Cần phải điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh đối tượng phá hoại tài sản của công dân

03:01, 27/01/2013

Sáng 24/1/2013, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ phá hoại nghiêm trọng tài sản của công dân, chúng tôi đã đến hiện trường tại khu vực lô 2, tiểu khu 152, thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt. Cùng lúc, Phó Công an xã Xuân Thọ - ông Đặng Quốc Cường và hai công an viên của xã, của thôn cũng có mặt.

Sáng 24/1/2013, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ phá hoại nghiêm trọng tài sản của công dân, chúng tôi đã đến hiện trường tại khu vực lô 2, tiểu khu 152, thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt. Cùng lúc, Phó Công an xã Xuân Thọ - ông Đặng Quốc Cường và hai công an viên của xã, của thôn cũng có mặt.

Đoàn làm việc của Công an xã Xuân Thọ đang kiểm tra hiện trường
Đoàn làm việc của Công an xã Xuân Thọ đang kiểm tra hiện trường


Tại hiện trường, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh tượng 8 giò hoa cát tường trắng, vàng, hồng, tím (khoảng trên 6.500 gốc, 80% diện tích) đang vào vụ thu hoạch của vợ chồng anh Trương Ngọc Hiền bị phá nát. Anh Hiền cho biết, trên 2 sào đất nằm giữa thung lũng của tiểu khu 152 (cách trung tâm xã Xuân Thọ khoảng 5 km sâu giữa rừng), từ năm 1994, vợ chồng anh đã sản xuất rau, hoa ổn định. Đến năm 2010, hưởng ứng chủ trương sản xuất rau, hoa công nghệ cao của TP Đà Lạt, thông qua TT Khuyến nông của tỉnh, vợ chồng anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng làm nhà kính, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, nhỏ giọt và đã sản xuất thành công một vài lứa hoa chất lượng cao. Đến tháng 6/2012, trong tổng diện tích 2 sào, vợ chồng anh trồng hoa cẩm chướng 1.400m2, trồng 15 giò hoa cát tường với diện tích 600m2, do Công ty CP ĐTTM-DVSX Phương Đông đầu tư thông qua TT Khuyến nông tỉnh. Ngoài tiền đầu tư cây giống trên 25 triệu đồng, vật tư phân bón và công chăm sóc hơn 240 ngày đầy khó khăn, vất vả, khi sắp đến ngày thu hoạch thì những kẻ “bất nhân” đã tàn phá trên 6.500 gốc hoa, hư hại gần 80%. Với giá cả hoa cát tường hiện tại, theo anh Hiền, thiệt hại trên dưới 60 triệu đồng, nhưng với xu thế cát tường đang lên giá như hiện nay, thì sát Tết Quý Tỵ 2013, thiệt hại có thể lên đến trên dưới 90 triệu đồng. Ngoài ra, những kẻ “bất nhân” còn chặt đứt đường ống dây áp lực dẫn thuốc bảo vệ thực vật, trị giá trên 1 triệu đồng.

   Cũng theo anh Hiền, nguyên nhân dẫn đến sự việc phá hoại tài sản của gia đình anh, có thể do sự trả thù của những kẻ “bất nhân”; bởi theo anh, cách đây trên dưới 3 năm, tại khu vực lô 2, tiểu khu 152, có hai ông H.B và L.T.Đ vào san ủi đất rừng, lập vườn, rồi rao bán cho nhiều người trong, ngoài địa phương, anh đã nhiều lần trình báo chính quyền xã Xuân Thọ, nhưng không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm, buộc lòng anh làm đơn gửi UBND TP Đà Lạt. Sau nhiều lần gửi đơn, đến sáng ngày 23/1/2013, UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Đà Lạt phối hợp với các ngành chức năng vào kiểm tra, đo đạc, lập biên bản hiện trường. Đoàn làm việc kết thúc buổi sáng thì ngay trong đêm 23/1/2013 xảy ra sự việc những kẻ “bất nhân” vào nhà kính của vợ chồng anh phá nát hoa cát tường như đã nói. Đây chỉ mới là nghi vấn của bản thân vợ chồng anh Trương Ngọc Hiền. Về phía Công an xã Xuân Tho, đã lập biên bản xác nhận thiệt hại tài sản và ghi nhận những tường trình của anh Hiền và hứa sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Công an TP Đà Lạt, đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ, để có biện pháp xử lý đúng đắn, nghiêm minh những đối tượng phá hoại tài sản của công dân theo quy định của pháp luật.

 Chúng tôi thiết nghĩ, hiện tại chưa thể khẳng định ai là thủ phạm trong việc phá hoại tài sản của vợ chồng anh Trương Ngọc Hiền, vì cơ quan công an đang điều tra, nhưng nếu chắp nối các sự kiện với nhau thì rất có thể đây là hành vi “trả đũa” việc tố giác phá rừng, lấn chiếm đất rừng của những kẻ “bất nhân”. Vì sự bình yên của cuộc sống và bảo vệ tài sản cho những người dân làm ăn chân chính, thiết nghĩ cơ quan Công an TP Đà Lạt cần khẩn trương điều tra vụ việc, để đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh những đối tượng phá hoại tài sản của công dân. Có như vậy mới chấm dứt được hành vi hành xử theo kiểu "luật rừng" và thái độ xem thường luật pháp, bởi theo người dân nơi đây cho biết, trước đó một vài năm cũng đã xảy ra việc một kẻ xấu chặt phá nhà kính trồng rau, hoa của người dân trong thôn, nhưng không được điều tra làm rõ.

Hoàng Vương Mỹ