Chung tay giữ gìn an ninh trật tự, văn minh đô thị

HƯƠNG LY 03:29, 21/07/2023

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương, thời gian qua, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm (CS ĐTTP) về Hình sự - Kinh tế - Ma túy (HS-KT-MT), Công an huyện Đạ Tẻh đã phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (QLDA ĐTXD&CTCC) huyện thực hiện có hiệu lực, hiệu quả Mô hình “Tổ công nhân tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cảnh quan đô thị văn minh”.

Công bố quyết định ra mắt Mô hình Tổ công nhân tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, 
giữ gìn cảnh quan đô thị văn minh
Công bố quyết định ra mắt Mô hình Tổ công nhân tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cảnh quan đô thị văn minh

Trung tá Lê Quang Vinh - Đội trưởng Đội CS ĐTTP về HS-KT-MT, Công an huyện Đạ Tẻh cho biết: Ngay sau khi Công an huyện ban hành Kế hoạch số 25 về phát động Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lực lượng Công an Đạ Tẻh năm 2022, Đội CS ĐTTP về HS-KT-MT đã tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đội và tham mưu phối hợp cùng Ban QLDA ĐTXD&CTCC huyện xây dựng Mô hình Tổ công nhân tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cảnh quan đô thị văn minh; trong đó, lực lượng tham gia gồm Ban Điều hành mô hình, 27 thành viên là công nhân thuộc Ban QLDA ĐTXD&CTCC huyện và CBCS của Đội CS ĐTTP về HS-KT-MT.

Theo đó, Ban Chỉ đạo mô hình đã thường xuyên tiến hành tuyên truyền, vận động các thành viên thông qua các buổi sinh hoạt. Đội CS ĐTTP về HS-KT-MT rà soát, đánh giá tình hình vi phạm trên địa bàn. Từ đó, xây dựng các báo cáo, cung cấp các tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, cờ bạc... tới thành viên của mô hình. Đồng thời, truyền thông các phương thức, thủ đoạn, hoạt động của các loại tội phạm để các thành viên và người thân của họ, những người xung quanh có biện pháp phòng ngừa. Cùng với đó, Tổ công nhân sẽ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của lực lượng mình kết hợp nắm bắt thông tin về tội phạm, vi phạm pháp luật để cung cấp cho Đội CS ĐTTP về HS-KT-MT, góp phần phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

Để công tác trao đổi thông tin được nhanh chóng, thuận tiện cũng như tạo sự liên kết, kết nối giữa các thành viên, Ban Điều hành mô hình thành lập nhóm zalo “Phòng, chống tội phạm xây dựng đô thị văn minh” với 35 thành viên hoạt động sôi nổi. Mọi thông tin của các thành viên trong mô hình đều được Ban Chỉ đạo mô hình ghi nhận và kịp thời xác minh.

“Qua các buổi tuyên truyền, nhận thức của các thành viên được nâng cao rõ rệt, thái độ chấp hành pháp luật nghiêm túc. Từ đó, các thành viên đã có ý thức chủ động tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến người thân của mình về việc nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, cảnh giác với các loại tội phạm” - Ông Ngọ Duy Mai - Tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường chia sẻ.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên mô hình cung cấp được 10 tin liên quan đến các biểu hiện nghi vấn hoạt động của các loại tội phạm, lực lượng CS ĐTTP về HS-KT-MT đã tiến hành xác minh sau khi nhận tin, kết quả đã giải tán được 2 nhóm thanh, thiếu niên hư có biểu hiện hung hãn sau khi nhậu xong, đẩy đuổi 2 nhóm đối tượng có biểu hiện tụ tập chích, hút ma túy. Đặc biệt, thời gian gần cuối năm, tình trạng trộm cắp xe máy, trộm cây cảnh diễn ra rất phức tạp, các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm, nên lực lượng CS HS-KT-MT đã trao đổi về phương thức, thủ đoạn hoạt động, đặc điểm của các đối tượng nghi vấn cho các thành viên của mô hình, mỗi thành viên mô hình đã tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình. 

Qua đó, đã cung cấp 15 tin liên quan giúp lực lượng CS ĐTTP về HS-KT-MT xác minh, truy xuất camera... kết quả đã làm rõ, truy bắt 2 vụ 3 đối tượng trộm cắp xe máy, 1 vụ 3 đối tượng trộm cắp cây cảnh (hoa mai).

Theo ông Nguyễn Văn Trình - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD&CTCC huyện Đạ Tẻh, trước khi mô hình được thành lập, tình hình các loại tội phạm và vi phạm pháp luật vào ban đêm nhất là tình trạng thanh, thiếu niên hư có biểu hiện hung hãn sau khi nhậu xong, có biểu hiện tụ tập chích, hút ma túy… gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Sau một thời gian đưa Mô hình Tổ công nhân tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cảnh quan đô thị văn minh vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng văn minh đô thị tại địa phương.

“Qua thời gian xây dựng mô hình, Ban Điều hành đã vận dụng sáng tạo linh hoạt các biện pháp, thường xuyên đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận. Đến nay, Mô hình Tổ công nhân tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn cảnh quan đô thị văn minh đã được Phòng Xây dựng Phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện sao gửi hồ sơ cho công an các địa phương trong tỉnh tham khảo nhân rộng” - Trung tá Lê Quang Vinh nói.