Sẽ có quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng

07:09, 08/09/2021

Theo phản ánh của bà Phan Huệ, công tác tại một Ngân hàng TMCP chi nhánh TPHCM, hiện ngân hàng nhận được nhiều ý kiến về việc dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đang làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của người dân, qua đó ảnh hưởng nặng nề đến khả năng trả nợ của khách hàng.

Theo phản ánh của bà Phan Huệ, công tác tại một Ngân hàng TMCP chi nhánh TPHCM, hiện ngân hàng nhận được nhiều ý kiến về việc dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đang làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của người dân, qua đó ảnh hưởng nặng nề đến khả năng trả nợ của khách hàng.
 
Đơn vị bà Huệ có tiếp nhận và được hướng dẫn về việc áp dụng Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
 
Tuy nhiên, đối tượng khách hàng được thực hiện cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay lại bị hạn chế do quy định sửa đổi Điều 4 áp dụng cho các khoản vay phát sinh trước ngày 10/6/2020.
 
Theo bà Huệ, điều này gây khó khăn cho các ngân hàng thương mại khi hỗ trợ cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi cho khách hàng. Vì thời điểm từ đầu năm 2021 đến nay chính là thời điểm chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID-19, khiến nguy cơ nợ quá hạn, nợ xấu là rất lớn.
 
Bà Huệ cũng như các cán bộ ngân hàng khác đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp dụng Thông tư 03/2021/TT-NHNN nêu trên. Bà Huệ mong rằng phản ánh này sẽ được ghi nhận và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có hướng dẫn cho các ngân hàng thương mại để có nhiều phương án chung tay hỗ trợ người dân.
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
 
Ngân hàng Nhà nước ghi nhận ý kiến của công dân và sẽ nghiên cứu, tổng hợp trong quá trình thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2021 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 03/2021/TT-NHNN) để rà soát, tham mưu trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
 
Ngân hàng Nhà nước trân trọng cảm ơn ý kiến đóng góp của bà Phan Huệ.
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19.
 
Dự thảo Thông tư đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 4 như sau:
 
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ (bao gồm cả các khoản nợ thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (đã được sửa đổi, bổ sung)) khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:
 
1. Phát sinh trước ngày 1/8/2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.
 
2. Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày 30/6/2022.
 
...8. Việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng thực hiện đến ngày 30/6/2022.
 
(Theo Chinhphu.vn)