Triển vọng Cờ vua Bảo Lâm

08:02, 24/02/2016

Vài năm trở lại đây, phong trào Cờ vua của huyện Bảo Lâm, nhất là trong lứa tuổi học sinh, phát triển khá mạnh. Từ chỗ yếu cả phong trào lẫn chất lượng thi đấu, đến nay, bộ môn này ngày càng thu hút nhiều người tham gia và đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ, mở ra triển vọng phát triển môn Cờ vua trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Vài năm trở lại đây, phong trào Cờ vua của huyện Bảo Lâm, nhất là trong lứa tuổi học sinh, phát triển khá mạnh. Từ chỗ yếu cả phong trào lẫn chất lượng thi đấu, đến nay, bộ môn này ngày càng thu hút nhiều người tham gia và đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ, mở ra triển vọng phát triển môn Cờ vua trên địa bàn huyện Bảo Lâm.
 
Các kỳ thủ tham gia thi đấu tại Giải Cờ vua truyền thống huyện Bảo Lâm lần thứ 8
Các kỳ thủ tham gia thi đấu tại Giải Cờ vua truyền thống huyện Bảo Lâm lần thứ 8

Xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) là một trong những địa bàn mạnh về phong trào thể dục thể thao; trong đó, có môn Cờ vua. Môn Cờ vua phát triển mạnh khoảng 3 năm trở lại đây trong các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã. Ở bậc tiểu học thì có Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Lộc An A, Lộc An B, còn bậc trung học cơ sở thì có Trường THCS Lộc An, Quang Trung, Tây Sơn là những trường có phong trào Cờ vua phát triển mạnh. Theo thầy Nguyễn Xuân Toản, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, sở dĩ phong trào Cờ vua của Trường nói riêng và trên địa bàn toàn xã nói chung ngày càng phát triển mạnh là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và lãnh đạo của các trường. Sự quan tâm này đã tạo nên phong trào thi đua giữa các trường, từ đó, tạo động lực để các trường tuyển chọn, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu để đưa đi thi đấu. Riêng tại Trường Quang Trung, nhà trường tạo điều kiện tối đa để bộ môn này phát triển. Khoảng 3 năm trở lại đây, CLB Cờ vua của trường luôn được duy trì với số học sinh tham gia lúc nào cũng trên dưới 30 em. Từ CLB này, nhà trường chọn lựa những em có năng khiếu để bồi dưỡng và đưa đi thi đấu ở các giải của huyện và tỉnh. 
 
Trực tiếp phụ trách CLB Cờ vua của Trường THCS Quang Trung là thầy Trần Ngọc Đoán, giáo viên Mỹ thuật và thầy Nguyễn Công Hòa, Tổ trưởng Tổ Thể - Mỹ - Nhạc. Bằng niềm đam mê của mình, các thầy đã dạy cho các em học sinh không chỉ kỹ năng thi đấu mà còn truyền “lửa” đam mê đối với bộ môn Cờ vua. Hàng năm, trường đều có kế hoạch rất cụ thể về việc phát triển thể dục thể thao trong nhà trường; trong đó, có môn Cờ vua. CLB Cờ vua của trường sinh hoạt đều đặn 2, 3 buổi/tuần không chỉ tạo sân chơi lý thú cho các em yêu thích Cờ vua mà còn là nơi để nhà trường sàng lọc, tuyển chọn và bồi dưỡng những em có năng khiếu đi thi đấu. Thầy Nguyễn Công Hòa chia sẻ: “Anh em cũng vì niềm đam mê nên truyền dạy cho các em rất nhiệt tình. Nhiều bữa tập luyện hay đưa các em đi thi đấu, các thầy còn tự bỏ tiền túi ra để mua nước, thức ăn cho các em nhằm khuyến khích, động viên tinh thần. Những năm qua, phong trào Cờ vua của trường ngày càng phát triển mạnh và đạt được một số thành tích đáng khích lệ. 8 lần tham gia ở Giải Cờ vua truyền thống toàn huyện Bảo Lâm được tổ chức hàng năm thì có đến 5 lần trường giành giải nhất toàn đoàn và 3 lần giành giải nhì toàn đoàn môn Cờ vua. Ngoài ra, học sinh trong trường còn đạt được nhiều thành tích cá nhân và một số giải cấp tỉnh trong năm qua. 
 
Tính đến năm 2015, Giải Cờ vua truyền thống của huyện Bảo Lâm đã trải qua 8 lần tổ chức. Đây là giải dành riêng cho lứa tuổi học sinh cấp I, II trên địa bàn huyện. Trong năm qua, có gần 240 học sinh cấp I, II tham gia thi đấu tại giải này. Ông Nguyễn Văn Cư, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Bảo Lâm, cho biết: “Do điều kiện về cơ sở vật chất chưa đảm bảo nên Ban tổ chức phải khống chế số lượng vận động viên của các trường. Mỗi trường chỉ được 4 nam và 4 nữ tham gia thi đấu. Qua từng năm, số lượng vận động viên tham gia đều tăng và chất lượng thi đấu cũng được nâng cao. Công tác tổ chức cũng chuyên nghiệp hơn. Nếu như những năm trước chỉ phân chia theo nam, nữ để thi đấu thì năm nay giải còn phân chia theo lứa tuổi. Có thể thấy phong trào Cờ vua của huyện đã ngày càng khởi sắc. 3 năm trở lại đây, nhiều kỳ thủ của huyện đã bắt đầu bước vào sân chơi cấp tỉnh với số lượng và chất lượng tăng dần qua từng năm. Tuy nhiên, so với Đà Lạt và một số ít địa phương khác trong tỉnh thì Cờ vua Bảo Lâm còn hạn chế, chưa đạt được chất lượng đỉnh cao. Nguyên nhân chủ yếu là về phía Trung tâm chưa có cán bộ chuyên môn để huấn luyện và đào tạo chuyên sâu. Công tác này chủ yếu do các trường chủ động thực hiện. Trung tâm chỉ hỗ trợ các trường trong khâu tổ chức giải tại trường”. Nói về vấn đề này, thầy Nguyễn Xuân Toản chia sẻ thêm: “Cái khó hiện nay trong việc phát triển phong trào Cờ vua là sự quan tâm giữa các trường không đồng đều, không đúng mức nên chất lượng không cao. Cơ sở vật chất phục vụ việc tập luyện và thi đấu còn hạn chế, học sinh còn phải tự trang bị bộ cờ nếu muốn tập luyện thêm. Việc tổ chức thi đấu còn chưa theo đúng luật nên việc tuyển chọn chưa thật sự chính xác. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên chuyên trách hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp còn thiếu. Nếu khắc phục được những hạn chế này thì phong trào Cờ vua của các trường và của huyện Bảo Lâm chắc chắn sẽ tiến bộ nhanh và phát triển mạnh”.
 
ĐÔNG ANH