Khắc phục sau thanh tra

08:04, 20/04/2015

Theo kết quả thanh tra mới nhất của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Lạc Dương có 4 công trình đầu tư xây dựng cơ bản còn nợ đọng với tổng khối lượng tương đương số tiền 2.835.930.000 đồng.

Theo kết quả thanh tra mới nhất của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Lạc Dương có 4 công trình đầu tư xây dựng cơ bản còn nợ đọng với tổng khối lượng tương đương số tiền 2.835.930.000 đồng. Trong đó, gồm hai công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa lập hồ sơ quyết toán với số nợ đọng 1.734.290.000 đồng là đường trục chính trung tâm cụm xã Đa Nhim và nạo vét kênh mương suối hạ lưu hồ số 7; và hai công trình đang trong thời hạn thi công với khối lượng nợ đọng 1.101.640.000 đồng là Trạm Y tế xã Đạ Chair và đường giao thông nông thôn Păng Tiêng (xã Lát). Riêng với công trình đường giao thông nông thôn Păng Tiêng, qua thanh tra, cơ quan chức năng còn phát hiện sai phạm: Việc lập dự toán và thẩm tra dự toán sai với quy định về đơn giá tiền lương. Cụ thể, về đơn giá theo quy định là 1.400.000 đồng nhưng đơn vị lập dự toán đã nâng lên 1.650.000 đồng; do vậy, trong nghiệm thu và thanh toán khối lượng xây dựng lớn hơn thực tế thi công với tổng số tiền 359.597.000 đồng (Thanh tra tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải thu nộp lại khoản tiền này cho ngân sách nhà nước). 
 
Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, đối với công trình đường giao thông nông thôn Păng Tiêng, UBND huyện Lạc Dương đã nhanh chóng chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư là Trung tâm Quản lý và khai thác công trình công cộng huyện Lạc Dương và đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thành An nộp số tiền 369.597.000 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh. Về quyết toán các công trình đã hoàn thành, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, và Phòng Tài chính - kế hoạch khẩn trương thực hiện việc lập và thẩm tra báo cáo quyết toán đối với hai công trình trục đường chính trung tâm cụm xã Đa Nhim và công trình nạo vét kênh mương suối hạ lưu hồ số 7. Đến nay, hai công trình này đã được thẩm tra và phê duyệt báo cáo quyết toán theo quy định. Về xử lý nợ đọng các công trình, đến cuối tháng 3/2015, UBND huyện đã phân bổ nguồn kinh phí để trả nợ khối lượng nợ đọng cho 4 công trình với số tiền 1.946.930.000 đồng. Trong đó, hai công trình đường Păng Tiêng và kênh mương suối hạ lưu hồ số 7 đã được giải quyết dứt điểm nợ đọng; hai công trình còn lại là Trạm Y tế xã Đạ Chair còn nợ 400 triệu đồng và đường trung tâm cụm xã Đạ Chair còn nợ 489 triệu đồng sẽ được UBND huyện bố trí nguồn vốn để trả dứt điểm trong thời gian tới. 
 
“Trong năm 2015, UBND huyện sẽ tăng cường công tác chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế về triển khai xây dựng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện; chủ động đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình, tránh để xảy ra những tồn tại như trên” - ông Phạm Triều, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết. Qua đây có thể thấy, việc giải quyết khắc phục hậu quả sau kết luận thanh tra của huyện Lạc Dương thật đáng ghi nhận!              
 
Thi Hoàng