Những góc khuất trong giao khoán quản lý, bảo vệ rừng tại Bảo Lâm (bài 3)

NGUYỄN QUÂN 02:22, 21/04/2023

Với những sai phạm xảy ra trong việc giao khoán rừng, đất lâm nghiệp theo Quyết định 178 của Chính phủ tại Tiểu khu 491 (xã Lộc Nam, Bảo Lâm) đã kéo theo nhiều hệ lụy khó lường. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ những sai phạm liên quan và đã khởi tố các vụ án “cố ý gây thương tích” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 3 bị can và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Hai đối tượng Nguyễn Duy Phụng (ảnh trái) và Nguyễn Văn Vinh (ảnh phải) tham gia đánh anh Cường gây thương tích bị Công an huyện Bảo Lâm bắt giữ
Hai đối tượng Nguyễn Duy Phụng (ảnh trái) và Nguyễn Văn Vinh (ảnh phải) tham gia đánh anh Cường gây thương tích bị Công an huyện Bảo Lâm bắt giữ

LÀM RÕ NHIỀU SAI PHẠM

Theo tìm hiểu, với việc lập khống hồ sơ giao khoán sai đối tượng, phần lớn diện tích rừng, đất lâm nghiệp được Ban Quản lý rừng Bảo Lâm giao cho Công ty Phương Minh (đóng tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) nhận khoán sai quy định. Sau đó, Công ty Phương Minh hợp tác với gia đình bà San Kim Chi (ngụ tại TP Hồ Chí Minh) trồng rừng cùng hưởng lợi. Trong khi đó, hầu hết các hộ có tên trong danh sách nhận khoán “tay trắng vẫn hoàn trắng tay” với mọi quyền lợi đáng lẽ ra họ có quyền được hưởng nếu được tiếp cận công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) theo chủ trương của Nhà nước.

Trong 7 hộ nhận khoán, chỉ có gia đình ông Đỗ Quang Thông là hộ duy nhất có hợp đồng giao nhận khoán “cắm dùi” QLBVR và sản xuất nông - lâm kết hợp trên diện tích 25,3 ha tại Tiểu khu 491. Theo ông Thông, sở dĩ gia đình ông trực tiếp tham gia QLBVR trên diện tích nhận khoán vì tại khu vực này, gia đình ông đang có hơn 10 ha đất nông nghiệp được cấp sổ từ năm 2004 trở về trước. Song trên thực tế, gia đình ông Thông chỉ QLBV 3,9 ha rừng hỗn hợp để khoanh nuôi tái sinh rừng. Số diện tích còn lại, ông Thông cho ông Minh mượn để hợp tác cùng bà Chi trồng rừng.

Chính vì cho mượn diện tích giao khoán nên bắt đầu từ năm 2020, giữa ông Đỗ Quang Thông và ông Nguyễn Duy Minh, chủ Công ty Phương Minh và những bên liên quan hợp tác cùng ông Minh liên tục xảy ra tranh chấp trên diện tích hơn 20 ha rừng, đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 491 mà ông Thông đang nhận giao khoán. Sau thời gian dài xảy ra tranh chấp, vào ngày 6/5/2022, khi anh Đỗ Anh Cường (con trai ông Thông) đang có mặt tại khu vực giao khoán thì bị gần 10 đối tượng lạ mặt tới gây rối và dùng hung khí hành hung khiến anh Cường bị thương phải nhập viện cấp cứu. Vụ việc nhanh chóng được anh Cường cùng gia đình trình báo cơ quan công an. Theo kết quả giám định thương tích, tỷ lệ thương tật của anh Cường là 10%.

Anh Đỗ Anh Cường cho biết: “Hôm đó, tôi đang trông vườn thì có hơn 30 người mang theo máy múc vào đào múc trên đất lâm nghiệp gia đình tôi nhận khoán. Thấy vậy, nên tôi ra ngăn cản không cho họ đưa máy múc lên đào phá thì họ đe dọa đánh tôi. Sau đó, có khoảng 10 người mang theo dùi điện và dao xông thẳng vào chòi đánh tôi bất tỉnh phải nhập viện cấp cứu. Trong thời gian qua, ngoài việc tranh chấp rừng, đất lâm nghiệp giao khoán với ông Minh, tôi không gây thù chuốc oán với ai cả”.

Sau quá trình điều tra, đến hiện tại, Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng gồm Nguyễn Duy Phụng (20 tuổi, ngụ tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) và Nguyễn Văn Vinh (31 tuổi, ngụ tại TP Hải Phòng) để điều tra, làm rõ hành vi “cố ý gây thương tích”; đồng thời, Công an huyện Bảo Lâm đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan còn lại đang bỏ trốn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, liên quan đến việc lập khống hồ sơ giao đất, giao rừng tại Tiểu khu 491 để xảy ra các hậu quả mất đất, mất rừng, Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đường Hòa Bình (46 tuổi, nguyên Phó Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri) để điều tra, làm rõ hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện tại, Công an huyện Bảo Lâm đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao rừng, giao đất theo Quyết định 178 của Chính phủ tại Tiểu khu 491 để xử lý theo quy định của pháp luật.

SAI PHẠM NỐI TIẾP SAI PHẠM

Sau khi hết hạn giao khoán theo Quyết định 178 của Chính phủ, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri đã tiến hành thu hồi diện tích rừng, đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 491. Trong khi chưa khắc phục các hậu quả để xảy ra các sai phạm trong việc giao khoán tại Tiểu khu 491 theo Báo cáo số 271 ngày 23/8/2022 của Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng thì Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri tiếp tục áp dụng các quy định tại Nghị định 168/2016 của Chính phủ để giao khoán rừng, đất lâm nghiệp sai quy định cho một cá nhân không thuộc đối tượng nhận khoán.

Điều đáng nói, người được Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri lựa chọn để giao khoán rừng, đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 491 lại là bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Theo các quy định tại Nghị định 168 của Chính phủ thì bà Hồng không thuộc đối tượng nhận khoán được giao rừng, đất lâm nghiệp, nhưng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri vẫn “nhắm mắt làm ngơ” hoàn thiện các thủ tục giao khoán cho người này. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng giao khoán, khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri đã nhanh chóng thu hồi hợp đồng giao khoán đã ký với bà Hồng.

Ông Huỳnh Quang Công - Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B’ri giải thích: “Theo các quy định tại Nghị định 168 của Chính phủ thì bà Nguyễn Thị Hồng không thuộc đối tượng được giao khoán rừng, đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, bà Hồng là người trước đây đã được giao khoán tại Tiểu khu 491, qua xem xét hồ sơ đảm bảo các tiêu chí nên vào cuối năm 2022, chúng tôi đã chuyển qua hợp đồng mới để giao khoán cho bà Hồng. Song, sau một thời gian giao khoán, qua kiểm tra cho thấy không thực hiện các thỏa thuận theo hợp đồng, nên đơn vị đã thu hồi hợp đồng giao khoán của bà Hồng theo quy định”.

Hiện tại, ngoài những sai phạm đã được làm rõ, cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ các sai phạm khác liên quan đến việc giao khoán rừng, đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 491 nói riêng và các dự án, mô hình giao rừng, giao đất lâm nghiệp theo Quyết định 178 của Chính phủ và các Nghị định 01, 135 và 168 của Chính phủ tại một số địa phương khác trên địa bàn toàn huyện.

(Còn nữa)