tiện, vật tư, đặc biệt là tổ chức thi công theo các ca hàng ngày, kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Nhờ đó, từ ngày khởi công đến nay, hạng mục nào đã thi công đều đạt yêu cầu về tiến độ đề ra cũng như đảm bảo an toàn lao động”, ông Chiến cho hay.

Ông Hoàng Ngọc Thành - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lâm Hà cho biết, trong năm 2023, huyện Lâm Hà được bố trí kế hoạch vốn gần 348,5 tỷ đồng để thực hiện 86 dự án; trong đó, nổi bật có 33 công trình chuyển tiếp và 28 công trình đang triển khai thực hiện. Với quyết tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo cho chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có lộ trình từng việc cụ thể, đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch. 

“Đối với vai trò chủ đầu tư, đơn vị đã tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai; tập trung giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, đơn vị cũng lập bảng chi tiết và giám sát cụ thể tiến độ thi công từng công trình theo nguồn vốn đã được bố trí năm 2023. Riêng đối với các đơn vị nhà thầu thi công, chúng tôi đã yêu cầu ký cam kết tiến độ thi công theo đúng số vốn đã được bố trí”, ông Thành cho hay. 

Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, nhất là các dự án liên quan đến cải tạo, xây dựng đường giao thông. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương, nhất là đơn vị chủ đầu tư chuẩn bị điều kiện tốt nhất để hoàn thành thủ tục đầu tư, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. 

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công; tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn thi công các công trình, đơn vị chủ đầu tư cần kiên quyết cắt hợp đồng thi công đối với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.