Công an Di Linh đẩy mạnh thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

09:06, 11/06/2014

(LĐ online) - Thực hiện Nghị định 25-2012-NĐ/CP, ngày 05 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ và chỉ đạo của các cấp, trong hai năm qua Công an huyện Di Linh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để thu hồi vũ khí quân dụng, qua đó đã thu được nhiều kết quả đáng kể. 

(LĐ online) - Thực hiện Nghị định 25-2012-NĐ/CP, ngày 05 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ và chỉ đạo của các cấp, trong hai năm qua Công an huyện Di Linh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để thu hồi vũ khí quân dụng, qua đó đã thu được nhiều kết quả đáng kể. 
 
Công an Di Linh kiểm tra số vũ khí do người dân giao nộp
Công an Di Linh kiểm tra số vũ khí do người dân giao nộp

Trong thời gian qua, một số người dân ở các địa phương nói chung, địa bàn huyện Di Linh nói riêng đã hoặc đang tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ trái phép. Trong số này có người do hiểu biết luật pháp hạn chế, song cũng có những người cố tình cất giấu để sử dụng trái phép. Một trong những hậu quả đau lòng của việc tàng trữ sử dụng vũ khí trái phép đó là vụ giết người bằng súng quân dụng xẩy ra tại xã Hòa Bắc, huyện Di Linh vào ngày 23/5/2012. Hai nạn nhân thiệt mạng là ông Nguyễn Cao Đà và vợ là Đoàn Thị Tâm cùng sinh năm 1936, đối tượng gây án là Ngô Xuân Thượng, sinh năm 1956, trú tại thôn 11, xã Hòa Bắc - một hàng xóm khá thân cận của nạn nhân. Khẩu súng gây án là vũ khí quân dụng do Ngô Xuân Thượng cất giấu và sử dụng trái phép. 
 
Theo đánh giá của Công an huyện Di Linh, tình hình tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Ngoài vũ khí quân dụng thì ở Di Linh còn có nhiều loại súng tự chế có khả năng sát thương khá nguy hiểm. Có vụ người dân sử dụng vũ khí để săn bắt thú rừng song có vụ đối tượng hình sự sử dụng vũ khí để đe dọa nhau, gây hoang mang dư luận trong nhân dân. 
 
Thực hiện chỉ đạo của các cấp mà trực tiếp là Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện về thu hồi vũ khí quân dụng và vật liệu nổ, trong hai năm qua, Công an huyện Di Linh đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. 
 
Qua công tác phát động quần chúng rộng rãi, vận động cá biệt và các biện pháp nghiệp vụ khác, trong hai năm qua, Công an huyện Di Linh đã thu hồi được 136 khẩu súng các loại, 146 quả đạn cối và 0,8kg thuốc nổ TNT. Phần lớn số vũ khí này người dân sử dụng để săn bắn trong những năm trước đây, sau khi được vận động đã mang đến giao nộp. 
 
Theo thượng tá Nguyễn Quang Thống, Trưởng Công an huyện Di Linh cho biết, trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động rộng rãi kết hợp với vận động cá biệt, trong đó chú ý đến những đối tượng do ít thông tin, chưa hiểu rõ pháp luật, hoặc mang tư tưởng phong tục tập quán của dân tộc ít người. Đối với những đối tượng cố tình cất giấu vũ khí, vật liệu nổ trái phép, Công an huyện sẽ có biện pháp cụ thể theo quy định của pháp luật làm trong sạch địa bàn.
 
Có thể thấy rằng việc thu hồi vũ khí đang là đề tài khá nóng bỏng và cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Song với số vũ khí, vật liệu nổ các loại mà Công an huyện Di Linh thu được trong thời gian qua là kết quả đáng ghi nhận. Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trái phép không những phòng ngừa được những rủi ro sức khỏe và tính mạng của người dân trong cuộc sống thường ngày mà còn góp phần răn đe những đối tượng hình sự, những băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, góp phần kìm chế sự gia tăng tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Tạ Quang Thành