Thiếu mương thoát nước, đường biến thành "sông"

04:11, 06/11/2014

Hơn 1 tháng trở lại đây, người dân sống tại đường Trần Nguyên Hãn (tổ 18, phường II, TP Bảo Lộc) gặp khó khăn trong việc đi lại. Nguyên nhân là mỗi khi trời mưa lớn, 1 đoạn của tuyến đường này bị biến thành "sông".

Hơn 1 tháng trở lại đây, người dân sống tại đường Trần Nguyên Hãn (tổ 18, phường II, TP Bảo Lộc) gặp khó khăn trong việc đi lại. Nguyên nhân là mỗi khi trời mưa lớn, 1 đoạn của tuyến đường này bị biến thành “sông”.
 
Mỗi khi mưa lớn, một đoạn đường Trần Nguyên Hãn bị biến thành “sông”
Mỗi khi mưa lớn, một đoạn đường Trần Nguyên Hãn bị biến thành “sông”
 
Vị trí đường bị ngập nước được xác định ngay tại khu vực nhà số 15, đường Trần Nguyên Hãn. Mỗi khi trời mưa lớn, vị trí này ngập sâu 50 - 60cm và kéo dài khoảng hơn chục mét. Theo phản ánh của nhiều người dân, trước đây không xảy tình trạng ngập đường. Mỗi khi trời mưa, toàn bộ lượng nước mưa đổ dồn xuống vườn của ông Mỹ và ông Tiền. Tuy nhiên, từ khi 2 hộ dân này làm đường hẻm, xây nhà và xây gờ xi măng cao hơn mặt đường để ngăn không cho nước chảy vào nhà thì mới xảy ra tình trạng này. Ông Dương Đình Thắng, Tổ trưởng tổ dân phố 18, cho biết: “Không chỉ ngập nước, tại vị trí này còn xuất hiện một số “ổ gà” đã khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Nhiều người điều khiển phương tiện đã bị té, ngã tại đây. Các cháu học sinh đi học rất vất vả. Tổ dân phố đã có văn bản gởi UBND phường II và Phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc để phản ánh về tình trạng ngập đường này và kiến nghị cần sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân”.
 
Sau khi nhận được văn bản phản ánh, ngày 20/10/2014, Phòng Quản lý Đô thị Bảo Lộc đã trả lời: “Qua khảo sát thực địa cho thấy nguyên nhân ngập nước là do một số hộ dân trong quá trình cải tạo đường hẻm đã tự ý thay đổi địa hình, xây dựng gờ bê tông xi măng ngay tại vị trí tụ thủy của con đường. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, Phòng Quản lý Đô thị đề nghị Công ty CP Đô thị Bảo Lộc phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng và Trật tự đô thị, UBND phường II khẩn trương tiến hành tháo dỡ gờ bê tông xi măng nói trên để việc thoát nước diễn ra bình thường tại khu vực”. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc khắc phục vẫn chưa được thực hiện. Đồng thời, đây không phải là phương án tối ưu, vì “Nếu tháo dỡ gờ bê tông để nước mưa tràn vào đường hẻm dẫn xuống nhà ông Mỹ là không hợp lý” - ông Thắng cho biết thêm. 
 
Đường Trần Nguyên Hãn, trước đây là đường Tiền Phong, được làm từ năm 2000. Đường được trải nhựa cấp phối nhưng lại không có hệ thống mương rãnh thoát nước. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập nước. Ngày 5/11, UBND phường II đã đến kiểm tra thực tế tại vị trí ngập. Dù 2 ngày nay không mưa, nhưng đoạn đường này vẫn còn đọng nước hơn nửa mặt đường. Đại diện UBND phường II cho biết, phường sẽ làm văn bản gởi Phòng Quản lý Đô thị, Công ty CP Đô thị Bảo Lộc để có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này. Trước mắt, UBND phường đã yêu cầu ông Tiền dời bỏ các gốc cây làm rào chắn (nhằm tránh không cho người dân chạy xe lấn lên hiên nhà ông) để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho việc lưu thông.
 
ĐÔNG ANH