Các CLB Anh thất thế ở Champions League: Điều tất yếu của bóng đá

HOÀNG SA 12:42, 26/02/2023

(LĐ online) - Không nằm ngoài quy luật vận động của tự nhiên. Không có sức mạnh nào tồn tại mãi mãi. Kể cả những ông lớn của bóng đá Anh, từng khuấy đảo châu Âu trong thời gian dài vừa qua.

Liverpool thua tan nát trên sân nhà dù mang phận đương kim Á quân (Ảnh: Eurosport)
Liverpool thua tan nát trên sân nhà dù mang phận đương kim Á quân (Ảnh: Eurosport)

Trong nửa thập kỷ qua, Real Madrid vẫn là đội bóng xuất sắc nhất với 2 lần lên ngôi vô địch ở Champions League. Tuy vậy, Los Blancos chỉ là đại diện duy nhất của Tây Ban Nha thị uy sức mạnh. Các đội bóng còn lại đều lép vế.
Đó cũng là câu chuyện của Đức hay Pháp với Bayern Munich và PSG. Họ chỉ có đúng 1 đại diện góp mặt ở chung kết. Điều đó cho thấy sự lệch pha về tốc độ phát triển của các nền bóng đá này so với nước Anh.
Theo đó, đất nước xứ sở sương mù góp mặt đến 4 đại diện có mặt ở chung kết danh giá của Champions League. Đó là Liverpool, Chelsea, Man City và Tottenham. Trước đây, Man United hay Arsenal là lá cờ đầu ở sân chơi lớn nhất châu Âu.
Tuy nhiên, theo năm tháng, sự vận động tự nhiên đã đẩy các CLB danh tiếng, có bề dày truyền thống đi xa. Bởi một lẽ, họ không theo kịp tốc độ phát triển của bóng đá. Và đó là lúc, các thế lực khác trỗi dậy.
Nó tạo nên sự cân bằng, sức ảnh hưởng của bóng đá Anh đến với châu Âu. Không quá ngạc nhiên khi cứ mỗi mùa bóng, luôn có ít nhất 2 - 3 đại diện nước Anh vượt qua vòng bảng. Đó là dấu hiệu cho thấy sự phát triển cân bằng, tạo nên tính cạnh tranh cao. Chính vì lẽ đó, bóng đá Anh có chỗ đứng ở cấp độ CLB.
Man City, Liverpool hay Chelsea luôn là ứng viên sáng giá ở Champions League. Và quả thật, nhìn cách 4 đại diện nước Anh đều dễ dàng vượt qua vòng bảng đủ để thấy, sức mạnh đó được duy trì với nền tảng lâu năm.
Thế nhưng, sự vận động không ngừng đã thay đổi cục diện. Thực tế, sức mạnh của họ đã suy giảm đáng kể, nếu nhìn từ góc độ giải vô địch quốc gia. Điều này đã ứng khi tham dự vòng knock-out Champions League.
Sau lượt đi vòng 1/8, cả 4 đại diện của nước Anh đều không thể ca khúc khải hoàn. Một điều hiếm gặp trước đây. Chỉ có Man City có đôi chút lợi thế khi cầm chân Leipzig trên sân đối phương. Còn lại, Liverpool thảm bại 2 - 5 trước Real Madrid dù dẫn trước 2 bàn. Dortmund và AC Milan lần lượt hạ Chelsea, Tottenham với tỷ số 1 - 0.
Tất nhiên, cơ hội lội ngược dòng vẫn còn 90 phút phía trước. Song, nó cho thấy, thời kỳ hoàng kim của bóng đá Anh đang dần đi xuống với biểu đồ hình sin. Điều này cũng đúng thôi khi tiến trình phát triển bóng đá không theo một xu hướng bền lâu.
Chính Real Madrid cũng trải qua thời kỳ khủng hoảng trước khi tìm lại chính mình. Barcelona lụi tàn trong gần 10 năm qua hay Man United, AC Milan chỉ là cái bóng. Những CLB hùng mạnh trước đây, từng vô địch Cúp C1 như Porto, Inter Milan, và xa hơn nữa là Red Star Belgrade, Ajax, Marseille, PSV, Steaua Bucuresti,... cũng chỉ là những đốm nhỏ, vụt lên rồi sớm lụi tàn.
Ngoài sự thụt lùi về giá trị chuyên môn, sự vùng dậy mạnh mẽ của các CLB đến từ những quốc gia khác cũng kéo theo quy luật này. Napoli, Dortmund, Benfica tạo ra nét chấm phá mới, bên cạnh những ông lớn khác vẫn duy trì vị thế của mình như Real Madrid, Bayern Munich.
Trong khi đó, sức cạnh tranh khốc liệt ở Ngoại hạng Anh đã lấy đi rất nhiều của các đại diện xứ sở sương mù. Thử hình dung, Chelsea, Liverpool chao đảo với các cuộc khủng hoảng phong độ, lấy gì để đấu với sự ổn định của đối phương. Một Tottenham thiếu ổn định cũng phơi áo trước AC Milan thua triền miên.
Hay như Man City, đến cả đũa thần Pep Guardiola rồi cũng dần mất phép. Ở đó, họ phải tự cạnh tranh, sinh tồn với nhiều thế lực khác nhau. Bóng đá Anh luôn có sự trỗi dậy của các CLB mới. Không chỉ 4 đội bóng tham dự Champions League, Man United, Arsenal hay Newcastle đều lăm le chức vô địch.
Và thực tế, mộng xưng vương của Tottenham xa vời. Liverpool hay Chelsea khó cạnh tranh Top 4. Lấy cớ gì, họ lại có thể dốc hết tâm trí cho đấu trường châu Âu. Chưa kể, các mảng miếng chiến thuật, con người hay nền tảng thể lực, khó giữ sự bí mật và tốt nhất ở mức cao nhất, so với các đối thủ.
AC Milan, Dortmund, Real Madrid có thể sẩy chân một vài trận ở đấu trường quốc nội. Dù vậy, tấm vé dự Champions League khó lọt khỏi tay họ. Khi sự cạnh tranh không quá lớn ở giải quốc nội, tất cả có thể toàn tâm toàn ý cho đấu trường châu Âu.
Nhưng, có một điều chắc chắn rằng, dù ở thất thế ở Champions League mùa này song các CLB Anh luôn biết cách đứng dậy. Ở họ, có mã gene của những ông lớn châu Âu. Dù sao, sự thất thế đó cũng là sự vận động theo quy luật tự nhiên của bóng đá và cũng là cách để tạo ra sức hấp dẫn mới. Nó giúp giải đấu trở nên hấp dẫn với sự trỗi dậy và tính bất ngờ cao đến từ các quốc gia khác.