UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng

07:07, 29/07/2021

(LĐ online) - Ngày 28/7, lãnh đạo UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và người đứng đầu các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh...

(LĐ online) - Ngày 28/7, lãnh đạo UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và người đứng đầu các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các nội dung chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về các nội dung tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Cán bộ, công nhân các cơ quan tỉnh tham gia trồng cây gây rừng
Cán bộ, công nhân các cơ quan tỉnh tham gia trồng cây gây rừng
 
Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền phong phú, phù hợp nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng để người dân không tham gia phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, không nghe các đối tượng xúi dục để vi phạm, sẵn sàng phối hợp tham gia trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, tố giác những đối tượng vi phạm trên địa bàn. Song song đó, triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý dứt điểm các vụ vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp theo quy định của pháp luật không để tiếp tục xảy ra phá rừng, khai thác lâm sản, lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp trái pháp luật phức tạp, nổi cộm trên địa bàn.
 
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các nhiệm vụ, công việc UBND tỉnh đã chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian qua nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn thành để có kế hoạch, lộ trình giải quyết dứt điểm; kịp thời đề xuất biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Về trồng rừng thay thế, trồng rừng tập trung, trồng rừng sau giải tỏa, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 7/2021, xảy ra 21 vụ lấn, chiếm đất lâm nghiệp với diện tích 18,6 ha (bình quân diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm 0,89 ha/vụ vi phạm). Trong khi đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo không còn diện tích để trồng rừng thay thế, trồng rừng tập trung, kinh phí trồng rừng thay thế còn tồn tại Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng rất lớn... Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tổ chức kiểm tra ngay diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trong tháng 7/2021 và từ đầu năm 2021 đến nay, phối hợp với chủ rừng và các đơn vị liên quan rà soát tình hình xử lý vi phạm đối với diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm. 
 
Các trường hợp diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để trồng rừng thay thế và trồng rừng tập trung nhưng các đơn vị chủ rừng không lập kế hoạch để trồng rừng thì báo cáo, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị chủ rừng và hạt kiểm lâm liên quan theo quy định.
 
NGUYỄN NGHĨA