Tập trung đấu tranh, ngăn chặn thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật

HẢI ĐƯỜNG 05:57, 07/08/2023

Từ thực tế những vụ vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn TP Bảo Lộc trong thời gian qua cho thấy, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng với các hành vi phổ biến như sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng, sử dụng ma túy, trộm cắp... Đây được xem là vấn nạn nguy hiểm cho xã hội, cần có phương án để đấu tranh, trấn áp và răn đe, giáo dục để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Công an TP Bảo Lộc gọi hỏi, giáo dục, răn đe, cảm hóa các thanh, thiếu niên cá biệt trên địa bàn
Công an TP Bảo Lộc gọi hỏi, giáo dục, răn đe, cảm hóa các thanh, thiếu niên cá biệt trên địa bàn

DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Theo thống kê của Công an TP Bảo Lộc, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, địa bàn thành phố đã xảy ra 31 vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh (chiếm 17,6%) trong tổng số các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Trong đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 24 vụ án, với 92 bị can; đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 vụ, với 30 đối tượng. Riêng tội phạm do các đối tượng là học sinh gây ra là 2 vụ, với 2 đối tượng. Gần đây nhất, vào cuối tháng 3/2023, chỉ từ mâu thuẫn tình cảm đã khiến 2 nhóm thanh, thiếu niên với hơn 20 đối tượng mang theo hung khí gây ra vụ hỗn chiến trong đêm làm náo loạn đường phố Bảo Lộc. Xa hơn, vào đầu tháng 9/2022, tại Khu công nghiệp Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) xảy ra vụ hỗn chiến bằng súng và dao, kiếm giữa 2 nhóm thanh, thiếu niên với hơn 30 người khiến 2 người nhập viện.

Qua đấu tranh làm rõ từng vụ việc của cơ quan công an cho thấy, hành vi vi phạm của các đối tượng thuộc nhóm thanh, thiếu niên xảy ra trên địa bàn TP Bảo Lộc trong thời gian qua tập trung vào các nhóm tội phạm, như giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, hầu hết các vụ án, vụ việc liên quan đến tội phạm là thanh, thiếu niên chủ yếu xảy ra vào ban đêm, ngày nghỉ cuối tuần và thường diễn ra trên đường phố hay các khu vực công cộng.

Cùng với các hành vi phạm tội, nhiều thanh, thiếu niên còn sa vào các tệ nạn như tụ tập uống rượu, bia, hút thuốc lá điện tử, đua xe lạng lách, sử dụng ma túy, tạo băng nhóm thể hiện quyền lực để “ra oai”, dằn mặt với bạn bè cùng trang lứa. Từ đó, phát sinh các mâu thuẫn không đáng có dẫn đến vi phạm pháp luật.

• TRÁCH NHIỆM KHÔNG CỦA RIÊNG AI!

Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Bảo Lộc khóa VI, nhiều đại biểu cũng đã chất vấn liên quan đến nội dung tội phạm ngày càng trẻ hóa và có những diễn biến phức tạp, khó lường cần có biện pháp trấn áp, xử lý triệt để. 

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu, Đại tá Nguyễn Tấn Vũ - Trưởng Công an TP Bảo Lộc đã dẫn chứng nhiều vụ việc xảy ra tại địa phương liên quan đến thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Hầu hết các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến thanh, thiếu niên đều được cơ quan điều tra vào cuộc đấu tranh quyết liệt để làm rõ. Công an TP Bảo Lộc cũng luôn xác định công tác đấu tranh, giáo dục, phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Vũ, từ thực tế cho thấy, để ngăn chặn hiệu quả thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật thì cùng với cơ quan công an rất cần sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở. 

Riêng Công an TP Bảo Lộc, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã ban hành kế hoạch về phòng, ngừa với thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng và quản lý các loại đối tượng trên địa bàn. Qua đó, chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên đường phố, nơi công cộng và vào ban đêm.

Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Bảo Lộc cho biết: Đơn vị đặc biệt chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đánh nhau; đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý các điểm vui chơi giải trí, dịch vụ game, internet, quán bar, karaoke... thanh, thiếu niên hay tụ tập. Từ đó, kịp thời tiếp nhận, xử lý giải quyết các vụ việc do các nhóm đối tượng đánh nhau gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn. 

Theo lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc, tới đây, đơn vị sẽ tăng cường công tác phối hợp với nhà trường, Mặt trận, các đoàn thể để tăng cường hơn nữa công tác giáo dục nhân cách sống cho thanh, thiếu niên và học sinh thông qua các buổi ngoại khóa. Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu có dấu hiệu dụ dỗ, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia tụ tập thành các nhóm gây mất ANTT…