Triển khai xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam

02:10, 06/10/2022
(LĐ online) - Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch Lâm Đồng vừa triển khai chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022. 
 
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng vững chắc xây dựng thương hiệu
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng vững chắc xây dựng thương hiệu
 
Theo đó, Sở này đã gửi văn bản đến các huyện, thành phối hợp phổ biến, tuyên truyền quy chế xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam và cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp đến toàn thể cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh. 
 
Trong đó, cơ sở để xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam là Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh do Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ban hành. Bộ tiêu chí gồm có 2 phần với 5 điều kiện bắt buộc, 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Trong đó có nhấn mạnh tới các yêu cầu bắt buộc: Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật.
 
Phần 2 là các tiêu chí đánh giá được chia thành 5 nhóm: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững, xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp, thượng tôn pháp luật, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội. Trong đó nhóm trách nhiệm xã hội đưa ra nhiều tiêu chí về chuẩn mực quản lý môi trường, hỗ trợ thực thi các chủ trương chính sách của Nhà nước, đóng góp từ thiện, hỗ trợ phát triển cộng đồng, chính sách ưu tiên sử dụng nhân sự, nguyên liệu, sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam.
 
Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ tiêu chí chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh, đây cũng là cơ sở để xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, nhằm tôn vinh và biểu dương các doanh nghiệp đã thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, có thành tích xuất sắc hưởng ứng cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, tạo ra sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thực thi văn hóa doanh nghiệp.
 
Xây dựng doanh nghiệp văn hóa là nền tảng vững chắc để xây dựng thương hiệu. Thương hiệu tốt không chỉ là tài sản doanh nghiệp mà còn là tài sản quốc gia. Quốc gia có nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín thì thương hiệu quốc gia được nâng cao. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Lâm Đồng nỗ lực xây dựng và hình thành văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp để nâng tầm thương hiệu Lâm Đồng; trong đó, nổi bật là thương hiệu Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành.
 
Chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam góp phần khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hoá kinh doanh trong phát triển bền vững kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.
 
QUỲNH UYỂN