Camera an ninh góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Đà Lạt

06:09, 24/09/2019

Những năm gần đây, các mô hình Dân vận khéo trong lực lượng công an ngày càng đổi mới và sáng tạo, được Nhân dân đồng tình và ủng hộ, trong đó tiêu biểu là mô hình camera an ninh được triển khai rộng khắp trên toàn địa bàn thành phố.

Những năm gần đây, các mô hình Dân vận khéo trong lực lượng công an ngày càng đổi mới và sáng tạo, được Nhân dân đồng tình và ủng hộ, trong đó tiêu biểu là mô hình camera an ninh được triển khai rộng khắp trên toàn địa bàn thành phố.
 
Hệ thống trung tâm thu phát camera an ninh của Phường 2, Đà Lạt đặt tại trụ sở của công an phường. Ảnh: Nguyên Thi
Hệ thống trung tâm thu phát camera an ninh của Phường 2, Đà Lạt đặt tại trụ sở của công an phường. Ảnh: Nguyên Thi
 
Nhờ khéo léo trong công tác tuyên truyền vận động, chặt chẽ trong các bước tiến hành nên việc lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn thành phố hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía người dân. Hầu hết các hộ dân trên địa bàn thành phố đồng thuận cao ngay từ bước vận động từng hộ dân tham gia xây dựng mô hình. Các thành viên đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết phải lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự, đồng thời vận động kinh phí đóng góp trong quần chúng, các cơ quan, đơn vị kinh doanh và các doanh nghiệp… để phục vụ cho việc lắp đặt hệ thống camera. Sau khi vận động, các thành viên tham gia tiến hành khảo sát vị trí lắp đặt camera cho phù hợp, lựa chọn đơn vị để tiến hành khảo sát và báo giá… Tiếp đến là tổ chức họp dân, triển khai các kế hoạch, thông báo báo giá, qua đó, thống nhất phương án đóng góp của từng địa bàn, từng hộ dân… Đồng thời, bầu ra ban giám sát để theo dõi tiến độ triển khai kế hoạch thực hiện và chất lượng công trình… Song song đó, lực lượng chức năng phối hợp thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đôn đốc tiến độ tham mưu thực hiện việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự đối với công an các phường, xã. 
 
Đến nay, tất cả các vị trí thiết yếu như khu dân cư, nhà hàng, khách sạn, chợ, các điểm vui chơi giải trí, các trục đường giao thông… của 16/16 phường, xã đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự với 36 đầu thu, 929 mắt… tổng kinh phí vận động được từ Nhân dân trên 7 tỷ đồng. 
 
Từ đó giúp lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, nhất là việc nắm bắt được tình hình tham gia giao thông ở tất cả các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, tình trạng đổ rác không đúng quy định… đều được các camera giám sát chụp ảnh ghi hình và truyền dữ liệu về máy chủ. Một số vụ việc nổi cộm được phát hiện qua hệ thống camera an ninh như: cướp tài sản 4 vụ, bắt 5 đối tượng; đánh nhau gây rối 29 vụ, bắt 37 đối tượng; trộm cắp 43 vụ, bắt 44 đối tượng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản 1 vụ, bắt 1 đối tượng; giết người 1 vụ; trộm xe máy 17 vụ, bắt 11 đối tượng; xác minh làm rõ 21 vụ va chạm, tai nạn giao thông và 579 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ... Ngoài ra, qua hệ thống camera giám sát đã giúp cơ quan công an xác minh bắt 2 đối tượng sử dụng trái phép các chất ma túy; 2 đối tượng dán quảng cáo, 1 đối tượng có lệnh truy nã; trả lại người đánh rơi 1 ví tiền (bên trong có 6 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân khác). Riêng tại Phường 9 - TP Đà Lạt, trả lại người bị bỏ quên giỏ xách bên trong có 50 triệu đồng tại một quán ăn ở đường Hùng Vương và 1 trường hợp đánh rơi 17 triệu đồng tại Phường 11. Đánh giá về mô hình này, đồng chí Đào Văn Nguyên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt khẳng định: Việc xây dựng và triển khai mô hình Dân vận khéo do Ban Dân vận Thành ủy và Công an thành phố Đà Lạt phối hợp thực hiện đến nay đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tại các tuyến đường được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người... không còn thường xuyên xảy ra. Với những hiệu quả tích cực, mô hình camera giám sát an ninh cần được tiếp tục tuyên truyền, vận động và quan tâm đầu tư, triển khai để tiếp tục nhân rộng đến tất cả các đường làng, ngõ xóm và các khu dân cư trong thời gian tới.
 
HUỲNH THẢO