Khởi tố 4 cán bộ thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng

05:05, 20/05/2014

(LĐ online) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố 4 bị can là các cán bộ huyện Di Linh (Lâm Đồng)...

(LĐ online) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố 4 bị can là các cán bộ huyện Di Linh (Lâm Đồng), gồm: Trần Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng TN&MT, Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Lê Trọng Thái - chuyên viên bộ phận xúc tiến đầu tư, và K’Bíp - cán bộ kiểm lâm Hạt Kiểm lâm huyện cùng hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, Vũ Tuấn Anh và Lê Trọng Thái đã bị tạm giam 3 tháng để điều tra.  
 
Trước đó (năm 2012), các đối tượng Hùng, Thái, Anh được giao trách nhiệm cùng đoàn kiểm tra thực hiện việc khảo sát, đo đạt xác định vị trí ranh giới thực địa để làm cơ sở cấp quyền sử dụng đất cho các hộ dân có đơn thuê đất tại hai tiểu khu 737A (xã Sơn Điền) và 737B (xã Gia Bắc). Mặc dù chưa kiểm tra thực tế, nhưng 3 cán bộ này vẫn xác lập biên bản khống xác nhận hiện trường 50ha đất có rừng thành đất hoang rồi lập tờ trình đề xuất UBND huyện cấp quyền sử dụng diện tích đất trên cho 3 hộ Nguyễn Hữu Phước, Nguyễn Thế Phong và Nguyễn Thế Phú (cùng ngụ tại xã Bảo Thuận, Di Linh). Sau khi được giao đất, Phước, Phong và Phú đã hủy hoại hơn 27ha rừng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì phát hiện Phước, Phong và Phú chỉ là những người được Trần Văn Lê (SN 1957, ngụ TP Phan Thiết, Bình Thuận) nhờ đứng tên trong thủ tục xin giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời thuê triệt hạ rừng để trồng cây ăn quả.
 
Từ những chứng cứ điều tra, cơ quan chức năng cũng khởi tố, bắt giam ông Trần Văn Lê về hành vi hủy hoại rừng, gây thiệt hại khối lượng lâm sản lên đến hơn 500m 3 gỗ.
 
Thụy Trang