Bảo Lộc: 27 bị cáo gây rối trật tự công cộng lãnh án

KHÁNH PHÚC 17:43, 27/04/2023

(LĐ online) - Sáng 27/4, tại Nhà Văn hóa Lộc Sơn, Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” đối với 27 bị cáo thuộc 2 băng nhóm tham gia hỗn chiến gây xôn xao dư luận xảy ra vào đêm 19/8/2022 tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn.

Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Gần 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP Bảo Lộc, Công an phường Lộc Sơn và lực lượng dân phòng được huy động tham gia đảm bảo an ninh trật tự để phiên tòa diễn ra an toàn. Đông đảo người dân TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm có mặt theo dõi phiên tòa.

Bị cáo Đặng Tuấn Anh tại phiên tòa
Bị cáo Đặng Tuấn Anh tại phiên tòa

Trong số 27 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa, có 13 bị cáo bị Công an TP Bảo Lộc khởi tố, bắt tạm giam trước đó, 13 bị cáo được tại ngoại và 1 bị cáo bị Công an huyện Bảo Lâm khởi tố bắt tạm giam được di lý tới tòa để xét xử. Trong đó, 15 bị cáo ngụ tại TP Bảo Lộc, 11 bị cáo ngụ tại huyện Bảo Lâm và 1 bị cáo ngụ tại huyện Di Linh.

Xét hỏi bị cáo Nguyễn Minh Vũ
Xét hỏi bị cáo Nguyễn Minh Vũ

Hai băng nhóm này do Nguyễn Minh Vũ (tên thường gọi Vũ Mai, 29 tuổi, ngụ tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) và Đặng Tuấn Anh (27 tuổi, ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) cầm đầu mỗi nhóm. Điều được dư luận quan tâm, trong số 27 bị cáo có đến 17 bị cáo có tuổi đời từ 17 đến 22 tuổi.     

Phiên tòa lưu động thu hút đông đảo người dân đến theo dõi
Phiên tòa lưu động thu hút đông đảo người dân đến theo dõi

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ trước nên vào ngày 19/8/2022, Đặng Tuấn Anh đã hẹn Nguyễn Minh Vũ đánh nhau tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn. Sau khi thống nhất địa điểm đánh nhau, Đặng Tuấn Anh và Nguyễn Minh Vũ đã rủ rê tập hợp lực lượng và chuẩn bị các công cụ phạm tội như dao, súng, pháo nổ để tham gia đánh nhau. 

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án

Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, tất cả các bị can trên đã dùng hung khí đuổi đánh nhau gây mất trật tự tại khu vực đường D3 Khu Công nghiệp Lộc Sơn. Vụ hỗn chiến làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty trong khu công nghiệp; làm cản trở hoạt động lưu thông bình thường của các phương tiện giao thông và ảnh hưởng tới tâm lý của người dân sinh sống xung quanh khu công nghiệp. 

Tại phần xét hỏi của Hội đồng xét xử và Viện Kiểm sát Nhân dân TP Bảo Lộc, các bị cáo Đặng Tuấn Anh và Nguyễn Minh Vũ khai báo rành mạch về hành vi phạm tội của mình khi lôi kéo các bị cáo của 2 nhóm chuẩn bị hung khí tham gia đánh nhau. Thông qua lời khai của các bị cáo còn lại cho thấy, hầu hết các bị cáo đều thiếu sự hiểu biết về pháp luật, nên không lường trước được hậu quả mà hành vi vi phạm pháp luật của mình gây ra. Các bị cáo thuộc 2 nhóm có mối quan hệ với nhau thông qua những việc làm không lành mạnh như thích ăn chơi, đua đòi. Đặc biệt, phần đông các bị cáo còn trẻ tuổi nhưng thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình và đoàn thể tại nơi cư trú.

Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của tất cả các bị cáo đều thể hiện tính côn đồ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời, có nguy cơ đe dọa tính mạng người khác nếu không được can thiệp kịp thời. Đặc biệt, nhiều bị cáo đã trực tiếp tham gia nhiều vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm gây dự luận xấu về an ninh trật tự tại các địa phương.

Từ những lẽ trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bản án thích đáng dành cho các bị cáo.

- Đặng Tuấn Anh, Nguyễn Minh Vũ: 48 tháng tù giam
- Hoàng Văn Hải: 42 tháng tù giam
- Nguyễn Mạnh Cường, Nông Vũ Nhật Bảo, Huỳnh Tiến Thành: 36 tháng tù giam
- Hà Phạm Phú Quý, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Ngọc Thức, Nguyễn Hoài Bảo: 33 tháng tù giam
- Nguyễn Thanh Phụng, Nguyễn Phúc Lộc, Nguyễn Quốc Việt: 30 tháng tù giam
- Nguyễn Ngọc Hiển, Trần Bảo Chung: 27 tháng tù giam
- Phan Đình Trường, Phạm Chí Linh: 24 tháng tù giam
- Lê Anh Tuấn, Cao Đắc Lộc Thành, Lê Đoàn Duy, Nguyễn Đức Quỳnh, Trần Hữu Toàn: 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng
- Nguyễn Xuân Mạnh, Hà Trung Điền, Huỳnh Văn Sơn và Lê Bảo Du: 24 tháng tù cho hưởng án treo và thời gian thử thách 48 tháng
- Nguyễn Viết Quý: 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng.