Tổ hợp Hóa dầu miền Nam sẵn sàng vận hành thương mại

HOÀNG MY 06:15, 07/09/2023

LSP là công ty thành viên của SCG Chemicals hay SCGC - doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất hoá chất tích hợp tại Đông Nam Á, với các trọng điểm chiến lược đặt tại Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. SCGC cung cấp đầy đủ các sản phẩm hóa dầu từ sản xuất olefin thượng nguồn đến sản xuất hạ nguồn 3 loại nhựa chính: Polyetylen, polypropylen, polyvinyl clorua.

LSP là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có quy mô 464 ha tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu
LSP là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có quy mô 464 ha tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu

SCGC tập trung vào đổi mới, phát triển góp phần thúc đẩy nền kinh tế Đông Nam Á và nâng cao chất lượng cuộc sống theo chiến lược ESG (Môi trường, xã hội và quản trị minh bạch) và nền kinh tế tuần hoàn. SCGC tập trung phát triển và đổi mới công nghệ để tạo ra các sản phẩm có giá trị tăng cao và các giải pháp dịch vụ toàn diện bao gồm các giải pháp cơ sở hạ tầng, đóng gói, vận chuyển, chăm sóc sức khoẻ và năng lượng.

Đến thời điểm hiện tại, tổ hợp hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) làm chủ đầu tư đã đạt 98% tiến độ xây dựng và sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại.

LSP có tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD (ảnh LSP cung cấp)
LSP có tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD (ảnh LSP cung cấp)

LSP là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có quy mô 464 ha tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu. LSP với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD bao gồm một nhà máy olefins với quy mô thế giới, các nhà máy polyolefin với công nghệ hàng đầu thế giới và các hạng mục cơ sở liên quan như: cụm càng - bồn bể chuyên dụng, nhà máy tiện ích trung tâm, các nhà thí nghiệm, nhà kho.

Mặc dù đối mặt với thách thức từ đại dịch COVID-19, LSP đã kiên trì quản lý dự án và hiện đang gần hoàn thành.

Cảng Hydrocacbon, một trong những hạng mục quan trọng của Dự án tổ hợp Hóa dầu miền Nam. Ảnh: LSP cung cấp
Cảng Hydrocacbon, một trong những hạng mục quan trọng của Dự án tổ hợp Hóa dầu miền Nam. Ảnh: LSP cung cấp

Ông Kitti Phadungchiwit - Phó Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, cho biết: “Chúng tôi cũng đã áp dụng các công nghệ tiên tiến cùng với các kinh nghiệm thực tiễn hàng đầu thế giới, để đảm bảo hoạt động của LSP có độ tin cậy cao, cam kết mạnh mẽ đối với sự an toàn, bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng thông qua việc phối hợp với các cơ quan địa phương nhằm tổ chức các chương trình khác nhau. Hoạt động sản xuất của chúng tôi sẽ tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc phát triển bền vững, tập trung vào chiến lược ESG (Môi trường, xã hội và quản trị minh bạch)”.

Khi đưa vào vận hành toàn bộ nhà máy, LSP sẽ sản xuất một loạt các sản phẩm hóa dầu thiết yếu, bao gồm polyethylene (PE) và polypropylene (PP), với tổng công suất đạt khoảng 1,4 triệu tấn mỗi năm. Năng suất này sẽ cho phép thay thế các sản phẩm polyolefin nhập khẩu, tăng cường tính cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất hạ nguồn trong nước và cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, thông qua độ đa dạng của các ứng dụng sản phẩm sử dụng cuối cùng. Đây là nguồn nguyên, nhiên liệu quan trọng cho các ngành sản xuất nội địa, tạo sức lan tỏa lớn để các ngành hóa dầu, sản xuất ô tô, điện tử, thiết bị điện và bao bì… 

Ông Kitti Phadungchiwit, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn thông tin tình hình hoạt động của LSP
Ông Kitti Phadungchiwit, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn thông tin tình hình hoạt động của LSP

Hiện tại có rất nhiều kỹ sư là người Việt Nam đang làm việc tại dự án hóa dầu Long Sơn. Đặc biệt, hiện nay, LSP đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chung tay cùng chính quyền xã Long Sơn nói riêng, thành phố Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung thực hiện đa dạng các chương trình hướng đến cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Dự kiến cuối năm 2023, dự án sẽ đi vào vận hành thương mại, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng/năm.

“Chúng tôi tin rằng LSP sẽ tạo bàn đạp cho ngành hóa dầu của Việt Nam, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp hạ nguồn và đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế dài hạn của quốc gia”, Phó Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn khẳng định.

Nhân viên công ty LSP làm việc tại phòng thí nghiệm
Nhân viên công ty LSP làm việc tại phòng thí nghiệm