Di Linh: Tranh chấp đất đai rồi kéo người đến đánh nạn nhân nhập viện

NGUYỄN QUÂN 19:22, 13/05/2023

(LĐ online) - Ngày 13/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, hiện Công an huyện Di Linh đang tiến hành triệu tập những người liên quan trong một băng nhóm do Nguyễn Văn Hoàn (thường gọi Hoàn Xuyến, 48 tuổi, ngụ tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh) cầm đầu để làm rõ vụ đánh nhau khiến 1 người bị thương phải nhập viên cấp cứu.

Nguyễn Văn Hoàn (thường gọi Hoàn Xuyến) dẫn thêm nhiều thanh niên mang dao, rựa đến khu vực đất tranh chấp đánh ông Khải bị thương phải nhập viện
Nguyễn Văn Hoàn (thường gọi Hoàn Xuyến) dẫn thêm nhiều thanh niên mang dao, rựa đến khu vực đất tranh chấp đánh ông Khải bị thương phải nhập viện

Nguồn tin cho biết, sau khi thuê lại đất 135 từ Ban Quản lý rừng Tân Thượng (huyện Di Linh), năm 2022, ông Nguyễn Văn Hoàn làm hợp đồng cho ông Nguyễn Hoàng Khải (48 tuổi, ngụ xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm) thuê hơn 12 héc ta đất tại Khoảng 8, Tiểu khu 616 thuộc Thôn 5 (xã Tân Lâm, huyện Di Linh) để sản xuất nông nghiệp, cụ thể là trồng sầu riêng.
Theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký, ông Hoàn cho ông Khải thuê mảnh đất nói trên để trồng sầu riêng trong vòng 10 năm. Thời gian đầu khi xuống giống, ông Hoàn bỏ cây giống và phân bón lót. Từ ngày xuống giống đến năm thứ 4, ông Khải phải bỏ kinh phí để mua phân bón, thuốc và công làm. Dự kiến sau 4 năm khi có thu nhập, 2 bên chia lợi nhuận theo tỉ lệ ông Hoàn hưởng 60% và ông Khải hưởng 40%.
Ngoài ra, trên đất còn có cây cà phê đang cho thu hoạch, ông Hoàn giao cho ông Khải chăm sóc và thu hoạch để lấy tiền chăm sóc cho cây sầu riêng. Mùa vụ năm 2022 trở đi, mỗi năm ông Khải phải trả cho vợ chồng ông Hoàn là 100 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi cho  thuê được 1 năm thì ông Hoàn có ý đòi lại thửa đất nên 2 bên phát sinh mâu thuẫn.
Đến ngày 7/5 vừa qua, ông Khải đã chặt một số cây muồng do ông Hoàn trồng từ lúc nhận đất 135 nên mâu thuẫn giữa 2 bên ngày càng căng thẳng. Ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Xuyến (vợ ông Hoàn) đã gửi đơn tố cáo hành vi ông Khải chặt cây muồng lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Ngày 9/5, ông Nguyễn Văn Hoàn dẫn nhiều thanh niên sử dụng máy cày chở dầu và mang theo dao, rựa phát đến khu vực đất nói trên thì gặp vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Khải đang làm vườn tại đây. Lúc này ông Hoàn cùng nhóm thanh niên đã xảy ra xô xát với vợ chồng ông Khải. Trong lúc xô xát, nhóm người của ông Hoàn đã dùng rựa phát, gậy gỗ truy đuổi chém, đánh ông Khải bị thương. Ông Khải sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị gãy cánh tay phải và bị 1 vết chém sâu ở bàn tay trái.
Tiếp nhận tin báo, Công an xã Tân Lâm và Công an huyện Di Linh đã có mặt ghi nhận, khám nghiệm hiện trường; đồng thời, triệu tập những người liên quan lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.
Theo Ban Quản lý Rừng Tân Lâm (huyện Di Linh), diện tích đất 135 tại Khoảnh 8, Tiểu khu 616 (xã Tân Lâm) thuộc đất lâm nghiệp được Ban hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Hoàn thuê lại để sản xuất nông lâm kết hợp. Tuy nhiên, đến nay, gần như toàn bộ diện tích này chỉ trồng các loại cây nông nghiệp như bơ, sầu riêng và cà phê.