Bóng đá hạng Nhì quốc gia trở lại trên sân vận động mới Đà Lạt

VIẾT TRỌNG 05:29, 11/05/2023

Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2023 sẽ khởi tranh vào ngày 24/5 và trận đấu đầu tiên trên sân nhà của hạng Nhì Lâm Đồng mùa giải năm nay diễn ra tại sân vận động mới với mặt cỏ tự nhiên thuộc Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao ở Phường 7- Đà Lạt vào ngày 29/5 tới đây. 

Đội hạng Nhì Lâm Đồng đang tích cực chuẩn bị cho mùa giải 2023 sắp đến
Đội hạng Nhì Lâm Đồng đang tích cực chuẩn bị cho mùa giải 2023 sắp đến

TRỞ LẠI VỚI THỂ THỨC SÂN NHÀ VÀ SÂN KHÁCH

Sau một thời gian phải thi đấu tập trung vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giải hạng Nhì quốc gia 2023 năm nay sẽ quay lại thể thức sân nhà, sân khách trong mùa giải kéo dài hơn 2 tháng với những đội chỉ tham dự vòng bảng. Còn nếu lọt vào vòng chung kết thì thời gian thi đấu sẽ kéo dài hơn. 

Với bóng đá Lâm Đồng, sau những nỗ lực bất thành trong thương vụ chuyển một đội hạng Nhất quốc gia, đó là CLB Bóng đá Sài Gòn, về thi đấu trên sân nhà Đà Lạt, đội tuyển bóng đá nam Lâm Đồng đã phải quay lại với giải hạng Nhì quốc gia năm nay. 

Giải hạng Nhì quốc gia 2023 có 14 đội tranh tài, bao gồm 1 đội từ hạng Nhất quốc gia xuống hạng Nhì trong năm 2022 là đội Đắk Lắk; 11 đội hạng Nhì năm 2022 là Đồng Nai, Gia Định, Đồng Tháp, Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc (Gama Vĩnh Phúc), Lâm Đồng, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Trẻ Quảng Nam, Trẻ SHB Đà Nẵng, PVF, Tiền Giang, Vĩnh Long; 2 đội hạng Ba 2022 được lên hạng Nhì năm 2023 là Dugong Kiên Giang và Luxury Hạ Long.

Tương tự, ở những mùa giải trước đây, 14 đội này được chia thành 2 bảng, bảng A với các đội tại khu vực phía Bắc và miền Trung gồm Gama Vĩnh Phúc, Đắk Lắk, Luxury Hạ Long, PVF, Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam và Lâm Đồng. Bảng B cho các đội khu vực phía Nam gồm các đội Trẻ TP Hồ Chí Minh, Gia Định, Đồng Nai, Tiền Giang, Đồng Tháp, Dugong Kiên Giang, Vĩnh Long. Theo điều lệ, các đội thi đấu vòng tròn tính điểm 2 lượt trên sân nhà và sân khách, lượt đi bắt đầu từ ngày 24/5/2023 đến ngày 24/6/2023; lượt về từ ngày 5/7/2023 đến ngày 5/8/2023.

Sau khi kết thúc 2 lượt đi và về, 2 đội đứng đầu bảng A và B sẽ giành quyền vào chơi vòng chung kết, diễn ra từ ngày 13 - 16/8/2023. Hai cặp đấu tại vòng đấu này chỉ thi đấu 1 trận, đội nào thắng trong trận đấu sẽ giành được quyền lên chơi giải hạng Nhất quốc gia mùa giải 2023 - 2024. Còn 2 đội thua sẽ phải thi đấu với nhau, đội thắng trong trận đấu này sẽ vào tranh vé vớt (play-off) với đội xếp thứ 10 tại giải hạng Nhất quốc gia 2023 để tranh 1 suất còn lại tham dự giải hạng Nhất quốc gia mùa giải 2023 - 2024. 

Như vậy, có thể coi mùa giải 2023 hạng Nhì quốc gia có 2,5 suất lên hạng, cộng với nửa suất còn lại trong tranh vé với cùng một đội hạng Nhất quốc gia. Tuy nhiên, cần biết rằng khoảng cách giữa đội hạng Nhì và hạng Nhất hiện nay khá lớn vì hạng Nhất vận hành theo môi trường bóng đá chuyên nghiệp nên không dễ cho một đội hạng Nhì cạnh tranh nửa suất tấm vé này dù chỉ thi đấu với một đội thấp điểm của giải hạng Nhất.

Lên hạng thì phải có xuống hạng. Cùng với 3 suất lên hạng Nhất, sẽ có 2 tấm vé phải xuống hạng Ba năm đến dành cho 2 đội bóng hạng Nhì nào xếp cuối của 2 bảng A và B. 

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã treo giải thưởng 200 triệu đồng cho 2 đội nhất mỗi bảng đấu. Một số trận đấu tại Giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2023 sẽ được lựa chọn tường thuật trực tiếp trên nền tảng truyền hình truyền thống và trên kênh Youtube, trang fanpage của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

SÂN CỎ TỰ NHIÊN THAY CHO SÂN CỎ NHÂN TẠO

Một trong những thay đổi rất lớn của bóng đá Lâm Đồng trong mùa giải hạng Nhì quốc gia 2023 năm nay chính là việc Đội hạng Nhì Lâm Đồng sẽ chuyển từ mặt sân cỏ nhân tạo của sân bóng đá Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng sang chơi trên mặt sân cỏ tự nhiên của sân vận động mới 20 nghìn chỗ ngồi tại Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao, Phường 7, Đà Lạt.

Theo lịch thi đấu đã được công bố, đội hạng Nhì Lâm Đồng trong lượt đi ngày 24/5 gặp đội Đắk Lắk trên sân Buôn Ma Thuột, ngày 29/5 trở về sân nhà gặp Gama Vĩnh Phúc trên sân Đà Lạt. 

Trong tháng 6 sau đó, Lâm Đồng sẽ có đến 4 trận liên tiếp trên sân nhà Đà Lạt gồm: ngày 9/6 gặp Trẻ Quảng Nam; ngày 14/6 gặp PVF; ngày 19/6 gặp Trẻ SHB Đà Nẵng; ngày 24/6 gặp Luxury Hạ Long. 

Trong đầu tháng 7 với lượt về, Lâm Đồng sẽ gặp đội Đắk Lắk trên sân nhà Đà Lạt ngày 5/7, sau đó là chuyến du đấu ra miền Trung và miền Bắc cho đến khi kết thúc lượt về giải hạng Nhì quốc gia.

Lịch thi đấu này, theo HLV trưởng đội hạng Nhì Lâm Đồng Đoàn Quốc Việt, có những thuận lợi lẫn bất lợi. Thuận lợi là nguyên trong lượt đi nếu thi đấu tốt, tận dụng ưu thế sân nhà, hạng Nhì Lâm Đồng có thể tích điểm cho cả lượt về. Còn bất lợi rất rõ khi Lâm Đồng phải thi đấu hầu như trên sân khách trong lượt về, trong khi giai đoạn này hầu hết các đội mới chạy nước rút cho việc giành suất thăng hạng nên việc kiếm được điểm trước các đội chủ nhà cực khó, nhất là trong trường hợp các vị trí quan trọng trong đội hình lỡ dính phải chấn thương không người thay thế. 

“Nếu cầu thủ đầy đủ, được chuẩn bị tốt thì lịch thi đấu này cũng không đáng ngại nhưng năm nay việc chuẩn bị đội hình cho mùa giải có nhiều biến động cập rập nên cũng đáng lo; cả đội phải tìm cách phát huy tinh thần nỗ lực của tập thể và ưu thế sân nhà để tích điểm”, ông Việt cho biết. 

Cùng với HLV Đoàn Quốc Việt trở lại hạng Nhì quốc gia sau một quãng thời gian làm bóng đá trẻ, Ban huấn luyện hạng Nhì Lâm Đồng năm nay còn có HLV phó Nguyễn Mạnh Quý cùng Trợ lý Trần Văn Toàn.

Cần nói thêm rằng, khi tiến hành việc đưa hạng Nhất CLB Bóng đá Sài Gòn về Lâm Đồng theo nguồn tài trợ, nếu thương vụ này thành công thì hạng Nhì Lâm Đồng lúc đó được coi như một đội trẻ để đào tạo, cung cấp các chân sút trẻ kế cận cho đội hạng Nhất. Đến khi thương vụ này bất thành, đã có một số cầu thủ hạng Nhì Lâm Đồng lâu nay rời đội để đầu quân các đội khác trong nước. 

Hiện nay, theo ông Việt, chỉ còn trong đội hình 5 cầu thủ từng thi đấu cho hạng Nhì Lâm Đồng những mùa trước. Ban huấn luyện đội bóng đã đôn 7 cầu thủ từ đội U 19 của tỉnh lên. Số cầu thủ còn lại trong đội hình 25 người đăng ký chủ yếu là thành viên được mời về từ các đội trẻ U 21 của Khánh Hòa hay Đồng Tháp.

“Chúng tôi chỉ có 6 tuần để tìm kiếm, chiêu mộ các cầu thủ từ khắp nơi, chủ yếu là cầu thủ trẻ nên có thể coi Lâm Đồng mùa giải hạng Nhì năm nay là một đội trẻ. Đội trẻ thì có sức trẻ, sự nhiệt tình, nhưng chúng tôi cũng cần một số cầu thủ có kinh nghiệm nhưng rất khó tìm trong thời gian gấp rút như thế. Có cầu thủ nào phải phát huy cầu thủ đó cho từng vị trí, mục tiêu của đội năm nay là phải cố gắng ở lại hạng”, ông Việt cho biết. 

Để làm quen với mặt sân cỏ tự nhiên, những ngày này, đội hạng Nhì đã tập trên sân vận động mới ở Phường 7, Đà Lạt. Theo ông Trương Duy Bảo - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao Lâm Đồng, cho đến nay, 95% các hạng mục của sân vận động cơ bản đã hoàn tất. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng, lắp đặt trang thiết bị cho sân trên 254 tỷ đồng; trong đó đã lắp đặt 16 nghìn chiếc ghế ngồi trên khán đài của sân có sức chứa 20 nghìn khán giả này. Một số hạng mục còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, riêng mặt cỏ tự nhiên của sân đã lên rất đẹp và mọi thứ sẵn sàng để đón khán giả đến sân xem giải hạng Nhì quốc gia.