Tiến công bằng rốc-két ở thủ đô của I-rắc

07:03, 19/03/2020

Theo Roi-tơ, đêm 17-3, một vụ tiến công bằng rốc-két xảy ra tại vùng Xanh ở trung tâm thủ đô Bát-đa, I-rắc...

Theo Roi-tơ, đêm 17-3, một vụ tiến công bằng rốc-két xảy ra tại vùng Xanh ở trung tâm thủ đô Bát-đa, I-rắc. Quân đội I-rắc cho biết, có hai quả rốc-két rơi trúng vùng Xanh, khu vực tập trung cơ quan Chính phủ I-rắc và Đại sứ quán Mỹ. Hiện chưa rõ tổ chức nào thực hiện vụ tiến công này và chưa có báo cáo về thiệt hại. Vùng Xanh nằm ở bờ phía tây của sông Ti-grít, là khu vực thường xuyên trở thành mục tiêu trong các vụ tiến công bằng đạn cối và rốc-két do phiến quân gây ra.
 
Hiện trường vụ tiến công bằng rốc-két tại vùng Xanh ở thủ đô Bát-đa
Hiện trường vụ tiến công bằng rốc-két tại vùng Xanh ở thủ đô Bát-đa
 
* Tối 16-3, hai quả rốc-két đã rơi trúng căn cứ quân sự Bi-xmay-a, nơi đồn trú của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở I-rắc. Hai vụ tiến công nêu trên xảy ra sau một loạt vụ tiến công bằng rốc-két khác nhằm vào các căn cứ quân sự của liên quân quốc tế, trong đó có một căn cứ tại Ta-gi. Trong vụ tiến công này, có hai binh sĩ Mỹ và một sĩ quan của Anh thiệt mạng.
 
* Ngày 17-3, giới chức Mỹ và liên quân do Mỹ chỉ huy tại I-rắc cho biết, liên quân bắt đầu rút binh sĩ khỏi các căn cứ ở I-rắc, và đây được xem là một động thái “lịch sử”. Theo đó, cùng ngày, khoảng 300 binh sĩ liên quân rời khỏi căn cứ Qua-im ở phía tây I-rắc giáp biên giới với Xy-ri. Hiện có hơn 5.000 binh sĩ Mỹ được triển khai tại I-rắc để hỗ trợ các lực lượng nước này trong cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).
 
* Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đức cho biết đang triển khai kế hoạch rút tất cả binh sĩ nước này hiện đóng ở I-rắc về nước trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và lây lan mạnh tác động đến các hoạt động của quân đội Đức ở nước ngoài. Theo đó, Bộ Quốc phòng Đức trước mắt sẽ đưa các binh sĩ làm nhiệm vụ huấn luyện hiện đồn trú ở Bát-đa về Ơ-bin - thủ phủ của Khu tự trị người Cuốc tại I-rắc, sau đó sẽ rút hết binh sĩ Đức ở I-rắc về nước. Trước đó, quân đội Đức đã ngừng công tác huấn luyện cho binh sĩ I-rắc để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Hiện Đức có 48 binh sĩ đóng ở Bát-đa và 92 ở Ơ-bin.
 
* Ngày 17-3, ông A.Du-phi, người vừa được chỉ định giữ chức Thủ tướng I-rắc, tuyên bố ông sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tự do, công bằng và minh bạch, với sự hỗ trợ của phái bộ Liên hợp quốc ở I-rắc, “trong thời gian tối đa một năm sau khi thành lập chính phủ mới”. Ông A.Du-phi cam kết sẽ đấu tranh chống tham nhũng trong các cơ quan, bộ, ngành của I-rắc và sớm hoàn thiện dự thảo ngân sách 2020 để trình Quốc hội thông qua trong thời gian sớm nhất sau khi xem xét, đánh giá các nguồn lực nhằm tăng nguồn thu và giảm chi tiêu để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.
 
(Theo nhandan.com.vn)