Ngẫm chuyện xưa tích cũ để trân quý hiện tại

08:05, 06/05/2022
(LĐ online) - Hưng khô, thịnh suy - Đạo lý muôn thuở của hiền nhân! Bóng đá ngày nay đẹp, hiệu quả, tiết tấu dồn dập làm náo nức con tim bao kẻ tôn thờ túc cầu giáo! 
 
 
Tôi - Một fan ruột của Asernal mở đề bằng cách khơi gợi chiến tích Đội Bóng Bất Bại của Pháo Thủ (Invinicble Team). Có lẽ kỷ lục này còn lâu mới có đội bóng hiện đại nào thi đấu tại Premier League hiện nay.
 
Tôi ca không hay nhưng tôi biết sâu thẳm giữa Wenger và Ferguson ngoài mặt là đối thủ nhưng trong lòng họ là bạn tâm giao. Chiến tích ăn 3 của Manchester United đã làm cho họ trở thành đội bóng được hâm mộ nhất hành tinh trong một thời gian gần 15 năm với biệt danh đầy ưu ái nhưng được định danh không được mỹ miều: Quỷ Đỏ! Manchester United thực sự rất “quỷ dị” trong lối chơi bóng! ADN của Quỷ! Ngoại Hạng Anh sẽ ra sao nếu Wenger không xuất hiện tại thời điểm gần như Red Devils đã chuẩn bị thôn tính thế giới của các ông chủ Barclays.
 
Wenger đã xuất hiện như một thiên sứ! Thiên thần Wenger đã tiếp quản Kho Đạn với những Khẩu Thần Công đang vào giai đoạn suy toàn! Bộ tứ vệ lão Huyền Thoại đã sống dậy với vai trò án ngữ trận địa cho các tay súng trẻ mặc sức bắn phá, công đồn các địch thủ!
 
Tôi tin rằng cử chỉ run run tay trong cái đêm Champions League mà Manchester kiêu hãnh bị Tatatika của Pep “vật tơi bời” là sự phấn khích tột cùng khi được chứng kiến bóng đá của tương lai. Đó là dấu hiệu cho thấy “hưng phải khô, thịnh ắt suy". Hồi chuông cáo chung của một cựu thế lực để nhường lại sự chuyển giao cho lớp đàn em kế cận đã kế thừa những tinh túy của các sư tổ.
 
Bạn chắc đang thắc mắc có cái gì liên quan giữa Wenger và Ferguson ở đây khi tôi nhắc lại sự kiện đêm Champions League năm đó. Xin thưa rằng: Anh Quốc Derby ngày xa xưa là tiền đề của Catalonia ăn 5 ngày nào. Dám chắc tất cả chúng ta trên hành tinh này ngày nào năm đó đều háo hức xem cuộc thư hùng của 2 tổ sư không phân biệt múi giờ hay vị trí địa lý.
 
Tititaka là sự kết hợp nhuần nhuyễn của Wenger Balls (đập, nhả, chuyền) và Skillfuls Ferguson (tiết độ, vờn, hiệu quả). Cả hai đều đã hoàn thành chỉ tiêu của chủ tịch và các cổ đông đội bóng. Đều đã co những danh hiệu “để đời”. Wenger Kids không lớn vì Giáo Sư sau này chỉ mong muốn các học trò được thỏa thích niềm chơi bóng. Ferguson Giant khi hủy diệt, khi thảm bại là vì Máy Sấy Tóc muốn “rèn giũa” nhân cách cho các cậu bé ngổ ngáo.
 
Tất cả học trò của họ: kẻ ở lại, người ra đi đều đạt được thành công trong chuyên môn và trường đời. Họ đã thắng chính mình. 
 
Ngoại hạng Anh đã thay đổi thế giới túc cầu giáo ra sao và cả thế giới hiện đại như thế nào chắc ai ít nhiều cũng cảm nhận. Giờ đây thế lực Liverpool và Manchester City lại đang tiếp tục khuấy đảo cầu trường Địa Cầu với những chính sách hợp lý về quản trị kinh phí và nhân lực. Nguồn ngân sách dồi dào của Barclays từ sự thu chi hợp lý, hợp tình đang tạo ra rất nhiều điều kiện và giải pháp chung cho thế giới ngày nay.
 
Giả sử không có Ferguson và Wenger…? Giả như không có túc cầu giáo…?
 
KLING QUANG