Cuộc chơi của châu Âu và Nam Mỹ?

09:06, 21/06/2018

Ðến thời điểm này, khi vòng bảng World Cup 2018 đi hơn 1/3 chặng đường, đã xuất hiện những khuôn mặt có thể coi là ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Nhưng có vẻ chiếc Cúp vàng 2018 này dường như cũng chỉ là cuộc chơi của châu Âu hoặc của Nam Mỹ. 

Ðến thời điểm này, khi vòng bảng World Cup 2018 đi hơn 1/3 chặng đường, đã xuất hiện những khuôn mặt có thể coi là ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Nhưng có vẻ chiếc Cúp vàng 2018 này dường như cũng chỉ là cuộc chơi của châu Âu hoặc của Nam Mỹ. 
 
Brazil với những cá nhân xuất sắc trong đội hình hy vọng có thể làm nên chuyện tại một kỳ World Cup tại châu Âu lần này
Brazil với những cá nhân xuất sắc trong đội hình hy vọng có thể làm nên chuyện tại một kỳ World Cup
tại châu Âu lần này

Những châu lục khó đi xa
 
Khi Yuya Osako tung người cao đánh đầu nâng tỷ số cho Nhật Bản lên 2-1 trong trận mở màn trước Colombia tại bảng H, rất nhiều cổ động viên của Nhật Bản trên khán đài, trước ống kính truyền hình, đã choàng tay ôm nhau trong niềm hân hoan tột cùng vì bàn thắng đẹp mắt này. Kết quả này được giữ nguyên đến cuối trận, rõ ràng đội bóng đến từ xứ mặt trời mọc đã mang lại thể diện lẫn chút hy vọng cho bóng đá châu Á, dù có ít ỏi, rằng có thể sẽ có ít nhất một đại diện vào được vòng trong trong lần này. Đây cũng là thắng lợi đầu tiên tại World Cup của một đội bóng châu Á trước một đội bóng Nam Mỹ. 
 
Cùng với Nhật, một đội bóng khác của châu Á là Iran cũng có chiến thắng 1-0 trước Marốc. Dù chiến thắng này có được từ “trên trời rơi xuống” - nhờ pha đánh đầu phản lưới nhà của một cầu thủ đối phương ở phút cuối trận đấu -  nhưng đây cũng là chiến công của Iran tại một kỳ World Cup. Công bằng mà nói với 2 trận còn lại trong bảng đấu của mình, đội bóng Tây Á này khó qua được cánh cửa hẹp với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. 
 
Với Hàn Quốc trong bảng A, sau trận thua 0-1 trước Thụy Điển sẽ lần lượt chạm trán 2 đội rất mạnh trong bảng là Mexico và Đức, cực khó. Úc cũng chẳng hơn gì vì chạm trán Đan Mạch trong bảng sau trận thua với Pháp. 
 
Bóng đá châu Phi cũng không hơn gì châu Á, rất dễ coi là đội lót đường tại World Cup này trên đường đến chiếc cúp vô địch dù hầu hết cầu thủ các đội của châu lục này đang chinh chiến khắp châu Âu. Như Nigeria chẳng hạn, thua Croatia đến 2-0 dù trong đội hình của mình có rất nhiều danh thủ vào hàng đình đám đang chơi ở châu Âu, Ai Cập với ngôi sao Mohamed Salah cũng đã phải thúc thủ 3-1 trước Nga trong loạt trận thứ 2, coi như phải sớm xách va ly về nước.
 
Cuộc chơi của châu Âu và Nam Mỹ
 
Cho đến thời điểm này đã xuất hiện rất nhiều bất ngờ tại World Cup 2018.
 
Trước nhất đó là Nga, đội chủ nhà vốn được đánh giá rất thấp trước thềm World Cup, nhưng lại là đội hầu như đã cầm được chiếc vé đầu tiên vào vòng trong vì họ thắng liền một mạch 2 trận trước Arab Saudi và Ai Cập, giành được 6 điểm. Rõ ràng họ chỉ cần một kết quả hòa với Uruguay nữa là đủ.
 
Và không chỉ bất ngờ với chủ nhà Nga, World Cup năm nay còn có rất nhiều những bất ngờ ngay từ đầu với những kết quả kiểu “trời ơi” rất khó đoán. Chẳng hạn, ít ai có thể tin đương kim vô địch Đức lại thua ngay Mexico 0-1trong trận đầu ra quân, hay gã “khổng lồ” Argentina bị đội bóng nhỏ bé Iceland cầm hòa 1- 1; ngay như Brazil cũng phải bị Thụy Sỹ ít tên tuổi chia điểm trong trận hòa 1-1.
 
Nhưng bất chấp những kết quả ban đầu bất lợi này, nhiều người vẫn tin rằng các đội mạnh và có đẳng cấp lâu nay như Brazil, như Argentina, như Đức, Tây Ban Nha… rồi sẽ tự điều chỉnh lại mình để tìm cơ hội tiến vào sâu hơn. Thực sự cho đến nay cuộc chơi World Cup vẫn chỉ là giữa châu Âu và Nam Mỹ với các đại biểu ưu tú của mình, còn các đội châu Á và châu Phi khó có cơ hội vươn tay đến vì rất nhiều nguyên do.
 
VIẾT TRỌNG