Ngành điện tăng cường tiết kiệm điện, ứng phó với nắng nóng

DIỆP QUỲNH 21:20, 16/05/2023

(LĐ online) - Ngày 13/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 397/CĐ-TTg về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Với Lâm Đồng, cũng như các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, tiết kiệm điện được đặt lên hàng đầu nhằm ứng phó với nắng nóng và khô hạn.

Kiểm tra chất lượng công tơ điện tại huyện Đạ Huoai, địa phương có nhu cầu sử dụng điện tăng cao
Kiểm tra chất lượng công tơ điện tại huyện Đạ Huoai, địa phương có nhu cầu sử dụng điện tăng cao

CÁC HỒ THỦY ĐIỆN TẠI KHU VỰC MIỀN TRUNG – TÂY NGUYÊN CẠN KIỆT 
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Hiện tại, mực nước tại nhiều hồ chứa lớn ở mức rất thấp. Một số hồ chứa lớn lượng nước trữ trong các hồ chứa thiếu hụt từ vài chục đến hàng trăm triệu m3, nhất là khu vực Trung bộ, Tây Nguyên.
Lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Trung bộ và khu vực Tây Nguyên thấp hơn trung bình cùng kỳ 20 - 60%. Từ tháng 5 đến tháng 7/2023, dự báo tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Kông ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm 5 - 10%. Do lượng nước bị thiếu hụt trầm trọng, không ít nhà máy thủy điện ở miền Trung – Tây Nguyên đang phải hoạt động cầm chừng nhiều ngày qua, ảnh hưởng lớn đến việc phát điện thời gian tới. 
NHU CẦU SỬ DỤNG ĐIỆN TĂNG CAO
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào các mùa nắng nóng và tháng 5, 6, 7. Có thời điểm, nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng tới mức kỷ lục: xấp xỉ 895 triệu kWh, tăng 12,34% so cùng kỳ 2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MV. Dự báo trong các ngày nắng nóng sắp tới, công suất cực đại còn tiếp tục tăng cao.
Sản lượng điện từ các nguồn thủy điện tại miền Trung – Tây Nguyên chiếm khoảng 38%. Nên hệ thống điện sẽ có tình trạng khó khăn về nguồn điện khi mực nước tại các hồ thủy điện lớn giảm sâu, đặc biệt trong các tháng 5, 6, 7 và nhất là vào các giờ tiêu thụ điện cao điểm. Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng thì tình hình cung cấp điện sẽ rất khó khăn. 
Thông tin từ Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, tình hình sử dụng điện tại địa phương, đặc biệt khu vực 3 huyện phía Nam rất khó khăn, phụ tải tăng cao do nhu cầu của người dân tưới tiêu cây trồng và điện sinh hoạt do nắng nóng.
Từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngành điện vẫn nỗ lực cung cấp điện cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo lập và triển khai phương án đảm bảo cấp điện mùa khô; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện, phải rà soát kỹ phương án tổ chức thi công, bố trí thời gian cắt điện phù hợp, tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng để hạn chế tối đa gián đoạn cung cấp điện phục vụ người dân. 
TĂNG CƯỜNG TIẾT KIỆM ĐIỆN
Tuy nhiên, Công ty Điện lực Lâm Đồng rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân, khách hàng thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối: 11h30 – 14h30, và 20h00 - 22h00. Tại các địa phương sử dụng điện tưới tiêu, đề nghị khách hàng phân bố thời gian tưới lệch ca, giảm tải cho ngành điện, tránh xảy ra tình trạng quá tải gây mất an toàn khi sử dụng điện. 
Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm… để cùng ngành điện vượt qua mùa khô hạn 2023.