Đạ Huoai: San gạt, đào ao trên đất lâm nghiệp chặn nguồn nước chống hạn của người dân

HẢI ĐƯỜNG 08:05, 25/04/2024

(LĐ online) - Tại Tiểu khu 604 (xã Đoàn Kết), một số cá nhân đã san gạt, đào ao trên đất lâm nghiệp ngay thượng nguồn một con suối, chặn nguồn nước tưới chống hạn của hàng chục hộ dân phía dưới hạ nguồn. Vụ việc đã diễn ra nhiều tháng qua, nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Các cá nhân san gạt, đào múc ao hồ ngay giữa tim dòng suối trên đất lâm nghiệp thuộc Tiểu khu 604 chặn nguồn nước chống hạn khiến hộ dân ở phía hạ nguồn bức xúc
Các cá nhân san gạt, đào múc ao hồ ngay giữa dòng suối trên đất lâm nghiệp thuộc Tiểu khu 604

Ngày 23/4, theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã vượt gần 5km đường đồi núi dốc dựng đứng bằng xe máy quấn thêm xích để có mặt tại thượng nguồn một con suối thuộc Tiểu khu 604 (Thôn 1, xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai) ghi nhận tình trạng san gạt, đào múc ao hồ, hủy hoại đất lâm nghiệp tại đây.

Theo người dân, hàng năm, con suối này cung cấp nguồn nước tưới chống hạn cho hàng chục ha sầu riêng của người dân ở phía hạ nguồn. Toàn bộ khu vực này là đất lâm nghiệp do Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Đạ Huoai quản lý.

Thế nhưng, từ đầu năm 2024 đến nay, một số cá nhân đã tự ý san gạt, đào múc ao hồ trái phép trên thượng nguồn ngăn luôn dòng suối để lấy nước tưới cho các diện tích cây trồng bên cạnh.

Việc đào ao hồ trái phép trên đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 604 (xã Đoàn Kết)
Việc đào ao hồ trái phép trên đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 604 (xã Đoàn Kết)

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, có tổng cộng 6 ao hồ do các cá nhân san gạt, đào múc trên đất lâm nghiệp. Trong đó, có 3 ao nằm chắn ngay giữa tim dòng suối. Trung bình, mỗi ao hồ có diện từ 145 đến 220 mét vuông.

Toàn bộ nước trên thượng nguồn từ dòng suối thuộc Tiểu khu 604 đều được thu về những ao hồ nói trên. Việc san gạt, đào ao hồ ngăn suối trái phép trên đất lâm nghiệp nói trên đã chặn toàn bộ nguồn nước chống hạn ở phía hạ nguồn khiến bà con bức xúc.

Ông Đ.H.L, một người dân Thôn 1 (xã Đoàn Kết), phản ánh: “Ngay từ đầu tháng 1/2024, người dân chúng tôi phát hiện một số cá nhân san gạt, đào múc ao hồ trái phép tại khu vực này nên đã trình báo chính quyền địa phương. Nhưng đến lúc họ đào xong ao hồ rồi thì chính quyền địa phương mới đến kiểm tra, xử lý. Nói là kiểm tra, xử lý nhưng có thấy xử lý gì đâu. Ao hồ thì họ đã đào rồi để vậy thu hết nước trên suối”.

Còn ông N.H.L bức xúc: “Tất cả ao hồ đều san gạt, đào đắp trên đất lâm nghiệp, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại chặn toàn bộ nguồn nước dòng suối. Người dân chúng tôi có vườn sầu riêng ở hạ nguồn con suối này, nhiều tháng qua không có một giọt nước để tưới khiến cây bị rụng trái, heo khô do thiếu nước.

Vì quá bức xúc, bà con đã nhiều lần phản ánh lên UBND xã Đoàn Kết, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý triệt để".

Ngoài 2 trường hợp đã xử phạt vi phạm ành chính thì tại một khu vực thuộc Tiểu khu 604 có đến 3 ao hồ san gạt, đào múc làm thay đổi hiện trạng đất, ngăn dòng suối nhưng chính quyền địa phương chưa có động thái xử lý
Ngoài 2 trường hợp đã xử phạt vi phạm hành chính thì tại một khu vực thuộc Tiểu khu 604 có đến 3 ao hồ san gạt, đào múc làm thay đổi hiện trạng đất, ngăn dòng suối nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý

Việc san gạt, đào múc không chỉ hủy hoạt đất lâm nghiệp, chặn nguồn nước chống hạn của nhiều hộ dân, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây lũ quét vào mùa mưa sắp tới khiến người dân rất lo lắng, bất an.

Ông H.T.T cho hay: Độ dốc con suối tại Tiểu khu 604 rất lớn và là nơi thu nước từ nhiều hướng đổ về. Về mùa mưa, nước trên con suối này chảy đổ về phía hạ nguồn rất mạnh. Tình trạng san gạt, đào múc ao hồ nói trên nếu không được xử lý trả lại hiện trạng ban đầu thì nguy cơ làm ứ đọng nước gây nguy cơ lũ quét thiệt hại cây trồng của bà con chúng tôi ở hạ nguồn con suốt rất cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết, cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc.

Vì đây là đất lâm nghiệp do Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Đạ Huoai quản lý, nên sau khi xác minh, UBND xã đã báo với Công ty cùng phối hợp xử lý. Qua xác minh, UBND xã đã mời 2 cá nhân san gạt, đào múc 2 ao hồ chặn dòng suối ra làm việc.

Hiện tại, UNBD xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hộ san gạt, đào ao hồ về hành vi hủy hoại đất là ông Cao Đức Duy và bà Cao Thị Nhàn. Mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi hủy hoại đất là 3,5 triệu đồng/cá nhân. Đồng thời, buộc ông Duy và bà Nhàn khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trong thời gian 30 ngày.

Một ao hồ chặn ngay thượng nguồn con suối tại Tiểu khu 604
Một ao hồ ngay thượng nguồn con suối tại Tiểu khu 604

Ngoài 2 cá nhân đã xử lý nói trên, 4 ao hồ còn lại thì lãnh đạo xã Đoàn Kết chưa giải thích và cung cấp được các hồ sơ, tài liệu xử lý vi phạm hành chính đối với các cá nhân về hành vi tương tự nói trên.

Máy bơm của người dân ở hạ nguồn con suối thuộc Tiểu khu 604 đắp chiếu nhiều tháng không hoạt động do suối bị chặn nguồn
Máy bơm của người dân ở hạ nguồn con suối thuộc Tiểu khu 604 "đắp chiếu" nhiều tháng không hoạt động do suối bị chặn nguồn

Trước tình trạng các cá nhân san gạt, đào múc ao hồ hủy hoại đất lâm nghiệp và ngăn dòng suối đã diễn ra, người dân mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kịp thời xử lý, ngăn chặn. Từ đó, trả lại hiện trạng ban đầu để người dân hạ nguồn có nguồn nước tưới chống hạn về mùa khô; đồng thời, đề phòng lũ quét về mùa mưa đảm bảo an toàn tài sản, cây trồng cho bà con.