Malaysia - "thuốc thử" liều cao cho tuyển Việt Nam

02:11, 14/11/2018

(LĐ online) - Tuyển Malaysia hành quân đến Việt Nam với tư cách là đội đứng đầu bảng A với 6 điểm có được sau hai chiến thắng trước tuyển Lào và Campuchia. Với hai chiến thắng tuyệt đối, Malaysia chính là "thuốc thử" liều cao đối với tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup 2018.

(LĐ online) - Tuyển Malaysia hành quân đến Việt Nam với tư cách là đội đứng đầu bảng A với 6 điểm có được sau hai chiến thắng trước tuyển Lào và Campuchia. Với hai chiến thắng tuyệt đối, Malaysia chính là “thuốc thử” liều cao đối với tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup 2018.
 
Đội tuyển Việt Nam chiếm ưu thế khi đối đầu với Malaysia (Nguồn: Thethao 24/7)
Đội tuyển Việt Nam chiếm ưu thế khi đối đầu với Malaysia (Nguồn: Thethao 24/7)
Theo giới chuyên môn, Malaysia và Việt Nam là 2 ứng viên được xem là sẽ giành chiếc vé vào bán kết của bảng A trong khi 3 đối thủ còn lại không được đánh giá cao là Myanmar, Lào và Campuchia. Ngày ra quân AFF Cup 2018, đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe giành chiến thắng 1 - 0 trên sân Campuchia. Tối 12/11, họ để Lào chọc thủng lưới ngay ở phút thứ 7 trên sân nhà Bukit Jalil nhưng đã lội ngược dòng thắng 3 - 1. Norshahrul Talaha là người hùng của Malaysia khi ghi hai bàn ở phút 86 và phút bù giờ thứ hai. Hiện tại, Malaysia đang đứng đầu bảng A với sáu điểm sau hai trận.
 
Cùng với Việt Nam, bóng đá trẻ Malaysia trong năm 2018 vừa qua, cũng nổi lên như một thế lực bóng đá mới ở Đông Nam Á qua việc vào tới tứ kết U23 châu Á và vào đến vòng 1/8 của ASIAD 2018 trên đất Indonesia. Với lợi thế về mặt điểm số, cũng như tâm lý thi đấu, hiện tại người Malaysia đang đầy tự tin bước vào trận chiến với tuyển Việt Nam. Để đòi được “nợ” trước người Malaysia cũng như tái chiếm ngôi đầu bảng A và khẳng định vị trí ứng viên “số một” của AFF Cup 2018 của thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ chẳng dễ dàng.
 
Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn không thể quên thất bại đầy ngỡ ngàng và không thể tin với tỷ số 2 - 4 của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia ngay chính tại Mỹ Đình trong lượt về bán kết AFF Cup 2014. Việt Nam đã giành chiến thắng trước Malaysia 2 - 1 ở lượt đi, với ưu thế sân nhà, chỉ cần một kết quả hòa nhẹ nhàng là giành quyền vào bán kết. Thế nhưng, tuyển Việt Nam đã thua theo kiểu không ai nghĩ đến. Thất bại đó, đã khiến HLV Toshiya Miura phải sớm chấm dứt hợp đồng và để lại vết hằn với nhiều tuyển thủ Việt Nam vẫn đang có mặt trong đội hình tại AFF Cup năm nay như Văn Quyết, Anh Đức, Trọng Hoàng.
 
Trước trận tái đấu với Malaysia, trợ lý Lee Young Jin, người được ông Park giao đến sân Bukit Jalil theo dõi trận chủ nhà Malaysia đá với Lào chắc chắn sẽ phải lưu ý nhiều đến cái tên Norshahrul Idlan Talaha - người ghi bàn duy nhất trước Campuchia. Chính số 9 của Malaysia là người đã ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam trong chiến thắng 4 - 2 tại Mỹ Đình năm 2014. Tại AFF Cup lần này, “lão tướng” Norshahrul Talaha nổi lên là tác giả của những bàn thắng quan trọng đánh bại Lào và Campuchia; và bộ đôi Zaquan Adha, Aidil Zafuan (đều 31 tuổi) là chìa khóa nắm giữ khâu tấn công và phòng ngự. Trong khi đó, các ngôi sao trẻ như Safawi Rasid, Akhyar Rashid và Syafiq vẫn thể hiện được triển vọng với lối chơi nhiệt tình, mạnh mẽ.
 
Vì vậy, trận gặp Malaysia vào tối 16/11 sẽ là trận đấu then chốt của thầy trò HLV Park Hang Seo nếu muốn đi tiếp, bởi sau đó 4 ngày họ sẽ phải sang Myanmar làm khách với đối thủ vừa có chiến thắng 4 - 1 trước Campuchia. Để có được lợi thế trong hành trình đi tiếp tại AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam cần phải có ít nhất 1 điểm trước Malaysia, thậm chí phải cần có 3 điểm trước khi gặp Myanmar trên sân đối thủ. Malaysia đá trên sân Mỹ Đình, dĩ nhiên sẽ chơi theo lối chơi phòng ngự phản công bởi 1 điểm tại Mỹ Đình cũng sẽ giúp họ ung dung “tọa sơn quan hổ đấu” ở bảng A. Điều này cho thấy Malaysia là “thuốc thử” liều cao đối với thầy trò HLV Park Hang Seo. 
 
Trong khi đó, mục tiêu chiến thắng là điều quan trọng nhất với đoàn quân của ông Park ở trận đấu này nếu không muốn phải sớm dừng bước ở vòng bảng. Bởi lẽ, một thất bại trước Malaysia sẽ khiến cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam sẽ nhỏ lại. Nếu thua người Malaysia và trong trận đấu cùng giờ Myanmar thắng Lào thì khoảng cách giữa tuyển Việt Nam với 2 đối thủ chính này lần lượt là 3 và 6 điểm. Và điều đó buộc tuyển Việt Nam phải bước vào trận “chung kết” với Myanmar trên sân khách ngay sau đó là không được phép hòa. Bởi nếu hòa Myanmar ở trận đấu này thì dù tuyển Việt Nam có thắng Campuchia bao nhiêu bàn thì chỉ cần 1 kết quả hòa ở lượt cuối giữa tuyển Malaysia và Myanmar sẽ giúp họ dắt tay nhau đi tiếp và đó là thực tế rất dễ xảy ra.
 
Tính chất quan trọng của trận đấu với Malaysia cũng đã được chính HLV Park Hang Seo chia sẻ trên trang chủ của LĐBĐ châu Á (AFC), ông Park đã cho biết trận đấu với Malaysia là trận đấu quan trọng và tuyển Việt Nam cần giành 3 điểm. “Khi gặp Việt Nam vào ngày 16/11 tới, Malaysia đã có 6 điểm, hơn Việt Nam 3 điểm nên tâm thế của họ rất khác. Việt Nam cần giành kết quả khả quan trước Malaysia nếu không muốn tụt lại phía sau. Chúng tôi hiểu sức nóng của AFF Cup 2018 ngày càng tăng, mỗi trận đấu đều rất khó khăn và gặp Malaysia chẳng khác nào trận chung kết” -  HLV Park nói. 
 
Với tính chất quan trọng của trận đấu và với những gì thầy trò Tan Cheng Hoe thể hiện qua hai lượt trận trước tuyển Lào và Campuchia, Malaysia hứa hẹn sẽ là “thuốc thử” liều cao đối với tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục AFF Suzuki Cup 2018. 
 
Tứ Kiên