Những điệu nhảy của tình yêu

08:10, 16/10/2019

Gặp chàng trai Lê Quang Hạ trong những ngày Đà Lạt thường đổ cơn mưa chiều. Hết giờ làm việc tại một khách sạn ở Đà Lạt, Hạ lại chạy xe máy gần 40 km về Đơn Dương để duy trì các lớp nhảy căn bản ở xã Lạc Xuân cùng thị trấn Thạnh Mỹ...

Gặp chàng trai Lê Quang Hạ trong những ngày Đà Lạt thường đổ cơn mưa chiều. Hết giờ làm việc tại một khách sạn ở Đà Lạt, Hạ lại chạy xe máy gần 40 km về Đơn Dương để duy trì các lớp nhảy căn bản ở xã Lạc Xuân cùng thị trấn Thạnh Mỹ. Với chàng trai này, lan tỏa niềm đam mê cùng bộ môn nhảy cũng là một cách để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe, giải tỏa rất nhiều căng thẳng bộn bề thường ngày và được sống với những quãng thời gian cho cá tính được thể hiện.
 
Đội Flashmob Đơn Dương đoạt giải nhất các cụm phía Bắc Lâm Đồng. Ảnh: (do nhân vật cung cấp)
Đội Flashmob Đơn Dương đoạt giải nhất các cụm phía Bắc Lâm Đồng. Ảnh: (do nhân vật cung cấp)
 
Sức nóng của các bước nhảy
 
Từ 12 năm trước, khi đang là sinh viên ngành Công nghệ Thông tin, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM), chàng trai đến từ Lâm Đồng Lê Quang Hạ trong một lần xem biểu diễn hiphop đã thấy rất lôi cuốn bởi sự khéo léo, điêu luyện của các vũ công. Trên sân khấu, họ tỏa sáng, uyển chuyển, như giải phóng được năng lượng và lan tỏa niềm phấn khích đến người xem. Chàng trai xứ rau băn khoăn trước lựa chọn nên nhịn ăn sáng để có tiền học nhảy hay lướt qua bộ môn này và duy trì đời sống của một sinh viên nghèo? Niềm yêu thích đã chiến thắng, Quang Hạ trở thành học viên của nhóm nhảy có tiếng tại TPHCM là Destiny Family và vẫn đều đặn đến trường học.
 
Với bộ môn nhảy, Hạ như tìm thấy năng lượng tiềm ẩn của mình với thể loại Popping và Hiphop dance - những hình thức uyển chuyển của khiêu vũ đường phố. Hạ được đặt biệt danh là Mon Cháy - với nghệ danh ban đầu là Mon, và khi Mon lên sân khấu luôn cháy hết mình.
 
Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Hạ về lại Lâm Đồng, tham gia công tác đoàn tại thị trấn Thạnh Mỹ. Ở thời điểm ấy, chàng Phó Bí thư Đoàn thị trấn đem đến sức sống mới cho thanh, thiếu niên ở một vùng nông thôn với các bước nhảy khỏe khoắn, hiện đại, gây dựng phong trào và tạo nên những hiệu ứng mới cho công tác sinh hoạt đoàn của Đơn Dương. Anh chàng còn ấp ủ ý định sẵn sàng dạy miễn phí để đưa các vũ điệu vào trường học, khi ấy học sinh được thể hiện mình trong các hoạt động ngoại khóa, được rộn ràng hòa cùng một bộ môn rất có lợi cho sức khỏe và tinh thần.
 
Sau một biến cố trong gia đình, phải đối diện với bài toán kinh tế nhằm trang trải những nhu cầu thiết yếu của đời sống, Hạ tìm công việc mưu sinh và trở thành lễ tân khách sạn tại Đà Lạt. Nhưng nhảy vẫn là niềm đam mê và Hạ xin làm một ca cố định trong ngày để chiều về có thể được hòa vào không gian của các vũ điệu. Ca dạy bắt đầu từ 5h đến 6h30 nhưng hiếm khi người thầy dạy nhảy này kết thúc đúng giờ mà thường nán lại để uốn nắn các động tác cho học viên từ thiếu nhi đến người lớn tuổi.
 
Lê Quang Hạ biểu diễn. Ảnh: (do nhân vật cung cấp)
Lê Quang Hạ biểu diễn. Ảnh: (do nhân vật cung cấp)
 
Nhảy để tự tin vươn lên
 
Năm 2014, chàng trai Lê Quang Hạ lọt vào top 100 chương trình So you think you can dance mùa 3 của HTV 7 với những bước nhảy rộn ràng trong trang phục dân tộc trên nền nhạc ca khúc Chiều lên bản Thượng. Tiết mục này để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với khán giả và Quang Hạ cũng đồng thời “ghi điểm” với những vũ công có nghề.
 
Với Hạ, nhảy để rèn sức khỏe, nhảy là niềm đam mê nên luôn thôi thúc chàng trai này đến với các lớp trao đổi kỹ năng, kiến thức (workshop) do các vũ công nổi tiếng trong và ngoài nước tổ chức tại các địa phương trên cả nước. Được thưởng thức những bước nhảy điêu luyện của Mr Wiggles, Franqey hay Hozin…và trực tiếp được những bậc thầy này hướng dẫn, Quang Hạ như càng bùng cháy nguồn năng lượng mới. Từ đó, anh và những người bạn thân đã đứng ra tổ chức các giải đấu có uy tín, thu hút hàng trăm vũ công cả nước về với Đà Lạt, kể cả về Đơn Dương để thi đấu, giao lưu. Trong các giải đó có thể kể đến các giải thường niên hàng năm, giải Unlock Thi Spirit 2017 với 200 vận động viên trên toàn quốc và dịp Festival Hoa sắp tới, một kế hoạch cùng các vũ điệu đang được thực hiện.
 
Ánh mắt long lanh khi kể những câu chuyện đầy sức hút của các điệu nhảy, Hạ vẫn nhắc đi nhắc lại rằng: đừng nghĩ nhảy là một bộ môn vui chơi, nhảy bổ ích với nhiều lứa tuổi, khi đã có nền tảng căn bản, người nhảy có thể hòa mình cùng nhiều vũ điệu, cảm được âm nhạc, từng động tác vận động tạo ảnh hưởng tốt cho một cơ thể dẻo dai. Theo anh, việc duy trì các lớp học nhảy cũng là để lan tỏa những đam mê lớn cùng một bộ môn tích cực, nhảy để tự tin vươn lên.
 
Lớp học nhảy căn bản do Quang Hạ tổ chức tại thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương).Ảnh: (do nhân vật cung cấp)
Lớp học nhảy căn bản do Quang Hạ tổ chức tại thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương).Ảnh: (do nhân vật cung cấp)
 
Với hoạt động Đoàn - Hội, Quang Hạ vẫn giữ lửa cho phong trào bằng giải nhất phần thi Flashmob của đội Đơn Dương (diễn ra đầu năm 2019) ở cụm các huyện thành phía Bắc Lâm Đồng, trong đó có thành phố Đà Lạt - nơi hội tụ rất nhiều điều kiện tốt về nhân lực, kỹ thuật…Chị Phạm Thị Huỳnh Nga - Phó Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương cho biết, khi phát động phong trào, Huyện đoàn đã nhờ hạt nhân nòng cốt là Lê Quang Hạ tập hợp đội hình và tập luyện. Sau 2 tuần tập liên tục với 40 thanh niên, Lê Quang Hạ đã dẫn dắt đội hình thực hiện những phần biểu diễn sáng tạo, tận dụng hiệu ứng về âm nhạc và xuất sắc đoạt giải nhất cụm.
 
Năm 2019 cũng là năm tiếp nối niềm vui với chàng trai yêu bộ môn nhảy này khi anh trình diễn và đoạt giải nhì Hội thi Tài năng Thanh niên huyện Đơn Dương.
 
Sẽ là những câu chuyện đầy cảm xúc khi Hạ nói về nhảy; những việc mà chàng trai này đã và đang làm không chỉ khơi dậy mà còn đang tiếp nối những nốt nhạc vui để tạo thành nền nhạc cho các bước nhảy vui tươi, sảng khoái. Điều cần thiết lúc này là những sự cộng hưởng để số lượng được đông hơn và cùng nhau hướng tới những vũ điệu đẹp, khỏe khoắn, đầy tự tin.
 
HẢI YẾN