Không chỉ xây dựng trái phép ở Trường Sa, Bắc Kinh còn liên tiếp tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ở đường băng tại đá Chữ Thập, bất chấp phản đối của các nước trong khu vực.
Không chỉ xây dựng trái phép ở Trường Sa, Bắc Kinh còn liên tiếp tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ở đường băng tại đá Chữ Thập, bất chấp phản đối của các nước trong khu vực. |
Phản ứng về vụ việc này, ngày 7-1 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động bay thử nghiệm ở Trường Sa và cho rằng hành động này “đã xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.
Philippines lên án Trung Quốc
Hôm qua, chính quyền Manila lập tức lên án việc Trung Quốc tiếp tục cho hai chuyến bay dân dụng bay thử nghiệm trái phép đến đá
Chữ Thập.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh nước này rất quan ngại hành động trên của Trung Quốc và sẽ tiếp tục phản ứng.
Bộ trưởng del Rosario nói rằng nếu không phản đối chính thức, Trung Quốc sẽ lấn tới bước áp đặt ADIZ ở đây.
“Đây là những hành động gây hấn khiến chúng ta cần phải suy nghĩ và đưa ra lập trường của mình” - ông del Rosario nhấn mạnh với hàm ý nhắc nhở các
nước cùng lên tiếng.
Trong chuyến thăm Philippines ngày 7-1, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng phản đối mọi hành vi hạn chế tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông bởi đây là vấn đề “không thể thương lượng”.
Ngoại trưởng Anh cam kết Anh sẽ khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.
|
Uy hiếp an toàn bay trong khu vực
Trong văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày 6-1, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Từ ngày 1 đến 6-1-2016, cơ quan không lưu Việt Nam phát hiện một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO) DONA đến ALDAS.
Theo lưu trữ rađa của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các máy bay trên không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết các máy bay nói trên bay theo đường bay thẳng trong không phận quốc tế từ phía bắc đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 28-12-2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay đến đá Chữ Thập của Việt Nam.
Cục Hàng không khẳng định hoạt động của các máy bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO, ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.
|
(Theo Báo Tuổi trẻ)