Thực trạng và giải pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội

08:09, 07/09/2016

Từ năm 2015 đến nay, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là những loại tội phạm do nguyên nhân xã hội, tội phạm do các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động lưu động liên tỉnh, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng internet.

Từ năm 2015 đến nay, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là những loại tội phạm do nguyên nhân xã hội, tội phạm do các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động lưu động liên tỉnh, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng internet.
 
Thượng tá Đặng Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh tuyên truyền giáo dục pháp luật tại thôn Ka Đơn - Đơn Dương
Thượng tá Đặng Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh tuyên truyền giáo dục pháp luật tại thôn Ka Đơn - Đơn Dương
Qua công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng đã nhận thấy hoạt động phức tạp của các đối tượng hình sự tại các địa bàn giáp ranh nên đã tham mưu cho Ban Giám đốc tổ chức thí điểm việc ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm giữa các địa bàn giáp ranh với Đà Lạt gồm: TP Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà. Qua sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội nên hoạt động này ngày càng được nhân rộng ra các địa bàn khác trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, ở các địa phương xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về quản lý, giáo dục người phạm tội tại cộng đồng, xây dựng các tổ tự quản, tổ bảo vệ dân phố nhằm phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở.
 
Theo cơ quan chức năng ghi nhận tình hình hoạt động của tội phạm ma túy đang diễn biến khá phức tạp, thủ đoạn hoạt động mang tính chất nhỏ lẻ chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc vào và thành phố Hồ Chí Minh  đến. Thống kê toàn tỉnh số đối tượng nghiện ma túy ở độ tuổi dưới 18 có 60 đối tượng; độ tuổi 18 - 30 có 1.144 đối tượng. Tổng số đối tượng là thanh thiếu niên có độ tuổi từ 30 trở xuống nghiện ma túy là 1.204 đối tượng. Trong đó, số đối tượng là học sinh, sinh viên nghiện ma túy có 11 đối tượng. Số đối tượng có độ tuổi dưới 30 bỏ học nghiện ma túy chiếm 99,08% (1.193 /1.204 đối tượng).

Theo ghi nhận và dự báo tình hình, Phòng cảnh sát hình sự kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm: giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; tội phạm hoạt động theo băng, ổ, nhóm; tội phạm xâm hại trẻ em; tội phạm do người chưa thành niên gây ra. Năm 2015, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm đã đem lại nhiều kết quả, góp phần kiềm chế và kéo giảm hoạt động của các loại tội phạm, so với năm 2014, án chung giảm 9,03%; trọng án giảm 30,6%; nâng cao tỉ lệ điều tra khám phá án chung đạt 86,34%. Tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên so với cùng kỳ giảm 37,25%; tội phạm xâm hại trẻ em giảm 22,72% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Phòng cảnh sát hình sự đã phối hợp  cùng các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và công an các địa phương điều tra khám phá đạt 100% các vụ trọng án. Trong đó có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, thể hiện tính manh động, liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi của tội phạm. Điển hình là vụ giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 22/8/2015 do Kiều Quốc Huy (SN 1988) có hộ khẩu thường trú ở Tổ 9 - Thị trấn Lộc Thắng (Bảo Lâm), tạm trú tại 40 Tuệ Tĩnh - Phường Lộc Sơn (Bảo Lộc) thực hiện, thu giữ tại nơi tạm trú của Huy 6 khẩu súng, hơn 100 viên đạn các loại. 

Từ công tác đấu tranh với tội phạm hoạt động theo băng, ổ, nhóm trong năm 2015 đến nay cho thấy trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện những băng nhóm tội phạm có tổ chức cao, chặt chẽ, các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tuy nhiên, ghi nhận tình hình đã có sự liên kết giữa các băng nhóm tội phạm với nhau và hoạt động của các băng nhóm còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là sự cấu kết giữa các băng nhóm hoạt động lưu động liên huyện, liên tỉnh. Hoạt động của các băng nhóm tội phạm chủ yếu trên các lĩnh vực: hoạt động cờ bạc, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, bảo kê mua bán nông sản, vận chuyển hàng hóa và các băng nhóm “cò” các dịch vụ liên quan đến du lịch.
 
Để đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới, Phòng cảnh sát hình sự đề xuất một số giải pháp như: Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân thì công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội mới mang lại kết quả. Phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp giải quyết các mâu thuẫn, các vấn đề nổi cộm trong quần chúng nhân dân (vụ án phá rừng liên quan đến giết người ở Phi Tô (Lâm Hà) mới xảy ra là một bài học sâu sắc trong giải quyết các mâu thuẫn tranh chấp). Thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội cho thấy tình trạng mâu thuẫn trong đời sống, trong sinh hoạt hàng ngày là khá phổ biến nhưng thiếu sự quan tâm giải quyết, hòa giải của các cấp chính quyền địa phương, trong khi đó cả đối tượng và người bị hại đều thiếu sự kiềm chế, thiếu hiểu biết về pháp luật dẫn đến xô xát, cự cãi và không nghĩ đến hậu quả do hành vi của mình gây ra hoặc do say rượu, bia, mang sẵn hung khí trong người đến khi nảy sinh va chạm là gây án. Cần phải có biện pháp quản lý tốt việc sản xuất, mua bán, sử dụng rượu bia, nhất là tại các địa bàn vùng nông thôn thường phổ biến việc uống rượu bia trong bữa ăn gia đình, ăn uống tập thể; một số đối tượng do nghiện rượu, do không có công ăn việc làm ổn định, lạm dụng rượu bia không làm chủ được bản thân trong quan hệ giao tiếp nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến các vụ giết người.
 
Giải pháp căn bản cần phải tạo công ăn việc làm, hạn chế tình trạng thất nghiệp, không có việc làm ổn định nên dễ sa vào các tệ nạn, nghiện game online, nghiện hút ma túy, thích hưởng thụ, lười lao động của một bộ phận thanh thiếu niên như hiện nay, tụ tập thành từng nhóm có sử dụng hung khí khi đi chơi dẫn đến hành vi phạm tội. Tăng cường giáo dục tuyên truyền kiến thức pháp luật, an ninh quốc phòng trong nhà trường, nâng cao trình độ nhận thức pháp luật trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở từng cụm dân cư để quần chúng nhân dân biết phối hợp với lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.
 
AN NHIÊN