Nghệ thuật tấn công

04:06, 16/06/2016

(LĐ online) - Cho đến bây giờ, Euro 2016 chứng kiến một loạt trận có bàn thắng. Dù không có những kết quả hủy diệt nhưng đây là một trong những vòng chung kết đáng xem nhất khi lối tấn công giàu nghệ thuật lên ngôi.

(LĐ online) - Cho đến bây giờ, Euro 2016 chứng kiến một loạt trận có bàn thắng. Dù không có những kết quả hủy diệt nhưng đây là một trong những vòng chung kết đáng xem nhất khi lối tấn công giàu nghệ thuật lên ngôi.
 
Cái thời xe buýt 2 tầng lên ngôi đem lại thành công đã phải nhường chỗ cho lối chơi kiểm soát bóng và dồn ép đối thủ về trước vòng 16m. Nhìn chung các đội bóng mạnh không còn dựa vào những cá nhân mà thay vào đó là lối chơi đồng đội với sự ăn ý nhất từ trước tới nay. Hàng phòng ngự dày đặc không còn là nỗi lo sợ của các chân sút khi họ được hỗ trợ tối đa từ dàn tiền vệ cơ động và linh hoạt. Đức là một ví dụ vận hành của lối chơi được tổ chức dựa trên sự chủ động của các tiền vệ mà không cần đến tiền đạo. Trước một Ucraina phải điều động đến cả tiền đạo vào nhiệm vụ phòng thủ, cỗ xe tăng vẫn lạnh lùng tiến từng bước một với nhiệm vụ xé toang mành lưới đối phương. Giờ đây các tiền vệ không còn nôn nóng mà bình tĩnh tổ chức các miếng đánh lắt léo và đa dạng. Đó cũng là cái cách mà Tây Ban Nha lạnh lùng giành kết quả tối thiểu. Khi đối thủ co cụm, họ chuyển sang đánh cánh. Lúc đối phương dàn lực lượng dàn trải, họ làm mềm tuyến phòng ngự bằng những đường chuyền ngắn và xộc thẳng vào trung lộ. Sự uyển chuyển khi triển khai những đòn tấn công của những ông lớn làm cho những đội bóng nhỏ buộc phải co cụm giãy chết. Euro lần này chứng kiến sự tỏa sáng của một loạt thủ thành nhưng họ chỉ có thể làm dài hơn thời gian bị thủng lưới. Với cách đá thông minh và gây sức ép, người xem chỉ việc ngồi chờ xem những bàn thắng của các đội bóng được đánh giá mạnh hơn. Cái thời rình mò những cơ hội từ những pha phản công đã hết đất sống khi mà trái bóng lúc nào cũng nằm ngay bên sân những đội bóng bị tấn công. Đến cả hàng thủ của những đội bóng tấn công cũng dâng lên như những tiền vệ phòng ngự phong tỏa các vị trí tấn công của đối phương vốn dĩ quá đơn độc. Các trận đấu thể hiện sự chênh lệch khi mà thời gian kiểm soát bóng cũng gấp đôi đối phương của đội chiến thắng làm nản lòng các chân sút rình rập khi họ liên tục bị đói bóng. Ý với một thế trận hợp lý khi phong tỏa được các chân sút của Bỉ ngay từ khu vực giữa sân đã cầm chắc chiến thắng sau những phút đầu họ thể hiện trước đối thủ. Một đội bóng lấy cơ sở phòng ngự làm nền tảng vẫn có những pha chồng cánh một chạm làm điên đảo hàng phòng ngự cho thấy tư duy mới của một thế hệ huấn luyện viên trẻ trung và sáng tạo.
 
Giờ đây người hâm mộ đang đón chờ những trận đấu của các đội bóng mạnh để xem đội bóng nào kiểm soát bóng nhiều hơn và xem các tiền vệ thể hiện đẳng cấp của mình. Bàn thắng có ít hơn nhưng đó đều là những bàn thắng chất lượng trong thế trận khoa học.  
 
Kling Quang