Mùa World Cup: Hầu hết các tiệm cầm đồ đều vi phạm lãi suất cho vay

05:06, 30/06/2018

(LĐ online) - Mùa Worid Cup 2018 vừa kết thúc vòng bảng, thế nhưng không ít người có máu cá độ bóng đá ở TP Bảo Lộc đã "gãy cánh". Để gỡ gạc, không ít người đã mang tài sản như điện thoại, máy tính, xe máy, ô tô và trang sức… đi cầm cố để tiếp tục lao vào các cuộc chơi. Đây cũng là thời điểm các chủ tiệm cầm đồ nâng lãi suất lên cao để làm ăn.

(LĐ online) - Mùa Worid Cup 2018 vừa kết thúc vòng bảng, thế nhưng không ít người có máu cá độ bóng đá ở TP Bảo Lộc đã “gãy cánh”. Để gỡ gạc, không ít người đã mang tài sản như điện thoại, máy tính, xe máy, ô tô và trang sức… đi cầm cố để tiếp tục lao vào các cuộc chơi. Đây cũng là thời điểm các chủ tiệm cầm đồ nâng lãi suất lên cao để làm ăn.
 
Các tiệm cầm đồ tại TP Bảo Lộc luôn nhộn nhịp mùa World Cup
Các tiệm cầm đồ tại TP Bảo Lộc luôn nhộn nhịp mùa World Cup
Trong vai một người thua cá độ bóng đá, chúng tôi đã lân la khắp các tuyến đường, con hẻm ở TP Bảo Lộc vào các tiệm cầm đồ để nắm tình hình. Anh Q, một chủ tiệm cầm đồ trên đường 1/5 (phường B’Lao, TP Bảo Lộc) tiết lộ: “Tiệm cầm đồ chúng tôi nhận cầm cố đủ các mặt hàng như điện thoại, xe máy, ô tô, máy tính, trang sức… Từ đầu mùa World Cup đến nay, do khách đến cầm cố tài sản quá nhiều nên vốn dần eo hẹp. Giờ tôi chỉ nhận cầm điện thoại “xịn” và xe máy thôi, còn các mặt hàng khác tôi không nhận nữa”.
 
Trong vai một người đi săn lùng mua các mặt hàng tại tiệm cầm đồ, chúng tôi được anh H, chủ tiệm cầm đồ trên đường Phan Bội Châu (phường 1, TP Bảo Lộc), giới thiệu: “Từ đầu mà World Cup đến nay, tôi đã nhận cầm hơn 60 chiếc xe máy các loại, còn điện thoại, máy tính giờ đã đếm không xuể. Anh cần xe máy, hay điện thoại kiểu nào cũng có. Chắc chắn giá cả tại tiệm chúng tôi sẽ mềm hơn những nơi khác, anh cứ tùy ý lựa chọn, được giá tôi sẽ bán”.
 
Chúng tôi tiếp tục dò hỏi về lãi suất nhận cầm các mặt hàng, anh H cho biết: “Về giá cả cầm các mặt hàng, chúng tôi có sự thỏa thuận với khách, nhưng không quá 50% giá trị tài sản mà khách đưa đến cầm cố. Ví dụ như chiếc điện thoại di động trị giá 10 triệu đồng, chúng tôi chỉ nhận cầm cho khách 5 triệu đồng. Còn về lãi suất thì tính theo ngày và tùy vào mặt hàng cũng như số tiền khách cầm tài sản. Đối với điện thoại di động và máy tính, chúng tôi nhận cầm với lãi suất thấp nhất là 3.000đ/triệu đồng/ngày. Còn xe máy hay ô tô, chúng tôi nhận với lãi suất từ 3,5 - 4.000đ/triệu đồng/ngày… Thời hạn cầm, chúng tôi chỉ nhận trong vào 1 tháng, nếu khách không đến đóng tiền lãi hoặc lấy tài sản theo hẹn thì chúng tôi sẽ thanh lý”.
 
Rời tiềm cầm đồ của anh H, chúng tôi tiếp tục đến tiệm cầm đồ của bà Ng, trên đường Lê Hồng Phong, TP Bảo Lộc. Bước vào tiệm, chúng tôi được bà Ng và một cô gái trẻ chào đón rất nồng nhiệt. Bà Ng hỏi: “Thanh niên đến cầm đồ hay mua hàng?”. Tôi đáp: “Tối nay có các trận Pháp - Argentina, Uruguay - Bồ Đào Nha, nên em muốn cầm chiếc điện thoại và cái nhẫn vàng, chị có nhận không”.
 
Lập tức, bà Ng bảo cô gái trẻ kiểm tra hàng và ra giá với tôi. Bà Ng cười và bảo: “Sáng tới giờ khách của chị rất đông, họ đến cầm cố đủ mặt hàng từ điện thoại, máy tính, xe máy đến trang sức. Điện thoại của em hơi cũ, nên chị chỉ nhận cầm 3 triệu đồng, còn chiếc nhẫn 3,5 triệu. Lãi suất thì đâu cũng vậy, các mặt hàng điện tử là 3.000đ/triệu đồng/ngày, còn trang sức thấp hơn chỉ 2.000đ/triệu đồng/ngày. Thời hạn cầm trong vòng 1 tháng, nếu em đồng ý thì chị nhận”.
 
Bên trong một tiện cầm đồ tại TP Bảo Lộc
Bên trong một tiện cầm đồ tại TP Bảo Lộc
Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, đối với lãi suất cho vay ngoài tổ chức tín dụng, cho vay, cầm cố tài sản kể cả những công ty hợp pháp trước ngày 1/1/2017 chỉ được áp dụng mức lãi suất không quá 13,3%/năm; sau ngày 1/1/2017 mức lãi suất cho vay, cầm cố tối đa là 20%/năm.
 
Song hiện tại, mức lãi suất mà các tiệm cầm đồ nhận cầm cố tài sản trên địa bàn TP Bảo Lộc từ 2.000 - 4.000đ/triệu đồng/ngày (tương đương mức lãi suất từ 20% - 40%/tháng và từ 73% - 146%/năm). Với mức lãi suất này cho thấy, hầu hết các tiệm cầm đồ tại TP Bảo Lộc đang vị phạm nghiêm trọng về lãi suất cho vay theo quy định. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng TP Bảo Lộc cần vào cuộc và có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.
 
HẢI ĐƯỜNG