Rầm rộ đào múc, vận chuyển đất từ Bãi rác Bảo Lâm

ĐÔNG ANH - HẢI ĐƯỜNG 08:42, 05/04/2023

(LĐ online) - Ngày 5/4, nguồn tin của Báo Lâm Đồng cho biết: Công an huyện Bảo Lâm đã tiến hành tạm giữ nhiều phương tiện xe cơ giới liên quan đến việc đào, vận chuyển đất tại Bãi rác huyện Bảo Lâm (Thôn 4, xã Lộc Phú) có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hoạt động đào múc và vận chuyển đất diễn ra liên tục tại Bãi rác Lộc Phú, Bảo Lâm
Hoạt động đào múc và vận chuyển đất diễn ra liên tục tại Bãi rác Lộc Phú, Bảo Lâm

Ghi nhận tại hiện trường vào sáng 4/4, lực lượng công an đã chốt chặn và tạm giữ nhiều xe ben vận chuyển đất từ trong bãi rác đi ra, sau đó, đưa số xe này về UBND xã Lộc Phú để phục vụ công tác điều tra làm rõ.

Một khối lượng lớn đất đã được đào và chở đi khỏi vị trí bãi rác
Một khối lượng lớn đất đã được đào và chở đi khỏi vị trí bãi rác

Còn tại khu vực đào đất bên trong bãi rác, khác với những ngày trước lúc nào cũng có 2 xe đào và xe múc cỡ lớn hoạt động rầm rộ để đào và đưa đất lên các xe ben, thì nay mọi hoạt động tại đây đã dừng lại, chỉ còn 1 xe múc nằm im tại hiện trường. 

2 xe đào hoạt động tại bãi rác
2 xe đào hoạt động tại bãi rác

Trước đó, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có nhiều ngày theo dõi, ghi nhận hoạt động đào bới, vận chuyển đất tại khu vực bãi rác này. 

Theo đó, mỗi ngày có nhiều xe ben có trọng tải khác nhau ghi tên của Công ty 26/3, Nam Chi, Vũ Dịu, Thành Dung… thường xuyên ra vào khu vực Bãi rác Lộc Phú để chở đất. Tại bãi rác, luôn có 2 xe đào túc trực để đào và múc đất lên các xe. Hoạt động này được ghi nhận diễn ra ở hầu hết các ngày trong tuần và từ sáng đến chiều mỗi ngày.

Xe chở đất không có bạt che chắn đi qua khu vực trung tâm xã Lộc Phú
Xe chở đất không có bạt che chắn đi qua khu vực trung tâm xã Lộc Phú

Sau khi lấy đất, các xe ben vận chuyển đi nhiều hướng để đổ san lấp mặt bằng; trong đó, xe ghi tên Công ty 26/3 vận chuyển khối lượng đất khoảng 20 tấn mỗi chuyến và đã chở hàng chục chuyến về đổ tại một vị trí trên địa bàn Thôn 4, xã Lộc Phú. Hầu hết các xe đều không trùm phủ bạt trong quá trình vận chuyển khiến cho đất rơi vãi ra đường, gây bụi mù trong khu dân cư. 

Xe chở đất từ khu vực bãi rác đi ra
Xe chở đất từ khu vực bãi rác đi ra

Được biết, vị trí đào múc đất nằm trong khu vực Bãi rác huyện Bảo Lâm, đang triển xây dựng Dự án nâng cấp bãi chôn lấp rác thải rắn. Ông Nguyễn Tiến Long - cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Bảo Lâm, người trực tiếp phụ trách quản lý thi công Dự án này, cho biết: “Đơn vị thi công Dự án là Công ty Bảo Khiêm. Trong khối lượng đất được đào múc có hơn 25.000 m3 đất vận chuyển đổ trong phạm vi 500 mét từ khu vực đào múc; khối lượng còn lại khoảng hơn 130.000 m3 được vận chuyển đổ trong phạm vi từ 1 - 6 km tính từ điểm múc đất. Tuy nhiên, trong phương án thiết kế không có điểm tập kết đất cụ thể. Song, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đơn vị thi công có hợp đồng bãi đổ tại Công ty Toàn Thọ Long. Còn thực tế đơn vị thi công tập kết đất tại những vị trí nào khác thì tôi không cần biết” (!?).

Các xe chở đất bị đưa về tạm giữ tại trụ sở UBND xã Lộc Phú sáng 4/4
Các xe chở đất bị đưa về tạm giữ tại trụ sở UBND xã Lộc Phú sáng 4/4

Trả lời câu hỏi về việc có xe của một số đơn vị khác chở đất từ Bãi rác Bảo Lâm đi đổ nhiều nơi thì ông Long cho rằng, việc này do Công ty Bảo Khiêm hợp đồng liên kết với các đơn vị nên ông không nắm. Đồng thời, ông cũng không cung cấp được phương án vận chuyển cũng như các vị trí đổ đất trong quá trình thi công Dự án nâng cấp bãi chôn lấp rác thải rắn.

Một vị trí mà xe Công ty 26/3 vận chuyển đất từ bãi rác đến đổ
Một vị trí mà xe Công ty 26/3 vận chuyển đất từ bãi rác đến đổ

Trong khi đó, theo quy định khi triển khai dự án thì đơn vị chủ đầu tư phải xây dựng phương án có vị trí tập kết đất cụ thể và phải được chính quyền địa phương xác nhận. Việc xây dựng phương án đổ đất thải phải được triển khai ngay trong quá trình tư vấn thiết kế xây dựng dự án và có hồ sơ cụ thể. Điều này tránh trường hợp các đơn vị thi công lợi dụng để múc đất bán, kinh doanh thu lợi bất hợp pháp.

Hiện tại, Công an huyện Bảo Lâm đang tạm giữ 3 xe ben chở đất và 3 máy đào múc đất tại bãi rác Thôn 4, xã Lộc Phú; đồng thời, triệu tập làm việc với những người liên quan để điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm liên quan.

Dự án nâng cấp bãi chôn lấp rác thải rắn huyện Bảo Lâm có tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng với diện tích 32.100 m2. Trong đó, ô chôn lấp rác có diện tích 20.400 m2, với khối lượng đất đào là 145.209 m3; khu xử lý rác diện tích 2.984 m2, với khối lượng đất đào khoảng 6.730 m3, khu xử lý nước rỉ rác diện tích 1.768 m2 với khối lượng đất đào khoảng 4.420 m3

Dự án đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng phục vụ lập thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời, được UBND huyện Bảo Lâm thống nhất cấp kinh phí hơn 840 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2023 để nộp tiền trồng rừng thay thế diện tích rừng xin chuyển mục đích khác để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn.