Nỗ lực ''cán đích'' nông thôn mới nâng cao

THÂN THU HIỀN 06:21, 14/06/2023

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà, huyện Lâm Hà tiếp tục xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề để duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM theo đúng lộ trình nhằm đưa Liên Hà sớm trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Những năm qua, xã Liên Hà tích cực vận động người dân địa phương hiến đất làm đường
Những năm qua, xã Liên Hà tích cực vận động người dân địa phương hiến đất làm đường

HUY ĐỘNG SỨC DÂN

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Lâm Hà, trước đây điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội ở xã Liên Hà còn nhiều khó khăn. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, đến nay, xã đã về đích NTM và đang phấn đấu đạt NTM nâng cao cuối năm 2023.

Là một trong những thôn tiên phong đi đầu trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, thôn Sinh Công bằng sự nỗ lực và đồng thuận từ chính quyền đến người dân đã mang lại kết quả đáng mừng. Qua những đóng góp, chung sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân, cuối năm 2020, thôn đã được công nhận đạt Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh.

Ông Bùi Quang Tiến - Trưởng thôn Sình Công chia sẻ: Thời gian qua, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, thôn đã nhận được sự đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Với 159 hộ dân đang sinh sống, trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ và Nhân dân trong thôn đã huy động xây mới nhà sinh hoạt cộng đồng theo tiêu chuẩn NTM với số tiền 300 triệu đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 150 triệu đồng; 34 hộ dân đóng góp làm đường bê tông có chiều dài 1,2 km, rộng 3 m, dày 18 cm, với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng 570 triệu đồng… 

Với quan điểm “chậm mà chắc”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hướng đến đích xây dựng NTM nâng cao. Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức, đoàn thể chính trị trên địa bàn xã đã được triển khai như Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu; “Phong trào Trồng hoa cây cảnh ven đường”, “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”… 

Ông Đào Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà khẳng định: Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương xác định người dân là chủ thể quan trọng. Chính vì lẽ đó mà những năm qua, xã luôn tập trung chú trọng chuyển đổi, trồng mới một số diện tích đất cây cà phê năng suất thấp sang rau, hoa cây ăn trái, năng suất, chất lượng, sản lượng cao để từ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Trong công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển. Các Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được Nhân dân hưởng ứng tích cực, tình hình an ninh, trật tự cơ bản được đảm bảo... Nỗ lực bám sát mục tiêu nhằm duy trì và nâng cao 19/19 tiêu chí NTM.

SỰ VÀO CUỘC CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của UBND xã Liên Hà, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao từ đầu năm đến nay, địa phương đã đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng như toàn xã có hệ thống giao thông đường bộ là 146,63 km; trong đó, đường trục xã có chiều dài là 35,40 km đã được láng nhựa là 16,83 km, bê tông xi măng là 18,57 km; đường trục thôn, đường liên thôn tổng chiều dài 11,25 km; bê tông hóa 7,98 km và 3,06 km đường cấp phối sỏi đồi; đường xã, đường trục thôn, liên thôn đã được lắp biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, trồng cây phân tán, trồng tuyến đường hoa đến trung tâm các thôn đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” đến nay, người dân Liên Hà và Nhà nước đã tiến hành xây dựng trên 30 tuyến đường bê tông, duy tu sửa chữa gần 69,87 km đường thôn, xóm; phát triển được 3 hợp tác xã và các tổ hợp tác trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, hộ nghèo của xã năm 2022 là 87 hộ/2.119 hộ, đạt 4,11%. Thu nhập bình quân đầu người là 52 triệu đồng cuối năm 2022…

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Liên Hà cũng thẳng thắn chỉ ra một số khó khăn nhất định trên con đường xây dựng NTM nâng cao của địa phương như: kinh tế nông nghiệp chưa thực sự bền vững, việc quy hoạch phát triển sản xuất ở xã chưa gắn kết với quy hoạch vùng dẫn đến cơ cấu sản xuất ở xã còn mang nặng tính tự phát, chưa tạo ra nhiều mô hình sản xuất có giá trị cao, chưa thu hút doanh nghiệp vào đầu tư như chế biến cà phê, mắc ca, sầu riêng, dâu tằm; đời sống một bộ phận Nhân dân còn khó khăn. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng tuy được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn theo tiêu chí quy định, nhưng mức độ còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển; giao thông nông thôn mặc dù đã đạt chuẩn nhưng vẫn cần sự đầu tư, nâng cấp các nhánh đường liên xã, liên thôn, liên xóm. Bên cạnh đó, các tiêu chí như tổ chức sản xuất, môi trường chỉ đạt ở mức cơ bản; cơ sở vật chất văn hóa bước đầu đạt, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục đầu tư sửa chữa nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí, thể thao của xã, các thôn.

Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Liên Hà đang từng ngày “chuyển mình” để khoác lên mình diện mạo mới và kỳ vọng sớm “cán đích” NTM nâng cao theo đúng lộ trình vào cuối năm 2023.