Nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả ở xã Lộc Ngãi

TỨ ĐỨC 05:56, 10/03/2023

Hiện nay, xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm) có nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả. Qua đó, nông dân có thu nhập cao, tạo được công ăn việc làm cho lao động nông thôn, là những mô hình triển vọng để nhân rộng.

Mô hình Trồng cây ăn trái, trồng rau sạch mang lại thu nhập cao cho nông dân Ngô Quang Chính
Mô hình Trồng cây ăn trái, trồng rau sạch mang lại thu nhập cao cho nông dân Ngô Quang Chính

Xã Lộc Ngãi có 13 thôn, 3.783 hộ, 80% cư dân sống bằng sản xuất nông nghiệp. Hội Nông dân xã có 2.407 hội viên, 13 chi hội. 

Về trồng trọt, hiện xã có các Mô hình tiêu biểu như Trồng bơ 034 hữu cơ của ông Nguyễn Văn Sử (Thôn 1); Trồng rau thủy canh của ông Dương Văn Huấn (Thôn 1); Trồng cà chua trong nhà kính của ông Nguyễn Văn Ân, Nguyễn Văn Nghĩa (Thôn 6); Trồng hoa trang trí trong nhà kính của bà Nguyễn Ngọc Quỳnh Như (Thôn 6); Vườn ươm cây giống của ông Phạm Anh Tuấn (Thôn 8); Trồng cây ăn trái của bà Huỳnh Thị Lệ Hồng (Thôn 11); Trồng rau sạch, trồng cây ăn trái của ông Ngô Quang Chính (Thôn 12); trồng mắc ca của bà Cao Thị Mai (Thôn 9); Trồng xen mắc ca, cam, bưởi của bà Quách Thị Hồng (Thôn 9).

Ở lĩnh vực chăn nuôi, các mô hình hiệu quả có thể kể đến như: Nuôi hươu lấy nhung của ông Nguyễn Lương Tài (Thôn 2); Nuôi dê khép kín của ông Phạm Chí Vương (Thôn 2); Trồng dâu nuôi tằm của bà Phạm Thị Vì (Thôn 8).

Ngoài ra, nông dân của xã Lộc Ngãi đang duy trì 1 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tại Thôn 5, Thôn 8; 6 mô hình nông dân đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; các mô hình chăn nuôi gia cầm, trồng hoa lan, trồng nấm, nuôi chim cút…

Ông Ngô Quang Chính hiện là chủ của Mô hình Trồng rau sạch, cây ăn trái ở Thôn 12 cho biết: Diện tích canh tác nông nghiệp của gia đình khoảng 8 ha, trong đó, tôi thực hiện trồng rau sạch, trồng bơ 034, trồng vú sữa Hoàng Kim, vú sữa Lò Rèn… Mỗi năm, riêng cây ăn trái cho thu nhập bình quân khoảng 1,5 tỷ đồng. Hiện, mô hình đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động ở địa phương.

Không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh hiệu quả, ông Ngô Quang Chính còn tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn, vận động bà con góp công, góp của để xây dựng những tuyến đường. Đầu năm 2023, ông vinh dự được huyện Bảo Lâm tặng Giấy khen cho mô hình sản xuất nông nghiệp và công tác dân vận trong làm đường giao thông nông thôn.

Hay, mô hình của chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Như cũng được Hội Nông dân xã đánh giá cao. Là một thanh niên trẻ (sinh năm 1988) chị Như đã mạnh dạn đầu tư nhà kính trồng các loại cây cảnh cho lá trang trí, diện tích lên đến 36.000 m2. Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Như cho biết, hiện tại vườn của chị trồng khoảng 15 loại cây cho lá trang trí để cung cấp cho thị trường, tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động ở địa phương. Thu nhập bình quân mỗi tháng gần 15 triệu đồng/1.000 m2. Nhờ vậy, chị Như được công nhận là Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

Sự đa dạng trong thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp của nông dân đã góp phần vào công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã. Hàng năm, xã Lộc Ngãi có đến 2.000 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; số hộ nghèo toàn xã chỉ còn 0,98 %; xã đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao của huyện Bảo Lâm.

Ông Hồ Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Ngãi cho biết: Các mô hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương đều hoạt động hiệu quả, có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Sự thành công của các mô hình đã góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho các lao động ở địa phương. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ thực hiện khảo sát, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả đến các nông hộ khác. Tích cực phối hợp để đào tạo nghề, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; phối kết hợp để hỗ trợ nguồn vốn cho nông dân từ các kênh vay vốn…

Các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả đã tạo nên sự đa dạng trong phát triển kinh tế gia đình của nông hộ. Qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều nông dân đã có đóng góp tích cực trong xây dựng đường giao thông nông thôn, giải quyết việc làm, góp phần cho sự khởi sắc, khang trang của xã Lộc Ngãi.