Cát Tiên: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

HOÀNG SA 05:51, 24/03/2023

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, qua đó đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, UBND huyện Cát Tiên yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các hạng mục đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng các công trình.

Đơn vị nhà thầu khẩn trương thực hiện việc thi công đường ĐH 90 từ xã Nam Ninh đến thị trấn Cát Tiên
Đơn vị nhà thầu khẩn trương thực hiện việc thi công đường ĐH 90 từ xã Nam Ninh đến thị trấn Cát Tiên

Năm 2023, huyện Cát Tiên được phân bổ tổng nguồn vốn hơn 181,7 tỷ đồng để thực hiện 32 công trình. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh đầu tư hơn 156,2 tỷ đồng để thực hiện 14 công trình; nguồn ngân sách huyện và phân cấp là hơn 25,5 tỷ đồng để thực hiện 18 công trình. Đến thời điểm hiện tại, hàng chục công trình trên địa bàn huyện Cát Tiên đã được khởi công thi công. Bên cạnh đó, các đơn vị nhà thầu cũng đang huy động tối đa nguồn nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. 

Ghi nhận tại công trình thi công đường ĐH 90 từ xã Nam Ninh đến thị trấn Cát Tiên. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 146 tỷ đồng; trong đó, kế hoạch vốn giải ngân năm 2023 là 40 tỷ đồng. Mặc dù thời tiết nắng gắt, hàng chục cán bộ, công nhân của đơn vị thi công đã vượt lên khó khăn, bảo đảm thi công theo tiến độ công trình. Anh Nguyễn Trường Thành - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Nam Khánh cho biết, tại công trường, đơn vị đang bố trí 7 xe chuyên dụng chở đá, 7 xe chở đất, 4 xe múc, 3 xe lu, 1 xe ủi, 1 xe san gạt và 1 xe tưới nước, túc trực 24/24 tại công trường để phục vụ việc thi công. Bên cạnh đó, công ty cũng đang bố trí lực lượng nhân sự hơn 20 cán bộ kỹ thuật, công nhân, lao động chia ra nhiều mũi thi công. Không khí làm việc nhộn nhịp, khẩn trương và nghiêm túc. 

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đào đắp đất mặt đường với tổng chiều dài 2,7 km; hoàn thành việc đổ đá cấp phối lớp 1 dài hơn 1 km, đoạn từ hướng xã Nam Ninh đi vào. Theo anh Nguyễn Trường Thành, mặc dù công trình chỉ mới khởi công từ cuối tháng 11/2022, tuy nhiên đến nay, đơn vị đã hoàn thành thi công với tổng khối lượng toàn bộ công trình ước tính 35%. Có được thành quả này, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhanh để bàn giao cho đơn vị thi công; đồng thời, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện Cát Tiên cũng đang rất thuận lợi để đơn vị triển khai thực hiện. 

“Công trình đường ĐH 90 từ xã Nam Ninh đến thị trấn Cát Tiên sau khi được khởi công đã tạo sự phấn khởi trong Nhân dân, đặc biệt là người dân trực tiếp sinh sống dọc tuyến đường. Khi triển khai, thực hiện dự án, đơn vị cũng luôn chú trọng đến công tác thông tin, tuyên truyền thông qua việc cắm bảng thông tin dự án hai bên đường dẫn vào dự án để thông tin cho người dân được biết về quy mô đầu tư, tiến độ triển khai công trình…”, anh Thành cho biết thêm. 

Ông Đinh Xuân Hưng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Cát Tiên cho biết, kết thúc năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện đạt thấp. Nguyên nhân là do đa số các công trình đầu tư công trên địa bàn huyện đều liên quan đến việc phát triển và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông; trong đó, nhiều dự án triển khai trên địa bàn thị trấn Cát Tiên, khiến cho việc đền bù, giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian và công sức. Mặt khác, một số dự án chuyển tiếp từ năm 2021 sang nên tiến độ thực hiện còn chậm. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ điều này, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Cát Tiên đã gấp rút chỉ đạo cho các phòng, ban và các địa phương tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là các vấn đề liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Riêng Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện chịu trách nhiệm đẩy nhanh việc lập hồ sơ đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, sớm khởi công công trình, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn đọng vào những tháng cuối năm. 

Theo ông Đinh Xuân Hưng, để tạo động lực cho việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, huyện Cát Tiên đã và đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện, tăng tốc thi công các công trình trọng điểm có tổng vốn đầu tư lớn như đường Trần Lê; hệ thống thoát nước dọc vỉa hè đường ĐT 721 đoạn qua Tổ dân phố 1, thị trấn Cát Tiên; các đường 3H, đường 3B, đường giao thông liên thôn từ C7 đi C13 huyện Cát Tiên; nâng cấp và mở rộng đường hướng Tây từ ĐT 721 đi ĐH 93; nâng cấp, mở rộng đường ĐH 94 đoạn qua xã Tiên Hoàng… 

Bên cạnh đó, huyện Cát Tiên cũng đã phân khai kịp thời các nguồn vốn sự nghiệp năm 2023 theo kế hoạch với danh mục các công trình cụ thể để thực hiện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn cụ thể cho từng công trình, từng tháng, quý, cũng như thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình đầu tư xây dựng cơ bản.