Chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy

08:01, 25/01/2019

Ðược chọn để thực hiện Ðề án "Chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội", Công an Phường 4, TP Ðà Lạt đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể trên địa bàn cho mục tiêu giảm đối tượng liên quan đến ma túy tại địa phương. 

Ðược chọn để thực hiện Ðề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội”, Công an Phường 4, TP Ðà Lạt đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể trên địa bàn cho mục tiêu giảm đối tượng liên quan đến ma túy tại địa phương. 
 
Một cuộc tuyên truyền phòng chống ma túy tại một trường cao đẳng trên địa bàn Phường 4. Ảnh: G.K
Một cuộc tuyên truyền phòng chống ma túy tại một trường cao đẳng trên địa bàn Phường 4. Ảnh: G.K

Với địa bàn rộng (gần 3 nghìn ha), nằm kề khu trung tâm Đà Lạt, Phường 4 có cộng đồng dân cư khá đông đúc với trên 24 nghìn người. Không chỉ là nơi đóng chân của Trung tâm Hành chính tỉnh và Tỉnh ủy Lâm Đồng, nơi đây còn là địa điểm của nhiều khu du lịch, trong đó có Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm cùng trên 250 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, các điểm tham quan vui chơi giải trí với lượng khách đến đông đảo hằng năm.
 
Phường 4 lâu nay còn là một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự của Đà Lạt, trong đó có hoạt động của các nhóm đối tượng liên quan đến ma túy. 
 
Một cuộc rà soát của ngành chức năng trong cuối năm 2016 cho thấy tại đây có đến 90 đối tượng liên quan đến ma túy. Không ít trong số này là những người mua bán, vận chuyển ma túy từ nơi khác về đây để phân phối; nhiều người sử dụng ma túy lâu năm, tập trung chủ yếu tại 2 khu dân cư lớn của Phường.  
 
Sau những đợt theo dõi ngành chức năng tỉnh đã phá được 3 tụ điểm buôn bán ma túy tại đây, tuy nhiên nhiều đối tượng sau đó đã chuyển sang giao dịch nhỏ lẻ, giao hàng chủ yếu ở nơi công cộng, thường xuyên thay đổi lịch trình nên việc kiểm tra ngăn chặn của ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn.
 
Tháng 6/2017, Công an thành phố Đà Lạt đã đưa ra kế hoạch “chuyển hóa” những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự tại Đà Lạt, trong đó Phường 4 được chọn với mục tiêu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác phòng chống ma túy tại đây.  
 
Thực hiện kế hoạch này, Công an Phường 4 đã phối hợp với chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể tại Phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn, nhất là tại những địa điểm nổi cộm về ma túy hợp tác với công an để cung cấp thông tin các đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư. 
 
“Chúng tôi vận động người dân nếu thấy loại tội phạm này hoạt động trong khu dân cư mình có thể báo đến ngành chức năng trong đó có Công an Phường” - trung tá Trương Quang Chiến, Trưởng Công an Phường 4 cho biết.
 
Công an Phường trong năm 2018 theo ông Chiến, đã tăng cường việc nắm tình hình, quản lý chặt các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, phát hiện những người sử dụng ma túy mới, đồng thời theo dõi hành vi của những kẻ mua bán ma túy để kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng ngăn chặn.
 
Với những người nghiện ma túy, Công an Phường đã mời đến ngành chức năng lập hồ sơ xác định tình trạng nghiện, đưa vào diện giáo dục tại cộng đồng dân cư hay đến nhà vận động đi cai nghiện tự nguyện.
 
“Không dễ để quản lý được những người nghiện ma túy tại cộng đồng vì hầu hết những đối tượng này gần như thoát hẳn sự quản lý của gia đình, đi đâu làm gì gia đình ít được biết, phải nhờ người dân báo lên” - trung tá Chiến cho biết.
 
Trên địa bàn phường lâu nay Công an Phường đã phối hợp với chính quyền xây dựng 7 mô hình tự quản về an ninh trật tự, trong đó có 5 mô hình đang hoạt động rất hiệu quả. Trong năm 2018 Công an Phường cũng phối hợp với phường đưa vào hoạt động thêm 2 mô hình tự quản về an ninh trật tự gồm mô hình tự quản bảo vệ hoa màu và nông cụ sản xuất và mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự, tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
 
Cũng trong năm 2018 vừa qua, Công an Phường cùng chính quyền cơ sở vận động xây dựng 2 tổ dân phố không có tội phạm về tệ nạn xã hội; 2 tuyến đường không xảy ra tai nạn và không vi phạm trật tự công cộng.
 
Từ nguồn xã hội hóa chủ yếu với sự đóng góp của người dân, Phường 4 đến nay đã lắp được 64 camera đường phố và trong năm 2019 này phường đang tiếp tục vận động đóng góp để lắp thêm 32 camera tại các tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự của phường.
 
Với công tác tuyên truyền, Công an Phường 4 trong năm đã phối hợp với UBND phường, các đoàn thể tại địa phương và cùng đơn vị chuyên môn Công an tỉnh tổ chức các đợt tuyên truyền rộng rãi về tác hại của ma túy và cách phòng chống đến các cộng đồng dân cư, thông qua các cuộc họp dân, thông qua phát trên 4.700 tờ rơi đến tận từng gia đình.
 
Công an Phường cùng phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh để tổ chức nhiều đợt nói chuyện phòng chống tác hại của ma túy đến hàng nghìn học sinh, sinh viên các trường học phổ thông, cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn, đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ…
 
 Hiện trên địa bàn phường có tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng 6 thành viên và tổ công tác xã hội tình nguyện với 10 thành viên đang tích cực hoạt động. 
 
Tổng cộng trong năm 2018, Công an Phường 4 đã bắt được 2 vụ mua bán ma túy, 2 đối tượng tàng trữ ma túy; phối hợp với Công an tỉnh và Công an Đà Lạt bắt 13 vụ với 14 đối tượng mua bán ma túy, thu giữ 43 gói ma túy các loại. Công an phối hợp ngành chức năng mời 60 đối tượng xác định tình trạng nghiện, trong đó có 38 đối tượng dương tính với ma túy được lập hồ sơ đưa về giáo dục tại cộng đồng, đưa 8 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc; vận động gia đình đưa 3 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện.
 
Dù rất nhiều nỗ lực nhưng hiện nay địa phương theo trung tá Chiến, vẫn còn 64 đối tượng liên quan đến ma túy, phường vẫn chưa chuyển hóa từ loại 2 xuống loại 3 (theo phân loại của ngành chức năng, loại 1 có trên 90 đối tượng liên quan đến ma túy trong cộng đồng; loại 2 có từ 60 đến 90 đối tượng và loại 3 có dưới 60 đối tượng). “Chúng tôi xác định cần phải kiên trì, nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian đến và rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ cở và sự cộng tác của người dân để cùng tạo sự chuyển biến mạnh hơn nữa cho Phường” - ông Chiến khẳng định.
 
GIA KHÁNH