Bayern Munich và chiếc cúp vô địch Champions League lần thứ 6

05:08, 27/08/2020

Đây đã là lần thứ 6 đội bóng nước Đức Bayern Munich giành chiếc cúp vô địch Champions League. Đặc biệt năm nay họ lại đoạt cúp trong một mùa bóng đầy lạ lùng của lịch sử giải đấu này.

Đây đã là lần thứ 6 đội bóng nước Đức Bayern Munich giành chiếc cúp vô địch Champions League. Đặc biệt năm nay họ lại đoạt cúp trong một mùa bóng đầy lạ lùng của lịch sử giải đấu này.
 
Các cầu thủ Bayern Munich ăn mừng chức vô địch Champions League trong sân vận động không khán giả tại Lisbon, Bồ Đào Nha
Các cầu thủ Bayern Munich ăn mừng chức vô địch Champions League trong sân vận động không khán giả tại Lisbon, Bồ Đào Nha
 
Mùa bóng lạ lùng 
 
Nếu có thể nói một điều về Champions League (hay cúp C1) 2019-2020 năm nay thì chính xác đây là một mùa bóng đầy lạ lùng trong lịch sử của giải đấu này.
 
Lạ lùng vì rất nhiều điều, từ thay đổi thể thức thi đấu giữa chừng, từ việc kéo dài thời gian của giải, từ việc các ông lớn bị loại bởi các đội bóng nhỏ tép riu, từ việc khán giả không được đến sân phải ngồi nhà xem qua truyền hình… Tất cả chỉ vì đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 đang hoành hành dữ dội trên khắp thế giới
 
Khi quả bóng của giải đấu này bắt đầu lăn trong năm 2019, không ai nghĩ nó sẽ phải kéo dài đến 426 ngày - một mốc thời gian lịch sử cho một giải đấu. Nhưng thật ra chẳng có nhà tổ chức nào muốn điều này. Thế giới đã trở nên không an toàn trước một con virus Corona vô hình, khi tính mạng con người không được đảm bảo thì ai còn quan tâm đến chuyện thể thao, chuyện bóng đá với quả bóng!
 
Trong tháng 3, khi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 quét qua châu Âu, nhiều quốc gia đã phải đưa ra quyết định đầy khó khăn của mình: hủy bỏ giải bóng đá trong nước, vì đơn giản tập trung quá đông người nên quá nguy hiểm. Pháp, Hà Lan, Bỉ, Scotland... hủy, nhiều nước thận trọng hơn, chỉ hoãn giải để chờ đợi.
 
Và khi khi dịch bệnh có dấu hiệu thuyên giảm cùng cơn lo lắng ban đầu qua đi, nhiều ban tổ chức các nước châu Âu tìm cách cứu giải bóng đá của mình. Thật ra trong thời gian cách ly xã hội đó, khi mà mọi người chỉ biết ngồi ở nhà thì bóng đá không chỉ là niềm vui mà là một sự cần thiết. Nước tiên phong mở cửa lại chính là Đức với Bundesliga, sau đó đến các quốc gia khác rồi đến các cúp châu Âu.
 
Lạ lùng vì, cũng như các giải quốc gia khi mở cửa lại, các giải châu Âu cũng phải chơi bóng trong những sân vận động mênh mông vắng bóng người. Đâu rồi những khán giả cuồng nhiệt của sân nhà tạo áp lực cho đội khách như thường thấy, đâu rồi những tiếng reo hò, những màn ăn mừng vui nhộn. Hãy hình dung cái cảnh đội vô địch Champions League nâng cúp trong một sân vận động 65 nghìn chỗ ngồi trống rỗng khán giả và tự họ phải nhảy múa ăn mừng với nhau thì mới thấy cái cảnh tượng hơi có chút... kỳ quặc và siêu thực này.
 
Đặc biệt, thể thức thi đấu cho mùa giải C1 năm nay sau khi trở lại cũng có những thay đổi lớn. Từ vòng tứ kết các trận đấu của giải thay vì diễn ra bình thường với các trận lượt đi và lượt về thì UEFA đã quyết định mỗi đội chỉ chơi 1 trận theo thể thức loại trực tiếp, nếu 90 phút thi đấu chính thức kết thúc với tỷ số hòa, 2 đội sẽ bước vào hiệp phụ và có thể sút luân lưu nếu chưa phân định thắng bại. Và cũng không cần đi lòng vòng, tất cả 8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết đều bay đến Lisbon - Bồ Đào Nha để chơi tất cả các trận đấu trong vòng 12 ngày.
 
Nhưng chính thể thức đấu loại trực tiếp trên một sân trung lập này đã khiến giải năm nay vô cùng kịch tính. Tất cả các đội đều có cơ hội như nhau, chẳng còn dịp sửa sai nếu mắc sai lầm. Nhiều người tự hỏi có phải cách đấu loại trực tiếp này đã khiến nhiều đại gia phải thúc thủ trước đòn cận chiến của các đội bóng ít tên tuổi hơn mình hay không? Chẳng hạn như cái cách mà Leipzig và Lyon đã vượt qua các đội bóng lớn để hiên ngang có mặt trong danh sách 4 đội mạnh nhất châu Âu. 
 
Một mùa giải hoàn hảo
 
Danh hiệu vô địch cúp C1 châu Âu hoàn toàn xứng đáng nếu không nói là quá hoàn hảo cho Bayern Munich - đội bóng vô địch nước Đức này.
 
Nếu chỉ tính trong khuôn khổ Champions League mùa giải năm nay, họ đã toàn thắng tất cả 11 trận đấu, ghi đến 43 bàn thắng, trong đó có chiến thắng 7-2 chung cuộc trước Tottenham ở vòng 1/8, còn trong tứ kết họ đè bẹp Barcelona bằng một tỷ số kinh hoàng đến 8-2, đây là thất bại đầy đau đớn của đội bóng kiêu hãnh xứ bò tót này. 
 
Trong trận chung kết trước nhà vô địch Pháp Paris Saint Germain - PSG, Bayern Munich đã không cần một tỷ số áp đảo như những trận trước đó. Trước một hàng công loại khủng gồm Neymar, Kylian Mbappe và Angel Di Maria của PSG, họ chơi rất bình tĩnh, và chỉ cần tận dụng được một cơ hội chớp mắt trước cầu môn đối phương họ đã nhanh chóng hạ gục PSG bằng cú đánh đầu với tỷ số rất khiêm tốn 1-0 đủ để lên ngôi vô địch. 
 
Đây đã lần thứ 6 Bayern Munich giành danh hiệu vô địch của giải đấu cao nhất châu Âu này. Tại Champions League, dẫn đầu về giành cúp vô địch là Real Madrid với 13 lần vô địch; AC Milan với 7 lần và xếp thứ 3 là Bayern Munich với 6 lần. Chiếc cúp vô địch C1 này cũng giúp Bayern Munich có cú ăn ba lần thứ 2 trong lịch sử thành lập đội của mình gồm vào năm 2013 và trong năm 2020 này. 
 
Với giải quốc nội Bundesliga đội bóng này với sức mạnh vượt trội của mình trong năm nay cũng về đích nhẹ nhàng. Lần gần đây nhất giải đấu này có một nhà vô địch không phải là Bayern Munich cách đây đã 8 năm, khi Dortmund bất ngờ lật đổ thành công họ trong mùa bóng 2011-2012. Kể từ đó đến nay Bayern Munich chẳng có đối thủ, hầu như một mình một ngựa về đích cho danh hiệu vô địch.
 
Cũng nói thêm một chút về người ghi bàn thắng duy nhất cho Bayern Munich trước PSG trong trận chung kết Champions League năm nay, đó là Kingsley Coman, một cầu thủ Pháp, người cũ của PSG. 
 
Trước đây chính Coman được PSG phát hiện, đưa vào đào tạo và chơi ở đội tuyển trẻ của mình đến 9 năm. Cầu thủ này sau đó từ tuyển trẻ lên thi đấu trong đội hình chính của PSG nhưng chỉ đúng được một mùa. Coman sau đó chuyển đến Juventus và rồi đến Bayern Munich, trở thành một cầu thủ chạy cánh của đội bóng Đức này. Như một trò đùa số phận, chính anh chứ không phải những ngòi nổ như Lewandowski hay Muller, lại trở thành người ghi bàn duy nhất để lấy đi hy vọng vô địch châu Âu của một đội bóng từng nuôi mình trưởng thành. Nhưng biết làm sao được, đó là cuộc đời. 
 
Một mùa giải đầy kịch tính khép lại với chức vô địch đầy xứng đáng cho Bayern Munich cũng như cho Champions League. Cứ nghĩ rằng dịch bệnh COVID-19 sẽ giết chết niềm vui thể thao khi nào chúng còn có mặt, nhưng rồi bóng đá châu Âu và Champions League vẫn tìm được đường trở lại một cách ngoạn mục. Sau khi mùa giải C1 này khép lại, hằng loạt giải quốc gia châu Âu lại chuẩn bị vào mùa bóng mới trên các sân bóng không người. Bóng đá và thể thao thế giới đang dần trở lại, đưa thêm niềm vui và niềm tin đến với mọi người trong lúc thế giới vẫn phải oằn mình chống dịch.
 
GIA KHÁNH