Quân đội Mỹ đồn trú ở Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích

12:10, 12/10/2019

Một phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết các binh sỹ Mỹ đồn trú gần biên giới phía Bắc Syria hôm 11/10 đã bị pháo kích từ các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảnh báo rằng Washington sẵn sàng đáp trả.

Một phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết các binh sỹ Mỹ đồn trú gần biên giới phía Bắc Syria hôm 11/10 đã bị pháo kích từ các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảnh báo rằng Washington sẵn sàng đáp trả.
 
Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực làng Akcakale dọc biên giới với Syria ngày 11/10
Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần khu vực làng Akcakale dọc biên giới với Syria ngày 11/10
 
AFP/Reuters đưa tin, một người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết các binh sỹ Mỹ đồn trú gần biên giới phía Bắc Syria hôm 11/10 đã bị pháo kích từ các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cảnh báo rằng Washington sẵn sàng đáp trả hành vi gây hấn bằng “hành động mang tính phòng vệ tức thời."
 
Đại tá Hải quân Brook DeWalt xác nhận, một vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ tối (theo giờ địa phương) trong khoảng vài trăm mét ở một vị trí bên ngoài khu Cơ chế An ninh, và tại một khu vực “mà Thổ Nhĩ Kỳ đã biết có sự hiện diện của các lực lượng Mỹ."
 
Ông DeWalt cho hay: “Tất cả các binh sỹ Mỹ được phát hiện không bị thương. Các lực lượng Mỹ không rút khỏi Kobani."
 
Người phát ngôn Lầu Năm Góc cảnh báo: "Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tránh các hành động gây nên hành động mang tính phòng vệ tức thời."
 
Trong một diễn biến liên quan, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc điện đàm tối 11/10, Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí duy trì liên lạc chặt chẽ về chiến dịch đang leo thang của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Bên cạnh đó, ông Macron cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cố gắng chấm dứt hành động tấn công này.
 
Tuyên bố của Điện Elysee nêu rõ: “Pháp và Mỹ, 2 quốc gia chia sẻ những mối quan ngại chung, sẽ hơn tác chặt chẽ trong những ngày tới".
 
Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng hoạt động quân sự đang diễn ra ở miền Bắc Syria nhằm bảo vệ quyền lợi của tất cả những người dân Syria, và không nhằm mục đích chia rẽ quốc gia Arab này.
 
Phát biểu tại Istanbul, ông Erdogan khẳng định: "Hoạt động chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm bảo vệ quyền lợi của tất cả những người dân Syria ở phía Bắc, bao gồm cả người Arab, người Kurd, Ezidis và Chaldean, và không chia rẽ Syria."
 
Tổng thống Erdogan cho biết, chiến dịch sẽ đảm bảo an ninh biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và sự trở về an toàn của những người Syria đang tị nạn ở nước này thông qua hoạt động quét sạch các nhóm khủng bố khỏi khu vực phía Đông sông Euphrates.
 
Cũng liên quan đến cuộc tấn công trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày đã bác bỏ những lời cảnh báo cho rằng chiến dịch quân sự của nước này ở phía Đông Bắc Syria sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo và hoạt động rời bỏ nhà cửa hàng loạt.
 
Tuyên bố của Ankara nhấn mạnh, những cảnh báo trên “được bịa đặt nhằm hạ thấp uy tín trong những nỗ lực chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ."
 
Tuyên bố cũng bác bỏ những cảnh báo của các quốc gia phương Tây cho rằng, cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd đồng minh của Mỹ sẽ khiến cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lâm nguy.
 
Tuyên bố có đoạn viết: “Các quốc gia thậm chí hạn chế cho phép hồi hương các công dân của họ đang là những phần tử khủng bố nước ngoài trong hàng ngũ của IS không có quyền lên lớp Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc chiến chống IS".
 
(Theo Vietnam+)