Phần thưởng chính là sự bình yên của Nhân dân

08:06, 11/06/2019

15 năm trong ngành Công an cũng là chừng ấy năm làm công tác điều tra, hình sự, Thiếu tá Lê Duy Long, Ðội trưởng Ðội Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên tuyến và địa bàn (Ðội 2), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Ðồng đã cùng đồng đội triệt phá thành công hàng trăm vụ án,...

15 năm trong ngành Công an cũng là chừng ấy năm làm công tác điều tra, hình sự, Thiếu tá Lê Duy Long, Ðội trưởng Ðội Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên tuyến và địa bàn (Ðội 2), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Lâm Ðồng đã cùng đồng đội triệt phá thành công hàng trăm vụ án, trong đó có những vụ trọng án gây rúng động dư luận, trở thành người cán bộ được lãnh đạo tín nhiệm, đồng đội yêu mến và Nhân dân tin tưởng.
 
Thiếu tá Lê Duy Long
Thiếu tá Lê Duy Long
 
Chúng tôi quyết định tìm gặp anh sau khi được nghe kể về những chuyên án quan trọng mà anh và đồng đội đã phá án thành công, góp phần xây dựng niềm tin của Nhân dân vào lực lượng cảnh sát hình sự Lâm Đồng thời gian qua. Khác với hình dung ban đầu của chúng tôi về một thiếu tá gân guốc vì luôn phải đối đầu với các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, “cứng đầu” trong những vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, Thiếu tá Lê Duy Long trong cuộc sống hàng ngày lại có khuôn mặt khá hiền và dễ mến; dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, toát lên dáng dấp của một người làm công tác điều tra, hình sự rất điển hình.
 
Thiếu tá Lê Duy Long không phải là người sinh ra và lớn lên tại Lâm Đồng mà là người con của vùng đất Phú Thọ. Những tưởng không thông thuộc địa bàn và tính cách của người dân địa phương vùng cao nguyên phía Nam sẽ là yếu tố “làm khó” anh trong quá trình điều tra, phá án ở vùng đất mới, nhưng vốn được đào tạo bài bản, bằng con mắt “nhà nghề”, lại có trực giác tốt và nhạy bén trong tư duy, khoa học trong phân tích nên anh đã cùng với đồng đội phá nhiều vụ án quan trọng.
 
Anh kể, anh tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân vào năm 2004 và được phân công nhận nhiệm vụ tại Phòng PC02, Công an tỉnh Lâm Đồng đúng vào thời điểm mà Tây Nguyên đang “nóng” bởi bọn phản động có tổ chức đặt tại nước ngoài đang có nhiều hoạt động chống phá quyết liệt. Chúng xúi giục, kích động bà con đồng bào Tây Nguyên nổi dậy gây rối, chống phá, xuyên tạc đường lối của Đảng và Nhà nước. Những ngày đầu vào Lâm Đồng anh chưa quen nên buồn và nhớ nhà kinh khủng, nhưng công việc nhiều, liên tục phải theo cấp trên và đồng đội đi tham gia phá án nên mọi sự ủy mị về tinh thần do nhớ nhà, nhớ quê đã bị lấn áp. Dưới sự chỉ dạy của lãnh đạo, sự hỗ trợ của đồng đội, anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được lãnh đạo và đồng đội tin tưởng.
 
Nghề cảnh sát điều tra, hình sự luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức và nguy hiểm, với bản lĩnh của người chiến sỹ công an nhân dân, Thiếu tá Lê Duy Long đã luôn biết cách tự mình khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thách thức để hoàn thành nhiệm vụ. 
 
15 năm làm công tác điều tra, hình sự, anh đã cùng đồng đội điều tra làm rõ hàng trăm vụ việc, bắt và đấu trí với hàng trăm đối tượng phạm tội cứng đầu, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội ở địa phương. 
 
Nổi bật là 3 vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng mà nạn nhân sau khi bị sát hại đã bị hung thủ đem chôn, giấu xác phi tang và tung ra nhiều chiêu trò để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. 
 
Đó là vụ án giết người chôn xác phi tang gây rúng động Lâm Đồng xảy ra vào đầu năm 2018 tại xã Đinh Lạc, huyện Di Linh. Nạn nhân là anh Võ Thành Tuấn (27 tuổi, ngụ thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc). Hung thủ trong vụ án này là Trần Quốc Vũ (33 tuổi), cùng ngụ tại địa phương, là con nợ của nạn nhân. Ngay khi nhận được nguồn tin từ trinh sát về sự mất tích bí ẩn của anh Võ Thành Tuấn có liên quan đến hoạt động cho vay mượn tiền, Thiếu tá Lê Duy Long nhận định có thể nạn nhân đã bị sát hại, phi tang. Được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, từ những chứng cứ ban đầu thu thập được cùng với kinh nghiệm và sự nhạy bén của người chiến sỹ hình sự, Thiếu tá Long xác định Trần Quốc Vũ là người có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của anh Võ Thành Tuấn. Khi bị triệu tập tới làm việc, đối tượng một mực không chịu thừa nhận hành vi, dùng nhiều chiêu trò xảo quyệt để đối phó. Trước sự “cứng đầu” của đối tượng, lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Công an huyện Di Linh tiếp tục củng cố chứng cứ, truy tìm nơi giấu xác anh Tuấn nhưng không có kết quả. Tuy nhiên, những ngày sau đó, khi các chứng cứ được Thiếu tá Lê Duy Long và ban chuyên án dày công điều tra, củng cố thì Trần Quốc Vũ đã buộc phải thừa nhận và khai báo hành vi giết anh Võ Thành Tuấn tại nhà mình khi bị đòi nợ. 
 
Hay như vụ án mạng xảy ra tại thị trấn Di Linh cách đây ít năm. Nạn nhân khi đang tâm sự cùng bạn gái tại công viên thì bị một nhóm thanh niên dùng hung khí đánh tử vong. Vụ việc xảy ra trong đêm khuya, chứng cứ hầu như không có nên ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự quyết tâm không chịu lùi bước trước bọn tội phạm, sau một thời gian dài lặn lội với địa bàn, khoanh vùng các đối tượng, sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng Thiếu tá Lê Duy Long đã lần ra những manh mối tích cực thông qua một cô gái là người yêu của một đối tượng trong nhóm thanh niên đã tham gia sát hại nạn nhân. Các đối tượng sau đó đã bị công an bắt giữ, làm sáng tỏ. 
 
15 năm là cả một quá trình dài học hỏi, rèn luyện và phấn đấu miệt mài, người chiến sĩ trẻ năm nào giờ đã là một thiếu tá, một đội trưởng cảnh sát hình sự đầy bản lĩnh, được cấp trên và đồng đội tin tưởng, là “khắc tinh” của bọn tội phạm và là người đã có nhiều đóng góp vào việc giữ vững ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Thế nhưng, Thiếu tá Long vẫn luôn khiêm tốn, thầm lặng làm nhiệm vụ. Anh chia sẻ, mọi thành tích hay chiến công của các chiến sỹ công an đều có được từ sức mạnh của tập thể và sự đoàn kết chứ một cá nhân thôi thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ. Đối với người chiến sỹ công an nhân dân, phần thưởng cao quí nhất đó chính là sự bình yên của Nhân dân và niềm tin của Đảng và Nhà nước dành cho lực lượng. 
 
NGUYÊN THI - KHẮC LỊCH