Dalat Ultra Trail đạt mốc 7.000 vận động viên

VIẾT TRỌNG 04:53, 09/03/2023

Là giải chạy địa hình lớn nhất khu vực phía Nam, từ 2.300 VĐV tham gia trong năm 2018 - năm đầu tiên tổ chức giải, đến nay, Dalat Ultra Trail 2023 đã đạt mốc 7.000 VĐV trong nước và nước ngoài tham dự.

 Dalat Ultra Trail diễn ra trong tháng 3, mùa khô Đà Lạt với những cung đường rừng rất đẹp. Ảnh: Văn Báu
Dalat Ultra Trail diễn ra trong tháng 3, mùa khô Đà Lạt với những cung đường rừng rất đẹp. Ảnh: Văn Báu

NHỮNG NGƯỜI YÊU THỂ THAO

Với Nguyễn Trường Quân, 39 tuổi, người TP Hồ Chí Minh, Dalat Ultra Trail là một giải thể thao yêu thích mà năm nào có giải dù bận rộn với việc làm nhưng anh cũng dành thời gian để lên tham dự. 

Yêu vận động, thích chạy bộ, thích thể thao mạo hiểm, Quân cho biết, anh tham dự rất nhiều giải chạy địa hình trong nước, tất cả bắt đầu từ Dalat Ultra Trail năm 2018. Năm đó, lần đầu tiên Đà Lạt tổ chức giải chạy này và công ty nơi anh làm việc đăng ký cho các nhân viên trong đơn vị cùng tham gia như là một hình thức phát triển tinh thần làm việc nhóm “Team work”. Anh cũng tham gia, lúc đầu hơi ngại vì phải chạy vượt rừng, nhưng khi hoàn tất đường chạy, thấy như được vượt qua chính mình rồi từ đó anh “đâm ghiền chạy”. Anh cùng các bạn trong nhóm sau đó đăng ký và tham dự những giải chạy địa hình trong nước, nhiều lần tham dự giải chạy tại Mộc Châu và Sa Pa. Anh cũng nhiều lần trở lại Đà Lạt tham dự giải đấu này từ đó đến nay, cự ly chạy yêu thích của anh ở giải địa hình là 10 km hoặc 21 km. 

Tuy nhiên, trong lần này, anh không đi một mình và chỉ đăng ký duy nhất một lộ trình chạy rất ngắn, 5 km. Đơn giản vì anh chạy với cả gia đình mình, với vợ và 2 đứa con, con trai Nguyễn Cao Trường, 11 tuổi và con gái Nguyễn Cao Uyên Thư, 6 tuổi. Vợ anh, Nguyễn Đỗ Tường Vy, 39 tuổi, cũng là một người yêu thể thao, yêu chạy địa hình, từng cùng chồng ra tận Sa Pa để chạy địa hình. Lần này, cả 2 muốn đưa con mình lên Đà Lạt cùng chạy với ba mẹ. “Chúng tôi muốn con mình sau này cũng yêu thể thao, yêu vận động, yêu thiên nhiên, yêu Đà Lạt như ba mẹ. Rất may là cả 2 cũng thích đi, cùng chạy hết quãng đường ”, anh Quân và chị Vy cùng tươi cười với 2 con. 

Còn với Valentin Orange, người Pháp, nhà vô địch cự ly 55 km tại Dalat Ultra Trail 2023 lần này, cũng là một VĐV quen thuộc của giải đấu.

Năm nay 32 tuổi, Valentin Orange có vợ là người Việt, hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Anh kể, khi 24 tuổi đã bắt đầu tham gia các giải chạy địa hình tại Pháp. Sang Việt Nam làm việc, dù bận rộn nhưng hằng năm anh vẫn thu xếp để tham dự các giải chạy địa hình trong nước. Tại Việt Nam, anh từng nhiều lần vô địch cự ly 50 km tại Giải Chạy địa hình Sa Pa. 

Riêng với Dalat Ultra Trail, anh đăng ký tham dự ngay từ giải lần đầu tiên tổ chức năm 2018 và liên tục trong nhiều năm nay anh đều về trong các vị trí dẫn đầu trong cự ly 50 km. 

Và không chỉ Dalat Ultra Trail, năm ngoái, anh cũng vào Đà Lạt tham dự và giành danh hiệu vô địch cự ly 70 km của Giải Lâm Đồng Trail tổ chức trong tháng 11/2022. “Tôi yêu Đà Lạt, thích khí hậu dịu mát cùng các con đường chạy trong rừng thông nơi đây. Một cảm giác thật thanh bình như ở châu Âu, ở Pháp. Tôi cùng vợ cũng nhiều lần vào Đà Lạt và vợ tôi cũng thích Đà Lạt. Nhất định khi có Giải Dalat Ultra Trail tôi sẽ vào tham gia”, anh nói.

ĐỂ ĐƯỜNG CHẠY NGÀY CÀNG AN TOÀN

Năm 2018 là năm đầu tiên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Công ty Cổ phần Việt Nam MTB Series tổ chức Giải Chạy địa hình Dalat Ultra Trail tại Đà Lạt. Đây là giải chạy đường mòn quốc tế đầu tiên nằm trong hệ thống các giải chạy địa hình Asia Trail Master được tổ chức tại các tỉnh phía Nam. Đến nay, giải đã diễn ra 5 lần tại Đà Lạt. 

Điều đáng nói nhất sau 5 lần tổ chức đó, giải đã thu hút ngày càng đông số lượng VĐV trong nước và nước ngoài tham dự. Cụ thể, trong lần đầu tiên tổ chức năm 2018, giải đã có 2.300 VĐV tham dự. Đến năm 2019, số lượng VĐV dự giải tăng lên 4.500; năm 2020, có 5.500 VĐV tranh tài; năm 2021 giải không tổ chức được vì dịch COVID-19; năm 2022 vẫn còn ảnh hưởng dịch bệnh nên số lượng VĐV có giảm xuống còn 4.500 người nhưng đến năm nay - 2023, đã có đến gần 7.000 VĐV tham dự.

“Đây là những con số thực sự ấn tượng của giải đấu này, chứng tỏ giải ngày càng có sức hút rất lớn và chúng tôi luôn phải tổ chức tốt nhất để đáp ứng kỳ vọng của các VĐV”, ông Nguyễn Tú Hân - Giám đốc Truyền thông Dalat Ultra Trail 2023 cho biết. 

Hầu hết các VĐV tranh tài tại giải từ VĐV trong nước đến VĐV nước ngoài khi chúng tôi có dịp trò chuyện đều bày tỏ sự hài lòng và cho biết công tác tổ chức, đường chạy trong rừng đẹp, công tác tiếp tế, hậu cần… cũng đều rất tốt. 

Đặc biệt, trong năm nay, do là lần thứ 5 tổ chức nên Dalat Ultra Trail đưa ra các cự ly thi đấu đều kết thúc ở con số 5, trong đó, lần đầu tiên có cự ly 5 km cho gia đình với trẻ em cùng chạy; rồi các cự ly 15 km, 25 km, 55 km và 85 km. Bên cạnh các giải thưởng cho người về đầu, Ban Tổ chức còn có giải thưởng cho các nhóm tuổi trong từng cự ly. 

Năm nay, để an toàn cho đường chạy vì có cự ly phải xuất phát từ lúc 3 giờ sáng nên Ban Tổ chức lần đầu tiên đã đưa công nghệ Raramuri vào áp dụng. Công nghệ này đã được thử nghiệm tại đường chạy địa hình Vũng Tàu trước khi chính thức sử dụng tại Dalat Ultra Trail cho mọi cự ly, qua đó Ban tổ chức có thể theo dõi đường chạy của từng VĐV (Live-tracking), có tính năng liên lạc, trong trường hợp khẩn cấp các VĐV có thể phát tín hiệu và gửi định vị cho Ban Tổ chức thông qua sóng điện thoại và định vị vệ tinh.

Giải năm nay bên cạnh lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, Ban Tổ chức còn có một đội ngũ cộng tác viên người đồng bào dân tộc thiểu số sống tại địa phương thông thạo địa hình, sức khoẻ tốt để hỗ trợ an toàn đường chạy. Để tránh bị lạc, đường chạy cũng được đánh dấu các cự ly chạy bằng dây tín hiệu, bảng chỉ đường và đèn tín hiệu cũng như bố trí 13 điểm dừng hỗ trợ, tiếp tế VĐV nước, thức ăn, y tế trong các cự ly chạy. Chính vì vậy, theo ông Hân, cho đến những người về đích cuối cùng, đã không có VĐV nào bị lạc đường tại giải.

Theo ông Nguyễn Tiến Hải - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, giải đấu này đến nay có thể coi là một giải đấu xã hội hóa “truyền thống” trong hệ thống các giải thể thao của tỉnh, là mô hình kết hợp rất tốt giữa thể thao và du lịch cho một thành phố du lịch như Đà Lạt. 

Còn theo ông Hân, một trong những thành công của Dalat Ultra Trail năm nay chính là cung đường 5 km dành cho cả nhà trong đó có trẻ em với trên 1.000 người tham dự. Chính vì vậy, trong những năm tới, bên cạnh duy trì các cự ly như lâu nay, giải sẽ có kế hoạch để đưa cự ly 5 km này ngày càng hấp dẫn để thu hút nhiều gia đình hơn tham gia.