Dân khổ vì gần 10 km đường ''ổ voi'', bùn đất lầy lội

CHÍNH THÀNH 06:42, 01/08/2023

Con đường huyết mạch thuộc xã Đa Quyn (huyện Đức Trọng) dài 15 km nhưng có tới gần 10 km đầy “ổ voi, ổ gà”, bùn đất lầy lội khiến người dân hết sức vất vả khi lưu thông, vận chuyển nông sản hàng ngày ra vào khu vực trung tâm xã.

Người dân xã Đa Quyn lưu thông trên đường ĐT.729 đã xuống cấp nặng nề, đặc biệt trong mùa mưa về
Người dân xã Đa Quyn lưu thông trên đường ĐT.729 đã xuống cấp nặng nề, đặc biệt trong mùa mưa về

MỖI KG NÔNG SẢN MẤT THÊM 500 ĐỒNG

Theo lời ông Ya Thân (56 tuổi, người dân thôn Chơ Rung), con đường tỉnh (ĐT).729 dài 15 km chạy qua 3 thôn (Tân Hạ, Tơ Mrang, Chơ Rung) của xã Đa Quyn chỉ cần vài trận mưa rả rích, mặt đường vốn nhiều “ổ voi, ổ gà”, sống trâu bắt đầu trơn trượt, lầy lội, trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Ông Ya Thân cho hay, với các hộ ở phía sâu cuối đường các thương lái hay người dân vận chuyển nông sản chỉ có thể dùng xe máy cày, xe tải hai cầu. Các phương tiện khác như xe máy, ô tô gầm thấp gần như không thể vượt qua các vũng sình, “ổ voi” rộng 1-2 m2 và sâu từ 0,25 - 0,5 m. 

“Đường quá lầy lội, vận chuyển khó khăn nên hầu hết các loại nông sản như cà chua, rau, củ, quả vận chuyển ra tới ngã thôn Tân Hạ người dân phải mất thêm 300 tới 500 đồng cho mỗi kg nông sản” - ông Ya Thân than thở, trong khi các năm trước khi đường xuống cấp nhẹ, người dân không mất thêm khoản tiền này.

Theo người dân sinh sống dọc tuyến đường ĐT.729, đường sá xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông với người lớn đã đành nhưng khổ nhất vẫn là các em học sinh các cấp đi học bằng xe đạp. Nhiều em học sinh té ngã khi đi qua đoạn đường này, trong khi nhiều em tới được trường thì tay chân luôn lấm lem bùn đất.

Ghi nhận của phóng viên chiều 29/7, chỉ sau trận mưa nhỏ, gần như cả đoạn đường dài 15 km trở nên trơn trượt. Có hàng chục đoạn khoảng 200 - 500 m đặc biệt lầy lội, bùn đất bị xe tải chở nông sản cày nát bét, nhão nhoẹt. Người dân chỉ có thể di chuyển bằng xe máy có gắn xích, đồng thời di chuyển chậm nếu không muốn té ngã.

Chủ tịch UBND xã Đa Quyn Nguyễn Văn Dương cho biết 2 ngày trước đó, ông đã phải gọi điện gọi 1 xe máy cẩu tới hỗ trợ 1 xe tải chở nông sản của người dân ra trung tâm xã bị mắc kẹt cả giờ đồng hồ do vướng phải hố bùn sâu ngay thôn Tân Hạ. Để xử lý những vị trí như trên, lãnh đạo xã đã tích cực vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân đổ hàng chục xe đất lấp các vũng nước, sình lớn nhưng việc đóng góp, hỗ trợ theo ông Dương có hạn và khả năng chỉ hai tuần nữa, khi xe tải chở nông sản lưu thông, con đường sẽ “đâu lại vào đấy”.

• NẰM TRONG TUYẾN ĐƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG

Chủ tịch UBND xã Đa Quyn thông tin, đường ĐT.729 dài 15 km là tuyến đường huyết mạch, đồng thời, là vùng sản xuất nông sản chủ lực, dọc tuyến đường người dân sinh sống đông đúc chiếm 40% dân số của xã. Là đường đất cấp phối, được đầu tư duy tu cấp phối từng đoạn qua các năm 2017 và năm 2020. Tuy nhiên, với lượng xe lưu thông nhiều, nền đường yếu nên qua các năm sử dụng đến nay đường tiếp tục xuống cấp nặng nề. Điều đáng buồn theo lãnh đạo xã Đa Quyn là một số em học sinh tại các cụm Ma Tà Nùng, thôn Chơ Rung và học sinh thôn Tơ Mrang do quá khó khăn trong việc đi lại dẫn đến các em phải thường xuyên nghỉ học.

Trong khi đó, ông Ya Tân - Bí thư Đảng ủy xã Đa Quyn cho biết, khi tổ đại biểu HĐND cấp tỉnh và huyện tiếp xúc cử tri tại địa bàn xã trong tháng 6/2023 có 14 ý kiến thì có 8 ý kiến cử tri phát biểu bày tỏ bức xúc về việc con đường xuống cấp trầm trọng, nắng thì bụi mù mịt còn mưa thì lầy lội, bà con Nhân dân và các em học sinh đi lại rất vất vả. “Nhiều phụ huynh năm 2022 không đưa trẻ đến trường được vì đường quá lầy. Nhiều xe tải nhỏ không thể vào thu mua, chở giống cây trồng vào vườn, rẫy tại khu vực này, dân phải thuê công, xe máy cày chia thành nhiều đợt mới chở vào được, chi phí phát sinh thêm không ít” - ông Ya Tân chia sẻ.

Theo UBND huyện Đức Trọng, hiện nay tuyến đường ĐT.729 đã được công nhận là đường tỉnh và đã được giao cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định từ ngày 13/1/2022. Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường qua địa bàn xã Đa Quyn là đường đất cấp phối, chưa được đầu tư nâng cấp đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt vào mùa mưa.

Vì vậy, để đảm bảo theo quy định về phân cấp quản lý, khai thác và thực hiện bảo trì hệ thống đường bộ, UBND huyện Đức Trọng đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng xem xét có kế hoạch sớm đầu tư, nâng cấp tuyến đường ĐT.729, đoạn qua địa bàn xã Đa Quyn với chiều dài khoảng 15 km (đoạn từ ngã ba nhà ông Trần Như Hải, thôn Tân Hạ vào thôn Chơ Rung, xã Đa Quyn) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại sinh hoạt, sản xuất của người dân và các cháu học sinh đến trường trên địa bàn xã.

Liên quan tới tuyến đường trên, UBND tỉnh trong tháng 2/2023 đã có tờ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Trung ương bổ sung nguồn vốn hỗ trợ đầu tư dự án liên kết vùng xây dựng tuyến đường ĐT.729 giúp kết nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Bình Thuận. Tuyến đường có tổng chiều dài 50,2 km có điểm đầu chạy qua địa bàn huyện Đơn Dương, điểm cuối là xã Đa Quyn (huyện Đức Trọng) với nguồn vốn bổ sung xây dựng 800 tỷ đồng. Dự án này sau khi được đầu tư hoàn thành, theo UBND tỉnh sẽ hình thành liên kết vùng và trở thành tuyến trục dọc phía Đông tạo kết nối giữa các huyện Đơn Dương, Đức Trọng với huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.