Nước Đức sẵn sàng cho Euro 2024

VIẾT TRỌNG 10:08, 11/04/2024

Những sân cỏ ở nước Đức đang chờ đón một mùa hè sôi động khi Giải Vô địch bóng đá châu Âu - UEFA Euro 2024 bắt đầu từ 14/6 và kéo dài trong vòng 1 tháng.

Sân vận động Olympia tại Berlin với trên 74,4 ngàn chỗ ngồi sẽ là nơi diễn ra trận chung kết Euro 2024
Sân vận động Olympia tại Berlin với trên 74,4 ngàn chỗ ngồi sẽ là nơi diễn ra trận chung kết Euro 2024

24 ĐỘI TRANH TÀI

Đây là lần thứ 17, Giải Vô địch bóng đá châu Âu do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức, diễn ra theo chu kỳ 4 năm 1 lần, dành cho các đội tuyển nam bóng đá quốc gia thuộc thành viên của mình.

Nhưng với nước Đức, đây đã là lần thứ 3 đăng cai Vòng chung kết UEFA Euro, trong đó lần đầu tiên đăng cai vào 1988 - năm đó được tổ chức ở Tây Đức khi nước Đức chưa thống nhất. Lần thứ 2 vào năm 2020, nước Đức đồng đăng cai cùng nhiều nước. Năm đó, Euro đồng loạt diễn ra tại 11 quốc gia, nước Đức chỉ tổ chức 4 trận đấu. Tuy nhiên, Euro 2020 trong năm nay bị hoãn lại 1 năm, vì tác động của đại dịch COVID-19, phải đến năm 2021 mới tổ chức được nhưng vẫn giữ tên là Euro 2020. Năm nay, trong lần đăng cai thứ 3, Vòng chung kết Euro 2024, chỉ có mình nước Đức tổ chức, tất cả các trận đấu đều diễn ra trên đất Đức.

Tại Vòng chung kết Euro 2024, tổng cộng có 24 đội đại diện các quốc gia thành viên của Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA có mặt. Trong 24 đội này, đội tuyển quốc gia Đức là chủ nhà nên đương nhiên hiện diện; còn 23 đội còn lại đều phải vượt qua vòng loại. Vòng loại bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 11/2023, được liên kết với UEFA Nations League, trong đó toàn bộ 53 đội của các quốc gia thành viên Liên đoàn Bóng đá châu Âu được chia thành 10 bảng, gồm 7 bảng 5 đội và 3 bảng 6 đội để thi đấu với nhau.

Kết thúc vòng loại, đã có 21 đội tuyển giành quyền lọt vào chơi Vòng chung kết Euro 2024 gồm: Albania, Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức (nước chủ nhà), Hungary, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Scotland, Serbia, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số các đội vào Vòng chung kết, có những đội thi đấu cực kỳ xuất sắc như Pháp, Anh, Bỉ, Hungary và Romania, chẳng thua trận nào. Góp mặt trong Vòng chung kết lần này có mặt của đương kim vô địch giải là Italia. Tại Euro 2020, Italia đã đánh bại Anh trên loạt sút luân lưu trong trận chung kết để giành ngôi vô địch.

Để giành 3 tấm vé còn lại, các đội tuyển quốc gia châu Âu còn lại cũng phải tận lực thi đấu để lọt vào vòng đấu vé vớt (Play-off). Các trận đấu này cũng được liên kết với UEFA Nations League, diễn ra trong tháng 3/2024 vừa qua.

Rạng sáng 27/3, sau loạt trận chung kết tranh vé vớt, châu Âu đã xác định thêm 3 đội tuyển giành quyền góp mặt vào Vòng chung kết Euro 2024, đó là các đội tuyển Ba Lan, đội tuyển Georgia và thêm 1 đội tuyển của một quốc gia đang có chiến tranh trên đất nước mình, đó là Ukraine.

Tại giải, 24 đội này sẽ được chia thành 6 bảng gồm bảng A với các đội Đức, Scotland, Hungary, Thụy Sĩ; bảng B gồm Tây Ban Nha, Croatia, Italia, Albania; bảng C gồm Anh, Đan Mạch, Serbia, Slovenia; bảng D gồm Ba Lan, Pháp, Hà Lan, Áo; bảng E gồm Slovakia, Romania, Bỉ, Ukraine; bảng F gồm Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc, Georgia. Các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm tại vòng bảng; 2 đội nhất nhì của mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất của các bảng (tổng cộng 16 đội) giành tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Theo lịch, trận khai mạc của Vòng chung kết Euro 2024 sẽ diễn ra vào ngày 14/6 giữa chủ nhà Đức và Scotland trên sân vận động Allianz Arena, Munich với sức chứa trên 70 nghìn chỗ ngồi. Còn trận chung kết sẽ diễn ra trên sân Olympia tại Berlin với sức chứa trên 74 nghìn chỗ ngồi.

NHỮNG SÂN CỎ ĐẸP CHỜ ĐÓN

Đức là quốc gia có nền bóng đá phát triển với cơ sở vật chất, sân bãi hoàn thiện và được vận hành rất tốt trong nhiều năm nay. Giải đấu hàng đầu nước này, Bundesliga, nhiều năm nay luôn là một giải bóng đá hàng đầu ở châu Âu. Nước Đức cũng không thiếu kinh nghiệm để đăng cai các giải đấu lớn, họ đã từng 2 lần đăng cai và tổ chức thành công Vòng chung kết giải bóng đá thế giới - FIFA World Cup (năm 1974 và năm 2006) nên có vẻ hầu như chẳng khó khăn gì để quốc gia này lại có thêm một kỳ Euro thành công nữa trong mùa hè này.

Cùng với 2 sân vận động lớn dành cho trận khai mạc và đêm chung kết là sân Allianz Arena ở Munich và sân Olympia ở Berlin; nước Đức vẫn còn rất nhiều sân dư sức đáp ứng được tiêu chí sân phải có sức chứa tối thiểu 40 nghìn chỗ ngồi theo yêu cầu của UEFA cho các trận đấu ở Euro.

Cụ thể, sẽ có thêm 8 sân cỏ nữa trong nước Đức lên lịch phục vụ cho các trận bóng của Euro 2024 trong mùa hè này, gồm sân BVB Dortmund tại thành phố Dortmund với 65,8 nghìn chỗ ngồi; sân Stuttgart tại thành phố cùng tên với 54,9 nghìn chỗ ngồi; sân Volkspark tại thành phố Hamburg với 52,2 nghìn chỗ ngồi; sân Leipzig tại thành phố cùng tên với gần 43 nghìn chỗ ngồi; sân Frankfurt tại thành phố cùng tên với gần 54,7 nghìn chỗ ngồi; sân Auf Schalke tại thành phố Gelsenkirchen với trên 54,7 nghìn chỗ ngồi; sân Dusseldorf tại thành phố cùng tên với 51 nghìn chỗ ngồi và sân Cologne tại thành phố cùng tên với 49,8 nghìn chỗ ngồi.

Nói thêm rằng, đây là các sân rất đẹp, được chọn vì nằm rải đều trong nước Đức, từ các sân phía Bắc nước này như Hamburg đến các sân phía Nam như Munich, cụm các sân phía Tây cũng như các sân trong vùng Đông Đức cũ như Leipzig và Berlin. Điều này có nghĩa, nếu các cổ động viên đến cổ động cho đội tuyển quốc gia mình nếu đội tiến sâu vào giải thì sẽ có dịp đi nhiều nơi trên đất nước Đức xinh đẹp.

Cũng nên biết rằng, người Đức vốn là các cổ động viên cuồng nhiệt cho bóng đá nói chung và cho đội tuyển mình yêu thích nói riêng. Tương tự như người Anh thích đến sân vào dịp cuối tuần để gặp gỡ bạn bè cùng xem bóng đá Ngoại hạng thì người Đức cũng duy trì thói quen này lâu nay. Bundesliga những năm gần đây đã duy trì được lượng người đến sân xem bóng trực tiếp vào loại hàng đầu châu Âu; trung bình số lượt khách đến sân cho mỗi trận đấu trong Bundesliga như trong mùa giải năm nay chẳng hạn, vào khoảng 39 nghìn người cho mỗi trận đấu. Ngay cả giải thấp hơn Bundesliga kề sau đó, lượng khách đến sân cũng rất đông, trung bình trên 28 nghìn người mỗi trận, một con số cực kỳ ấn tượng.

Nhưng người Đức cũng là một dân tộc yêu thích hội hè. Họ tổ chức rất nhiều lễ hội trong năm trên đất nước mình; trong đó có lễ hội bia Đức với các loại bia thủ công cực kỳ nổi tiếng. Chắc chắn nước Đức cùng với việc đảm bảo an ninh cho du khách, họ sẽ có rất nhiều hoạt động trong dịp hè này để chào đón mọi người đến để thưởng thức những ngày hội bóng đá châu Âu trên đất nước mình.