Bianca Andreescu và chiếc cúp vô địch US Open 2019 ở tuổi 19

06:09, 19/09/2019

19 tuổi, cô gái người Canada Bianca Andreescu đang viết lên một trang mới đầy tươi đẹp cho sự nghiệp thể thao của mình khi giành chức vô địch giải quần vợt US Open 2019.

19 tuổi, cô gái người Canada Bianca Andreescu đang viết lên một trang mới đầy tươi đẹp cho sự nghiệp thể thao của mình khi giành chức vô địch giải quần vợt US Open 2019.
 
Andreescu trở thành tân vô địch US Open 2019. Nguồn: Vietnamplus.vn
Andreescu trở thành tân vô địch US Open 2019. Nguồn: Vietnamplus.vn
 
Những kỷ lục
 
Cho đến trước US Open - Grand Slam cuối cùng trong năm 2019 này không ít người yêu quần vợt trên thế giới vẫn chưa biết gì nhiều đến cô gái có tên Bianca Andreescu, người Canada, năm nay mới 19 tuổi này. 
 
Vì đơn giản trong sự nghiệp cầm vợt của mình cô vẫn chưa có thành tích gì nổi bật. Suốt năm 2018 cô vẫn còn nằm dài ở... nhà vì chấn thương lưng hành hạ sau khi tham dự một vài trận trong các giải đấu đầu năm. Còn trước đó, trong năm 2017, tay vợt trẻ này vẫn chơi trong giải thuộc hàng “lớp trẻ - Junior” trước khi giành chức vô địch của giải này để chính thức gia nhập vào làng quần vợt nữ chuyên nghiệp thế giới WTA.
 
Thế nhưng sự thăng tiến của Bianca Andreescu đột ngột nở rộ trong đầu năm 2019. Tại giải Indian Wells ở California - Mỹ trong tháng 3, cô chơi như lên đồng khi lần lượt vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để lọt vào trận chung kết, đối đầu với danh thủ người Đức Angelique Kerber. Thời điểm đó, Kerber đang xếp hạng cao hơn Andreescu rất nhiều. Phải rất vất vả để Kerber có thể đối phó với một Andreescu chơi đầy biến hóa, và rồi ở hiệp 3 quyết định Andreescu với sức trẻ đã vượt lên để qua mặt đàn chị giành chức vô địch. 
 
Với Bianca Andreescu, chiếc cúp vô địch Indian Wells này cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp của mình. Cô chính là tay vợt trẻ nhất giành được danh hiệu vô địch giải đấu này kể từ sau danh thủ Serena Williams của làng quần vợt Mỹ, làm được năm 1999. 
 
Và cô gái “vàng” Canada còn làm hơn thế sau đó khoảng 5 tháng. Tại Rogers Cup, cô đã thành tay vợt Canada đầu tiên sau 50 năm có mặt trong trận chung kết giải đấu này. Đối thủ của cô trong trận chung kết này không ai khác mà chính là danh thủ Serena Williams - người chính mà cô ngưỡng mộ từ nhỏ. Đó có thể là một trận đấu để đời với Bianca Andreescu với tay vợt mình từng thần tượng, chỉ có điều đáng tiếc Serena trong trận chung kết này phải bỏ cuộc nửa chừng vì chấn thương. Và thế là Bianca Andreescu lên bục nhận cúp vô địch.
 
Nhưng những giải đấu trên dù sao cũng hoàn toàn khác với một Grand Slam. Thực sự cô gái 19 tuổi Bianca Andreescu này chưa làm được gì nhiều ở các giải đấu lớn này. Trước đó, trong lần đầu tiên dự Autralian Open cô chỉ vào đến vòng 2, tại Roland Garros - Pháp cô cũng gác vợt ở vòng 2, còn Wimbledon - Anh thì tệ hơn, chỉ đến vòng 1 rồi dừng bước. Phải đợi đến US Open ở New York này cô mới vụt sáng chói lên như một ngôi sao. 
 
Để vào đến trận chung kết US Open, Bianca Andreescu đã vượt qua 6 đối thủ, trong đó có những tay vợt vào hàng khó gặm, điển hình như Caroline Wozniacki, như Elise Mertens, như Belinda Bencic trong trận bán kết. Và đối thủ của cô gái trẻ Canada này trong trận chung kết lại là Serena Williams. 
 
Với Serena Williams, US Open chính là sân nhà của mình, đã từng 6 lần vô địch nơi đây. Giải năm nay có vẻ như không có ai đủ sức chặn lại tay vợt này cho danh hiệu vô địch US Open lần thứ 7 của mình khi Serena đã vào đến tận trận chung kết. Tuy nhiên, tay vợt 37 tuổi (sinh 1981) này dường như tuổi tác đã tác động không ít, những trận đánh kéo dài trước đó đã mài bớt sức lực của chị để rồi trong trận chung kết này Serena đã phải chấp nhận thua cuộc trước một tay vợt đàn em nhỏ tuổi hơn mình rất nhiều.
 
Với Bianca Andreescu, chiếc cúp vô địch US Open này đã một lần nữa đưa cô vào lịch sử quần vợt Canada như là tay vợt chỉ mới lần đầu tiên tham dự US Open đã vô địch và cũng là chính tay vợt đầu tiên của Canada vô địch một Grand Slam.
 
Niềm vui với quần vợt
 
Có thể coi Bianca Andreescu là biểu hiện sinh động của một “giấc mơ Canada” khi cô gái nhỏ của một gia đình nhập cư đã mang vinh quang về cho đất nước mới của mình. 
 
Cả cha mẹ của Bianca Andreescu đều là người Romania. Cha của cô, Nicu Andreescu là một kỹ sư, sau khi tốt nghiệp đại học tại Romania đã tìm được việc làm ở Canada, sau đó mẹ cô cũng tốt nghiệp đại học ở Romania cũng sang Canada làm việc. Bianca sinh tháng 6 năm 2000 tại Mississauga, bang Ontario của Canada. Khi kết thúc thời gian làm việc tại Canada, 2 vợ chồng đã mang cô con gái nhỏ của mình về Romania và cho cô học quần vợt ở quê nhà. Vài năm sau, cả nhà lại quyết định trở lại Canada định cư luôn.
 
Khi quay lại Canada, cha mẹ của Bianca vẫn tiếp tục cho con tập tennis song song với đi học. Năm 11 tuổi, với năng khiếu thể thao của mình, cô được tuyển vào Trung tâm Đào tạo quần vợt quốc gia Canada tại Toronto. Những năm tập quần vợt ở đây, thần tượng của cô chính là danh thủ người Bỉ Kim Clijsters và sau đó là bậc đàn chị Simona Halep đồng hương Romania. Chính Simona Halep năm 2016 đã khuyến khích Bianca đi theo con đường chuyên nghiệp.
 
Bianca có một lối đánh rất linh hoạt, di chuyển rất nhanh, tận dụng những cú đánh chéo về biên kết hợp với bỏ nhỏ trên lưới, phản công nhanh, trả bóng tốt để duy trì thế chủ động trên sân. Với lối chơi năng động của mình, nhiều nhà chuyên môn và những người yêu quần vợt rất thích xem cách cô thi đấu vì rất hấp dẫn và vui mắt.
 
3 chức vô địch trong vòng 6 tháng là thành tích đáng tự hào với một cô gái tuổi hãy còn rất trẻ trong làng quần vợt thế giới và chắc chắn Bianca Andreescu chưa dừng ở đây vì tất cả như chỉ mới khởi đầu. “Vô địch US Open là một thành tích đặc biệt. Vô địch sau khi vượt qua một tượng đài như Serena Williams còn đặc biệt gấp nhiều lần, nhất là khi tôi mới 19 tuổi” - cô nói. Người hâm mộ khắp nơi vẫn đang hy vọng cô gái trẻ này đang xếp hạng 5 thế giới sẽ còn đi xa hơn nữa.
 
GIA KHÁNH