Đức Trọng: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

VIỆT QUỲNH 00:04, 15/02/2023

Sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng, cùng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã giúp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện Đức Trọng đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra đột xuất chất lượng vệ sinh ATTP tại các chợ trên địa bàn huyện
Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra đột xuất chất lượng vệ sinh ATTP tại các chợ trên địa bàn huyện

PHỐI HỢP KIỂM TRA VÀ LỒNG GHÉP TUYÊN TRUYỀN

Trong năm 2022, UBND huyện Đức Trọng đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm (ATTP); đặc biệt, trong các dịp cao điểm như trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm; trước, trong và sau dịp Tết Trung thu,... Đến nay,15/15 xã, thị trấn đã kiện toàn Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh ATTP cấp xã.

Qua đó, các phòng, ban, cơ quan chức năng, UBND các xã và thị trấn đã xây dựng kế hoạch, chương trình tăng cường kiểm soát hàng hóa trên thị trường. Phối hợp, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với từng lĩnh vực phân bón, vật tư nông nghiệp, khí dầu mỏ hóa lỏng, các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc tân dược, rượu, thuốc lá, lĩnh vực an toàn thực phẩm... Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các vụ kinh doanh, vận chuyển trái phép hàng hóa trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung đấu tranh với nạn buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng được huyện Đức Trọng chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng. Cụ thể như tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện, qua hệ thống truyền thanh hay tuyên truyền, cổ động trực quan qua hệ thống pano, băng rôn, tờ rơi; tuyên truyền bằng xe loa vào Ngày Quyền của người tiêu dùng, các dịp mua sắm cuối năm... 

UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp kiểm tra và lồng ghép tuyên truyền các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện kinh doanh đúng quy định, hạn chế tình trạng bán hàng không có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo vệ sinh ATTP. Qua kiểm tra, đã nhắc nhở các hộ tiểu thương thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của các mặt hàng, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, phối hợp nắm bắt tình hình dự trữ hàng hóa thiết yếu của tiểu thương kinh doanh tại chợ, dự báo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phòng, chống cháy nổ tại chợ. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể tích cực tham gia trong công tác tuyên truyền phòng, chống hàng gian lận thương mại, hàng giả, tuyên truyền Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

NHIỀU KẾT QUẢ TRÊN CÁC LĨNH VỰC

Theo đánh giá của UBND huyện Đức Trọng, trong năm qua, tình trạng buôn lậu, vận chuyện trái phép hàng hóa qua một số địa bàn trọng điểm trên địa bàn huyện từng bước được kiềm chế. Nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có nhiều thay đổi đáng kể và chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh. Chất lượng công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính của các ngành trên địa bàn huyện đã được nâng lên, xử phạt đúng đối tượng, đúng hành vi, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước. 

Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại, năm 2022, Đội Quản lý thị trường số II đã kiểm tra 152 vụ, trong đó xử lý vi phạm hành chính 80 trường hợp. Mặt hàng vi phạm phổ biến chủ yếu ở các lĩnh vực giá, điều kiện trong kinh doanh và về vệ sinh ATTP. Công an Kinh tế huyện Đức Trọng đã trinh sát, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý kinh tế, phát hiện và xử lý đối với 51 vụ/52 đối tượng vi phạm các hành vi về gian lận thương mại, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện tổ chức kiểm tra, nhắc nhở 75 trường hợp kinh doanh tạp hoá, sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, sản xuất bún, phở, bánh ngọt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19... 

Đối với lĩnh vực y tế, huyện đã thành lập 24 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong các đợt cao điểm, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về ATTP trên địa bàn toàn huyện. Trong năm đã tiến hành kiểm tra 912 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh... Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra 18 cơ sở y, dược tư nhân trên địa bàn. 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, năm 2022, huyện Đức Trọng đã tiến hành kiểm tra 20 cơ sở về ATTP, trong đó bao gồm kinh doanh vựa rau, củ, quả, các cơ sở chế biến giò chả và chế biến từ thịt. Qua đó hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, không xử lý vi phạm hành chính. Thực hiện kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh...

Trong thời gian tới, UBND huyện Đức Trọng xác định tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó, góp phần giữ ổn định thị trường và giá cả hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.