Liệu có bất ngờ từ giải quần vợt Mỹ mở rộng 2016?

03:09, 01/09/2016

Từ 29/8 đến 11/9, giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open 2016), 1 trong 4 giải đấu lớn của bộ môn này thuộc hệ thống Grand Slam diễn ra tại New York- Mỹ. Sau bóng đá, quần vợt là bộ môn thu hút rất đông khán giả trên thế giới và rất nhiều người đang chờ đợi những điều bất ngờ thú vị xảy ra từ giải đấu này.   

Từ 29/8 đến 11/9, giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open 2016), 1 trong 4 giải đấu lớn của bộ môn này thuộc hệ thống Grand Slam diễn ra tại New York- Mỹ. Sau bóng đá, quần vợt là bộ môn thu hút rất đông khán giả trên thế giới và rất nhiều người đang chờ đợi những điều bất ngờ thú vị xảy ra từ giải đấu này.   
 
Tay vợt nữ Serena Williams của Mỹ
Tay vợt nữ Serena Williams của Mỹ
Tiền thưởng cao ngút 
 
Trong 4 giải lớn (Grand Slam) của quần vợt thế giới gồm Úc mở rộng (Australian Open), Pháp mở rộng (French Open hay Roland Garros), Anh mở rộng (Wimbledon) và Mỹ mở rộng (US Open), thì US Open là một giải vào hàng lâu đời của làng banh nỉ quốc tế. Giải đấu này bắt đầu từ năm 1881, chỉ vài năm sau Wimbledon của Anh (1877), nhưng trong khi Wimbledon của Anh cố giữ truyền thống lâu đời của mình thì US Open trong quá trình vận hành đã đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới làm thay đổi diện mạo của quần vợt thế giới hiện nay, góp phần làm cho môn thể thao này hấp dẫn hơn, thu hút được ngày càng nhiều người trên thế giới đến với môn thể thao này hơn.
 
Chẳng hạn, trước đây, suốt một thời gian dài, từ lúc thành lập đến năm 1974 các VĐV thi đấu ở giải Mỹ mở rộng vẫn phải thi đấu trên mặt sân cỏ giống như Wimbledon ở Anh, tuy nhiên, việc chăm sóc mặt cỏ quá phức tạp nên Ban tổ chức US Open thử chuyển các sân đấu này từ mặt cỏ sang sân đất nện trong 2 năm, thấy cũng bất tiện, từ 1978  họ chuyển hẳn sang mặt sân cứng với công nghệ mới Deco Turf như hiện nay. Với mặt sân cứng này, bóng đi nhanh, độ nảy đều và ổn định nên rất thích hợp cho những VĐV có cú giao bóng mạnh và lên lưới, và chính điều này đã làm cho các trận đấu trở nên hấp dẫn hơn. 
 
Cùng đó, trước đây các mặt sân này vốn được sơn màu xanh lá nhưng từ 2005, Ban tổ chức giải đã cho sơn lại màu xanh dương để VĐV và khán giả nhìn đường bóng đi rõ hơn. US Open 2006 cũng là Grand Slam đầu tiên đưa  công nghệ mắt diều hâu (Hawk-Eye) do các kỹ sư Anh phát minh vào ứng dụng bước đầu để tránh các pha bóng tranh cãi. Kỹ thuật này đã được sử dụng tại một số giải ATP trước đó và sau này hầu hết các Grand Slam đều sử dụng. 
 
Cái mới của US Open năm nay là Ban tổ chức 2016 đã cho làm mái che sân trung tâm để tránh mưa. Trong trường hợp cần thiết mái che sẽ được kéo ra rất nhanh để trận đấu khỏi gián đoạn, phục vụ tối đa khán giả đến sân lẫn khán giả xem qua hệ thống truyền hình trực tiếp trên khắp thế giới.
 
Để tạo thêm sức hút và tính cạnh tranh cho giải đấu, US Open 2016 năm nay cũng tăng số tiền thưởng lên cao kỷ lục.Tổng giá trị giải thưởng của US Open 2016 là 35 triệu bảng Anh, vượt qua cả Wimbledon 2016 vừa rồi chỉ với trên 28,1 triệu bảng. Nói một cách khác, đây là Grand Slam có số tiền thưởng lớn nhất từ trước đến nay. Chỉ cần thắng trong trận chung kết trong 2 nội dung cá nhân nam nữ, người thắng cuộc sẽ bỏ túi một số tiền lớn nhất trong lịch sử quần vợt chuyên nghiệp cho một giải đấu Grand Slam, cụ thể là 3,5 triệu USD. Với người về nhì, dù thua trong trận chung kết cũng sẽ nhận được 1,75 triệu USD, bằng một nửa của người vô địch. Và không chỉ thưởng cho trận chung kết, tất cả các trận đấu trên sân khi vào đến vòng 1 đều có giải thưởng. Với VĐV vào bán kết, tiền thưởng là 875 nghìn USD, vòng tứ kết là 450 nghìn USD, còn chỉ cần đến vòng 1 mỗi VĐV đã có 43,3 nghìn USD. 
 
 Nhưng không dừng ở đây, Ban tổ chức US Open cho biết, năm đến giải sẽ còn cao hơn nữa. Dự kiến tổng mức giải thưởng cho US Open 2017 sẽ vào khoảng 50 triệu USD. 
 
Liệu có những bất ngờ? 
 
Như một thông lệ, các giải Grand Slam luôn là nơi hội tụ đầy đủ nhất giới tinh tú trong làng quần vợt thế giới. US Open 2016 này cũng vậy, sẽ là “bất bình thường” nếu không vác vợt đi đánh một giải đấu danh giá với một giải thưởng cao ngút trời như vậy, trừ trường hợp chấn thương hay một chuyện gì đó hy hữu xảy ra với họ.
 
Nhưng thực ra không dễ chút nào cho một VĐV “tay mơ” có thể làm được chút gì đó trên sân chơi này. Quần vợt chuyên nghiệp có tính cạnh tranh cực cao, phân hạng rất rõ với một bảng xếp hạng quốc tế tính từng tuần căn cứ vào phong độ của từng cầu thủ theo một hệ thống tính điểm chặt chẽ.
 
Trong cá nhân nam, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic vẫn tỏ ra rất mạnh trước bất kỳ đối thủ nào còn lại trên thế giới hiện nay, dù trước đó cũng có thông tin ít nhiều về sự chấn thương nhẹ của tay vợt này. Tuy nhiên, Djokovic dường như vẫn đang trong thời đỉnh cao của mình, và khi cỗ máy này vận hành một cách hoàn hảo sẽ rất khó bị đánh bại, chức vô địch và giải thưởng lớn khó tuột khỏi tầm tay của tay vợt này. 
 
Tất nhiên cũng có những khuôn mặt có thể tạo nên bất ngờ trong giải đơn nam, một trong số đó có thể là tay vợt Andy Murray chẳng hạn, người vừa giành vô địch Wimbledon và Huy chương Vàng Olympic Rio gần đây. Những cái tên còn lại cũng có thể kể đến như Nadal, Wawrinka, Nishikori, Cilic, Raonic..., dù là ai trong số này thì cũng phải thật xuất sắc mới đủ sức vượt qua tay vợt số 1 thế giới trên.
 
Tuy nhiên, với tay vợt nữ số 1 thế giới Serena Williams lại có khác hơn. VĐV người Mỹ này đã từng có tất cả những giải thưởng lớn trong sự nghiệp cầm vợt vinh quanh của mình với 22 chức vô địch Grand Slam cá nhân. Mặc dù vẫn còn những cú giao bóng sấm sét ăn điểm trực tiếp nhưng tay vợt này năm nay đã 34 tuổi, phong độ đã phần nào giảm bớt. Trên sân nhà năm ngoái tại giải này trong trận bán kết, Serena Williams đã để thua đầy thất vọng trước tay vợt Robetta Vinci người Italia và trong trận chung kết tay vợt chỉ xếp vị trí 26 là Flavia Pennetta cũng của Italia đã lên ngôi vô địch. Liệu năm nay cô em nhà Williams nay có vào đến chung kết không vẫn là một câu hỏi hay lại có một khuôn  mặt khác gây bất ngờ như Pennetta đã làm được? 
 
 (Các trận đấu của US Open được tường thuật trực tiếp trên kênh Thể thao - Truyền hình cáp Lâm Đồng) 
 
GIA KHÁNH