Phối hợp giúp người dân tiếp cận pháp luật

VIỆT HÙNG 00:47, 07/03/2023

Với phương châm “Đưa pháp luật về cơ sở, giúp người dân tiếp cận pháp luật”, thời gian qua, Hội Luật gia huyện Đức Trọng đã thực hiện hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia hòa giải khiếu nại ở cơ sở... Qua đó, trở thành chỗ dựa pháp lý tin cậy, vững chắc cho người dân trên địa bàn. 

Phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh
Phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh

Ông Trương Văn Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia huyện Đức Trọng cho hay, xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL là khâu đầu tiên để đưa pháp luật vào đời sống, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, Thường trực huyện Hội luôn quan tâm chỉ đạo các chi hội cơ sở thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL. Huyện Hội thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, Công an huyện, Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền, PBGDPL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Chỉ riêng trong năm 2022, Thường trực Hội Luật gia huyện Đức Trọng phối hợp với Phòng Tư pháp huyện in ấn hơn 28 bản sách luật cung cấp cho các tổ chức cơ sở và chỉ đạo các Chi hội Luật gia trực thuộc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật. Đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị trên địa bàn huyện tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp cũng như các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tuyên truyền việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Phong trào Xây dựng nông thôn mới, Phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc...; đặc biệt, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện.

Bên cạnh đó, Thường trực Hội Luật gia huyện đã triển khai, tổ chức nhiều mô hình tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam hiệu quả. Trong đó, Huyện hội đã cùng các Chi hội Luật gia cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án huyện Đức Trọng... tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp bằng Mô hình “Phiên tòa giả định” tại một số trường THCS, THPT và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Qua các buổi tuyên truyền, Hội Luật gia huyện đã xây dựng được video với nội dung một “Phiên tòa giả định” để phục vụ tuyên truyền qua hình thức chiếu phim cho các trường học trên toàn huyện. 

Cùng với tuyên truyền, PBGDPL, Hội Luật gia huyện Đức Trọng còn tham gia giải quyết khiếu nại ở cơ sở. Công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở được các Chi hội Luật gia triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả. Những vấn đề mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân ở khu dân cư, Chi hội Luật gia các xã, thị trấn đã cử hội viên phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể tổ chức hòa giải, xây dựng tình đoàn kết xóm làng; trong đó, đã hòa giải thành 1/3 vụ việc tranh chấp dân sự ở khu dân cư. Việc làm này đã hỗ trợ có hiệu quả cho tư pháp các xã giải quyết nhiều đơn thư phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư tồn đọng. 

“Để công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa, Hội Luật gia huyện và các Chi hội Luật gia cơ sở chọn lọc kỹ lưỡng nội dung tuyên truyền theo tiêu chí đáp ứng kịp thời các yêu cầu về pháp lý của Nhân dân và yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, chú trọng chọn lọc giới thiệu các văn bản pháp luật mới có nội dung cần thiết cho đời sống xã hội và phổ biến các văn bản đã ban hành mà Nhân dân cần biết. Nội dung tuyên truyền bao gồm lĩnh vực pháp lý thiết yếu như pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ phát triển rừng, pháp luật về giải quyết khiếu nại - tố cáo, pháp luật các giao dịch dân sự thông dụng, pháp luật về giao thông, an ninh trật tự...; đặc biệt, phổ biến các thủ tục hành chính để góp phần thiết thực trong việc thực thi cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Từ đó, đưa việc phổ biến pháp luật đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành và thực hiện tốt các quy định của Nhà nước trên các lĩnh vực”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia huyện Đức Trọng Trương Văn Hoàng cho biết.