Làng hoa lay ơn Hiệp An sôi động đón Tết

NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG 09:54, 30/01/2024

(LĐ online) - Những ngày này, làng hoa lay ơn Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đang sôi động với hàng trăm thương lái đổ về để thu mua hoa đưa đi các tỉnh, thành trên cả nước bán cho bà con chưng Tết.

Nông dân thu hoạch hoa Tết
Nông dân xã Hiệp An thu hoạch hoa lay ơn bán Tết

Dọc theo quốc lộ 20, hàng dài xe tải đông lạnh đã được sắp xếp bên vệ đường, chờ đến lượt để chất hoa chở đi các tỉnh, thành. Chiều ngày 29/1, dạo xung quanh khu vực xã Hiệp An, chúng tôi đã chứng kiến bà con nông dân hối hả thu hoạch hoa lay ơn. Các thôn như Định An, K’Rèn, K’Long... đang trở thành trung tâm buôn bán, thu hái hoa sôi nổi nhất.

Các vựa hoa cơ động đặt dọc tuyến quốc lộ 20 có rất đông công nhân bốc dỡ hoa
Tất bật bó hoa tại các vựa hoa ven quố lộ 20
Tất bật bó hoa

Ông Thái Bình Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cho biết, mùa hoa lay ơn Tết đã bắt đầu sôi động từ ngày 18/1. Ban đầu, hàng ngày chỉ có vài chục chiếc xe tải đông lạnh đến thu mua hoa, nhưng từ ngày 28/1, con số này đã tăng lên hàng trăm chiếc.

Theo ông Đông, điều kiện thời tiết trong năm nay rất thuận lợi, với ánh nắng ấm áp và hệ thống thủy lợi đã được quan tâm nâng cấp, đầu tư tốt hơn so với những năm trước, đã giúp cho việc trồng hoa lay ơn trở nên thuận lợi hơn, cho chất lượng và năng suất cao hơn.

Ông Đông cũng cho biết, tổng diện tích đất trồng hoa lay ơn để cắt cành và bán trong vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của xã Hiệp An lên đến 180ha. Sản lượng đạt khoảng 20.000 cành/sào. Giá hoa đến ngày 29/1 dao động từ 35.000 đến 50.000 đồng/bó 10 cành tùy thuộc vào loại hoa.

Với điều kiện thời tiết thuận lợi và chất lượng hoa cao, bà con nông dân ở đây đang có một mùa hoa bội thu
Nhộn nhịp mua bán ở khắp nơi trong xã
Nhộn nhịp mua bán ở khắp các ruộng vườn trong xã
Làng hoa lay ơn Hiệp An đang bước vào thời điểm sôi động nhất trong năm khi rất nhiều xe tải đông lạnh chờ nhận hoa để vận chuyển đi các tỉnh thành

Anh Phạm Ngọc Tú, chủ của vựa hoa Tú - Loan, cho biết rằng năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi với mưa đều và không bị bão hay thiên tai nên các nhà vườn ở Hiệp An đã có một mùa hoa lay ơn bội thu. Mặc dù giá hoa thấp hơn so với năm trước khoảng 2.000 đồng/cành, nhưng với sản lượng, chất lượng và mức giá như vậy là bà con vẫn khá mừng vui.