Bản án nào cho sự vô cảm và thiếu trách nhiệm

03:04, 13/04/2014

Phiên tòa rất ít người, chỉ có người bị hại và thân nhân của họ. Bị đơn dân sự (chủ xe) trong vụ tai nạn giao thông khiến 7 người chết ở đèo Bảo Lộc hồi tết năm ngoái vắng mặt. Đây là lần vắng mặt thứ 3 liên tiếp, nên Hội đồng xét xử buộc phải xét xử vắng mặt "nhân vật" chính.

Phiên tòa rất ít người, chỉ có người bị hại và thân nhân của họ. Bị đơn dân sự (chủ xe) trong vụ tai nạn giao thông khiến 7 người chết ở đèo Bảo Lộc hồi tết năm ngoái vắng mặt. Đây là lần vắng mặt thứ 3 liên tiếp, nên Hội đồng xét xử buộc phải xét xử vắng mặt “nhân vật” chính.
 
Chị Cao Thị Khiên nói chuyện với tài xế gây tai nạn (tại phiên tòa, trong khi Hội đồng xét xử nghị án
Chị Cao Thị Khiên nói chuyện với tài xế gây tai nạn (tại phiên tòa, trong khi Hội đồng xét xử nghị án)
 
Dù đã nhiều lần tham dự phiên tòa xét xử vụ án “điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng” này, thế nhưng, nhiều người trong phòng xử không khỏi lặng mình khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát đọc lại nội dung vụ việc. Cái chết bất ngờ ập đến cho 7 người ruột thịt của 3 gia đình đã khiến ai cũng đau xót. Và, càng đau xót hơn khi trong số những người tử nạn ấy lại có đến 4 đứa trẻ. 
 
Về mặt hình sự, đúng sai đã được TAND các cấp xét xử và mức hình phạt dành cho người điều khiển chiếc xe tải lấn trái tuyến đó là 10 năm tù. Thế nhưng, về mặt dân sự, ngoài số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng cho 2/3 gia đình có người bị nạn, đến nay chủ xe vẫn “bặt vô âm tín”. Đáng trách hơn, dù đã được Công ty Bảo hiểm PJICO Đồng Nai chi trả một phần số tiền bảo hiểm là 250 triệu đồng, nhưng chủ xe vẫn không chi trả lại cho các gia đình bị nạn. Lý do được chủ xe đưa ra thì vô cùng. Nào là do kiệt quệ sau vụ tai nạn. Nào là phải chung chi và lo cho việc đi lại. Nào là bị Công ty được ủy quyền lừa lấy hết số tiền bảo hiểm… Tất cả đều không mảy may suy nghĩ đến sự khốn cùng, cơ cực, đau đớn đến tột cùng của thân nhân những người đã mất. 
 
Trong phần bào chữa của mình, bà luật sư tự nguyện giúp đỡ gia đình những nạn nhân, phải đôi lần dừng lại vì nghẹn ngào. Bà trầm giọng nói: Chúng tôi đến đây không để tranh chấp nợ nần, cũng không để tranh luận ai đúng ai sai. Bởi lẽ, mọi thứ đã quá rõ ràng. Gia phả của một dòng họ bỗng chốc phải “xóa xổ” 4 cái tên trong cùng một gia đình. Một người phụ nữ yếu đuối phút chốc mất đi người chồng và người con trai yêu quý. Một người đàn ông trụ cột của gia đình nay lại bị tật nguyền do tai nạn và sống trong nỗi đau xót vì đứa con trai duy nhất đã chết. Tất cả đều do vụ tai nạn gây ra. Vậy mà, chủ xe lại thiếu thiện chí, tìm mọi cách trì hoãn và không bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Ông Phan Văn Lộc (bố của nạn nhân Hùng) vừa lấy khăn lau nước mắt, vừa mang tấm hình chụp mộ bia của 2 vợ chồng anh Hùng và 2 đứa con gái ra, phân trần: Có đền tiền tỷ thì chúng nó cũng không thể sống lại. Lương tâm ở đâu, trách nhiệm ở đâu mà từ khi tai nạn xảy ra đến nay, chủ xe gần như bỏ mặc gia đình có người bị nạn. Tôi già chừng này tuổi còn phải năm lần bảy lượt từ Huế vào đây “hầu tòa” mà chủ xe chẳng khi nào có mặt.
 
Không so tính thiệt hơn, gia đình các nạn nhân chỉ yêu cầu Tòa xem xét buộc chủ xe bồi thường số tiền theo đúng quy định của phát luật. Phiên tòa khép lại, số tiền mà Hội đồng xét xử quyết định buộc chủ xe phải bồi thường là thỏa đáng.
 
Sáng 10/4/2014, TAND huyện Đạ Huoai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử phần dân sự vụ án “điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị đơn là ông Nguyễn Thanh Sơn (ngụ tại xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, là chủ chiếc xe gây tai nạn làm 7 người chết) vắng mặt, không đến dự phiên tòa. 
 
Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng, Hội đồng xét xử đã tuyên Trần Văn Vinh (29 tuổi, quê ở Nghệ An, là tài xế xe tải gây tai nạn làm 7 người chết trên đèo Bảo Lộc vào chiều 16/2/2013) y án 10 năm tù như phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Đạ Huoai; đồng thời, yêu cầu TAND huyện Đạ Huoai mở phiên tòa xét xử thêm phần dân sự của vụ án để yêu cầu chủ xe bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Tại phiên tòa sơ thẩm dân sự của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên án, buộc chủ xe là ông Nguyễn Thanh Sơn phải bồi thường cho 3 gia đình bị hại với tổng số tiền là 926 triệu đồng (trong đó, gia đình có 4 người chết được bồi thường 469 triệu đồng); đồng thời, yêu cầu Công ty Bảo hiểm PJICO Đồng Nai giữ lại số tiền chi trả bảo hiểm bắt buộc cho ông Sơn là 240 triệu đồng đến khi bản án này có hiệu lực pháp luật, nhằm đảm bảo việc thi hành án.
 
Được biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông Sơn đã hỗ trợ cho 2/3 gia đình bị nạn là 100 triệu đồng. Riêng, gia đình bà Cao Thị Khiên (ngụ tại xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, có con và chồng bị chết) đến hiện tại vẫn chưa nhận được bất cứ khoản tiền nào.
 
ĐÔNG ANH - KHÁNH PHÚC