Đưa trẻ em cùng vận động ngoài trời

VIẾT TRỌNG 04:19, 16/03/2023

Để khuyến khích, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, yêu thể thao, yêu vận động, nhiều gia đình đã cùng đưa trẻ đến với các giải thể thao để cùng thi đấu với cha mẹ, trong đó có không ít những trẻ em tuổi còn rất nhỏ.

Gia đình anh Trần Việt Thắng
Gia đình anh Trần Việt Thắng

Khi tôi hỏi cô bé Trần Ngọc Trang Thư, 6 tuổi, rằng “Con có thích chạy không?”, cháu điềm nhiên trả lời: “Thích chứ”. “ Vậy thì sang năm con có muốn lên Đà Lạt chạy tiếp không?” - tôi hỏi và cô bé nhanh nhẩu “Dạ, hổng biết. Ba mẹ đi thì con đi”. 

Trang Thư là con gái thứ hai của gia đình anh Trần Việt Thắng, 44 tuổi, người gốc Đà Lạt nhưng hiện đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Vợ anh, chị chị Bùi Nữ Anh Thi, 40 tuổi, cùng chạy với anh. Anh chị có 2 cô con gái, cô đầu là Trần Ngọc Quỳnh Thư, 10 tuổi và cô em là Trần Ngọc Trang Thư cũng đều về đích.

Là người yêu thể thao, anh Thắng từng tham gia rất nhiều giải chạy địa hình trong nước trong đó có các giải chạy lớn tại Đà Lạt. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên anh đưa cả nhà về Đà Lạt, không chỉ để thăm bà con mà còn để cả gia đình cùng chạy với nhau trong cự ly 5 km của Giải Dalat Ultra Trail 2023 đầu tháng 3 vừa rồi.

“Về Đà Lạt là về nhà, có dịp là chúng tôi lại về trên này. Ngày nhỏ đi học ở Đà Lạt tôi rất thích nơi đây”, anh Thắng đưa tay chỉ Thung lũng Tình Yêu - địa điểm tổ chức Giải Dalat Ultra Trail 2023. Anh thông thuộc địa hình, từng cùng bạn bè đi chơi, cắm trại, lang thang trong những rừng thông nơi đây suốt những năm học phổ thông tại Đà Lạt. 

“Tôi mong con mình có một sự trải nghiệm đầy thú vị trong một giải chạy với thiên nhiên Đà Lạt tươi đẹp xung quanh, để khi lớn lên con mình cũng sẽ yêu thích thiên nhiên, yêu sự vận động như mình từng có”, anh Thắng nói.

Nhưng trong khi cô em Trang Thư phấn khích với không khí náo nhiệt của giải chạy thì có vẻ cô chị Trần Ngọc Quỳnh Thư lại không thích cho lắm. “Con mệt”, Quỳnh Thư phụng phịu. Nhưng dù mệt thì cả nhà anh Thắng chị Thi đều kiên nhẫn trên đường chạy chờ 2 con về đến đích. “Cuộc thi là hành trình vượt qua mình, mình đâu cần thi với ai, chỉ mình về đến đích là được. Cả 2 cháu đều về đích, mệt chút nhưng 2 vợ chồng rất vui, tôi nghĩ dần rồi cháu sẽ quen”, anh Thắng tươi cười. 

Gia đình anh Nguyễn Trường Quân
Gia đình anh Nguyễn Trường Quân

Một gia đình khác cũng có một cô bé 6 tuổi cùng chạy với anh mình và ba mẹ trong Giải Dalat Ultra Trail 2023 năm nay, đó là bé Nguyễn Cao Uyên Thư, con của anh Nguyễn Trường Quân, 39 tuổi và chị Nguyễn Đỗ Tường Vy, cùng 39 tuổi, người TP Hồ Chí Minh. Chạy cùng với Uyên Thư là anh trai Nguyễn Cao Trí, năm nay đã 11 tuổi.

Đây cũng là chuyến chạy địa hình đầu tiên của cả nhà anh Nguyễn Trường Quân. Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, anh Quân yêu thể thao, thích chạy bộ. Bắt đầu từ các giải thể thao nhỏ, anh cùng vợ mình, chị Tường Vy dần đến các giải địa hình lớn hơn. Không chỉ giải chạy tại Đà Lạt mà anh chị còn đăng ký tham dự các giải chạy địa hình ở Sa Pa, Mộc Châu miền núi phía Bắc. 

“Tôi thích Đà Lạt, thích hoa, thích rừng thông, thích không khí mát lạnh mùa hè, tôi thường cùng gia đình lên đây chơi khi có dịp. Còn có giải chạy thì vợ chồng, có khi chỉ mình tôi, lại thu xếp công việc lên đây. Đường chạy nơi đây rất đẹp, ít nơi nào trong nước có được”, anh Quân nói. 

Theo anh Quân, chị Vy, đường chạy 5 km cho trẻ tại Dalat Ultra Trail năm nay được thiết kế rất tốt, bằng phẳng, rộng, dễ chạy. “ Cả 2 con tôi đều rất thích và đều về đích. Chỉ mong con mình sau này cũng yêu thể thao, yêu thiên nhiên, yêu Đà Lạt như ba mẹ”, chị Vy chia sẻ.

Gia đình anh Nguyễn Hải Minh Đăng. Ảnh: V.Báu
Gia đình anh Nguyễn Hải Minh Đăng. Ảnh: V.Báu

Một gia đình khác chúng tôi có dịp gặp trong dịp này tại Dalat Ultra Trail là anh Nguyễn Hải Minh Đăng, 41 tuổi và chị Nguyễn Hoàng Thúy An, 34 tuổi, người TP Hồ Chí Minh. Anh chị có 2 con cùng chạy với mình là Nguyễn Hải Đăng Khoa, 9 tuổi và Nguyễn Hoàng Minh Thư, 4 tuổi. 

Có thể nói, gia đình anh Đăng và chị An đúng là một gia đình thể thao “thứ thiệt”. Anh Đăng đã từng 7 lần tham gia các giải chạy địa hình lớn trong nước trong cự ly 21 km; chị An “sơ sơ” thì cũng đã 3 lần chạy trong cự ly 21 km này. Còn con trai Nguyễn Hải Đăng Khoa, dù mới 11 tuổi nhưng đã từng tham dự không dưới 5 giải chạy 5 km cho trẻ em tại TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Chỉ riêng cô bé 4 tuổi Nguyễn Hoàng Minh Thư lần này là lần đầu tiên chạy 5 km địa hình nhưng đã ra dáng “nhà nòi”, cùng với ba mẹ về đích ngon lành.

“Thì anh coi, TP Hồ Chí Minh chỗ tôi ở không nhiều các sân chơi cho trẻ, các cháu cả ngày đi học, chỉ ngồi trong lớp, về nhà quẩn quanh với máy tính, điện thoại nên vợ chồng tôi rất mong tìm cơ hội cho 2 con vận động ngoài trời, ra ngoài với thiên nhiên. Và thật ra chả nơi đâu đẹp và thích hợp như Đà Lạt nên dù khá tốn tiền đăng ký, ăn ở, đi lại nhưng vợ chồng vẫn quyết định đăng ký cho con lên đây chạy”, anh Đăng nói.

Theo chị An, tinh thần thi đấu không bỏ cuộc là điều chị muốn với con mình. “Với con trai lớn thì không sao vì cháu nhiều lần đã chạy và quen với đường chạy, nhưng đây là lần đầu tiên cho con gái 4 tuổi chạy 5 km, khá thử thách nhưng cháu cũng cố theo được anh trai, không bỏ cuộc giữa chừng. Khi cháu về đến đích chúng tôi rất vui”, chị An nói.

Để trẻ có tinh thần yêu thể thao, yêu thiên nhiên của trẻ, theo anh Đăng, chị An, gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Cần thu xếp thời gian chơi với con, đưa con ra ngoài, cho con tham gia các hoạt động ngoài trời để tạo thói quen cho chúng. “Mình phải cùng tập luyện để làm gương cho con thì nói con mới nghe mình được” , anh Đăng chia sẻ.

Có thể thấy, các giải chạy xã hội hóa đang bùng nổ trong nước hiện nay, trong đó có chạy địa hình. Tuy nhiên, hầu hết những giải này lâu nay đều dành cho người lớn; gần đây đã có một sự thay đổi lớn khi có thêm các cự ly với các thiết kế đường chạy dành cho trẻ em.

Tại Đà Lạt, trong tháng 11/2022, Giải Lâm Đồng Trail lần đầu tiên tổ chức đã có đường chạy cho gia đình. Còn với Dalat Ultra Trail, phải qua 5 lần tổ chức từ năm 2018 đến nay, đến năm 2023 này đã đưa đường chạy gia đình vào chương trình.

Tuy nhiên, dù là lần đầu tiên tổ chức đường chạy gia đình, nhưng như Ban Tổ chức Dalat Ultra Trail đánh giá đây chính là điểm nhấn thành công rất lớn của giải năm nay khi đường chạy này có gần 300 gia đình đăng ký tham dự với trên 1.000 vận động viên trong đó có không ít những vận động viên mới chỉ 4 tuổi đã cùng chạy với cả nhà. 

Chính vì vậy, theo Ban Tổ chức giải chạy này, trong Dalat Ultra Trail 2024 năm tới, bên cạnh duy trì các cự ly như lâu nay, giải sẽ có kế hoạch để đưa cự ly 5 km này ngày càng hấp dẫn cho trẻ để thu hút nhiều gia đình hơn tham gia.